Giới thiệu Tạp chí Kiểm sát số 21/2022

Ngày đăng : 10:45, 07/11/2022

(Kiemsat.vn) - Tạp chí Kiểm sát số 21/2022 phát hành ngày 05/11/2022 có các nội dung chính sau đây:

Trong chuyên mục Công tác kiểm sát có bài viết “Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chế tiếp nhận, thu thập, quản lý, xử lý và giải quyết nguồn tin về tội phạm thuộc thẩm quyền của Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao” của tác giả Lê Hồng Thanh - Nguyễn Văn Vương. Thực tiễn cho thấy, việc triển khai thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân các cấp với Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã mang lại những chuyển biến tích cực trong công tác tiếp nhận, thu thập và xử lý tố giác, tin báo về tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp; tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, cần có các giải pháp đồng bộ để tăng cường hiệu quả công tác này.

Bài viết “Vướng mắc trong việc xử lý đơn khởi kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính là căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự” của tác giả Thái Chí Bình trên Chuyên mục Nghiên cứu - Trao đổi cho thấy: Pháp luật tố tụng hành chính hiện hành chưa quy định cách thức xử lý của Tòa án có thẩm quyền khi nhận đơn khởi kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà quyết định này là căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi vi phạm lần thứ hai hoặc sau khi vụ án hành chính đã được thụ lý, đang trong giai đoạn chuẩn bị xét xử, gây vướng mắc trong áp dụng pháp luật. Nên cần bổ sung nội dung này trong Luật tố tụng hành chính để tương thích với Bộ luật Tố tụng hình sự là rất cần thiết.

Cũng trên Chuyên mục này, bài viết “Thẩm quyền của Tòa án trong việc xác định cha, mẹ, con” của TS Nguyễn Phương Lan đã phân tích làm rõ thẩm quyền giải quyết các vụ việc về xác định cha, mẹ, con tại Tòa án, đặc biệt là căn cứ phân định thẩm quyền xác định cha, mẹ, con không có tranh chấp giữa Tòa án và cơ quan đăng ký hộ tịch. Trên cơ sở đó, tác giả đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật nhằm đảm bảo quyền, lợi ích tốt nhất cho trẻ em và các bên đương sự trong việc xác định cha, mẹ, con.

Thực tế hiện nay, việc xử lý hình sự đối với người vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 còn có những quan điểm khác nhau liên quan đến việc đánh giá mức độ lỗi trong vụ án và mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm và hậu quả. Vấn đề này được làm rõ trong bài viết “Nguyễn Văn A có vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ không?” của tác giả Ngô Phương Dung, trên Chuyên mục Thực tiễn - Kinh nghiệm.

Thông qua bài viết “Quy định của pháp luật Nhật Bản về bảo vệ động vật hoang dã, nguy cấp, quý, hiếm” trên Chuyên mục Thông tin khoa học, tác giả Nguyễn Phương Anh đã giới thiệu khái quát về hoạt động bảo tồn động vật hoang dã, nguy cấp, quý, hiếm và chế tài xử lý liên quan đến vấn đề này ở Nhật Bản hiện nay.

Bên cạnh đó, Tạp chí Kiểm sát số 21/2022 còn có các bài viết đáng chú ý như: “Một số lưu ý trong điều tra tội phạm mua bán người” của tác giả Phạm Hồng Quân - Trần Thị Len; “Về Tội mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người” của tác giả Đào Trung Hiếu; “Hoàn thiện pháp luật để minh bạch trong tiếp cận thông tin đất đai” của tác giả Lâm Văn Minh - Phùng Thu Phương; ...

Trân trọng giới thiệu và kính mời Quý độc giả đón đọc!

Hồng Phong