VKSND huyện Kỳ Sơn tuyên truyền pháp luật hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam

Ngày đăng : 13:15, 08/11/2022

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 07/11/2022, tại trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nậm Cắn, VKSND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) phối hợp với Phòng tư pháp và Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện Kỳ Sơn tổ chức Hội nghị hưởng ứng 10 năm ngày Pháp luật nước CHXHXH Việt Nam 09/11, phổ biến giáo dục pháp luật và ký cam kết không tảo hôn.

Kỳ Sơn là huyện miền núi cao biên giới đặc biệt khó khăn, nằm phía Tây tỉnh Nghệ An, huyện có diện tích tự nhiên 209.484 ha, với 203.409 km đường biên giới tiếp giáp với 4 huyện, 3 tỉnh của nước CHDCND Lào; toàn huyện có 21 xã, thị trấn, trong đó có 11 xã biên giới; phần lớn người dân của huyện thuộc dân tộc thiểu số, cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn, hệ thống hạ tầng giao thông còn yếu kém nên gặp nhiều hạn chế trong việc tiếp cận với thông tin về pháp luật. Do vậy, VKSND huyện Kỳ Sơn đã phối hợp với Phòng tư pháp và Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện Kỳ Sơn thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tại các trường học đã góp phần nâng cao hiểu biết và nhận thức của các em học sinh về pháp luật. 

Kiểm sát viên VKSND huyện Kỳ Sơn trình bày các chế tài xử lý hành vi tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Năm nay, với chủ đề “Phổ biến giáo dục pháp luật và ký cam kết không tảo hôn”, hơn 300 học sinh cùng toàn thể giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nậm Cắn đã được nghe các báo cáo viên truyền đạt kiến thức cũng như các hình thức xử lý vi phạm tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Theo thống kê, trong những năm qua nạn tảo hôn trên địa bàn huyện Kỳ Sơn vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp do nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế. Chỉ tính riêng trong 03 năm trở lại đây, toàn huyện Kỳ Sơn có trên 516 trường hợp tảo hôn và 11 trường hợp hôn nhân cận huyết thống (bình quân 176 trường hợp/năm).

Tại buổi tuyên truyền, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nậm Cắn đã tổ chức ký cam kết không tảo hôn cho học sinh nhằm đảm bảo quyền lợi của các em, đồng thời thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam năm 2022.

Có thể thấy, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, là cầu nối để đưa pháp luật vào cuộc sống, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, quản lý xã hội bằng pháp luật, qua đó góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, trau dồi kỹ năng sống cho các em, giảm thiểu các hành vi vi phạm ở lứa tuổi vị thành niên./.

Hoàng Anh Tuấn