VKSND huyện Minh Long phối hợp tổ chức phiên tòa giả định xét xử vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

Ngày đăng : 15:19, 13/11/2022

(Kiemsat.vn) - Ngày 10/11/2022, tại điểm trường THPT huyện Minh Long, VKSND huyện Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Huyện Đoàn, Hội LHPN, Tòa án Nhân dân, Công an huyện Minh Long tổ chức Phiên tòa giả định xét xử vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy trong học đường.  

Toàn cảnh phiên tòa giả định xét xử vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tại điểm trường THPT huyện Minh Long.

Phiên tòa giả định diễn ra theo đúng trình tự thủ tục, cũng như các điều luật được áp dụng trong tình huống. Nội dung phiên tòa giả định được xây dựng sinh động, sát với thực tế liên quan đến người chưa đủ tuổi thành niên. Theo đó, bị cáo là những học sinh ham chơi, lêu lổng đã sử dụng và tàng trữ chất ma túy ở các trường THPT trên địa bàn huyện. Hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c, Khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự. 

Trong phần xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa giả định, Kiểm sát viên cũng như Hội đồng xét xử đã lồng ghép những câu hỏi mang tính chất tuyên truyền, cảnh báo với bị cáo để từ đó các em học sinh hiểu rõ hơn về tác hại nghiêm trọng của ma túy với sức khỏe con người, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên. 

Phiên tòa giả định diễn ra theo đúng trình tự thủ tục theo quy định.

Tại phiên tòa giả định, các tình tiết trong vụ án, các hành vi bị pháp luật nghiêm cấm trong việc sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy; hậu quả, mức độ nguy hiểm và tác hại của ma túy và những câu chuyện thực tế gần gũi với đời sống diễn ra một cách trực quan, sinh động đã thực sự lôi cuốn đối với các em học sinh và giáo viên nhà trường. Qua đó đã góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền về phòng chống tác hại ma túy đến quần chúng nhân dân, đặc biệt là các bạn đoàn viên thanh niên và học sinh.

Bên cạnh đó, việc tổ chức phiên tòa giả định không chỉ phản ánh những hành vi phạm tội, các quy định của pháp luật về mức án được áp dụng dành cho các hành vi phạm tội, các hoạt động của một phiên tòa mà còn truyền tải được hình ảnh, vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên tại phiên tòa nói riêng và hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân nói chung.

Nhân dịp này, các đơn vị tổ chức đã trao tặng 15 suất quà, tổng trị giá 4,5 triệu đồng đến các em có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi.

Thành Vương