Khởi tố 8 bị can trong đường dây mua bán 31 trẻ sơ sinh ở Bình Dương và các tỉnh phía Nam

Ngày đăng : 17:31, 02/11/2022

(Kiemsat.vn) - Liên quan vụ mua bán trẻ sơ sinh, đến nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 8 bị can có liên quan về hành vi “Mua bán người dưới 16 tuổi” và “Làm giả, sử dụng tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức”. Đặc biệt, trong đó có cả các sản phụ bán cả con ruột của mình.

Đối tượng mua bán trẻ sơ sinh bị Công an tỉnh Bình Dương bắt trên xe ôtô khi đang đi giao bán trẻ. (Ảnh: Công an Bình Dương)

Ngày 2-11, Công an tỉnh Bình Dương cho biết vừa triệt phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh đặc biệt lớn, hoạt động liên tỉnh tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Kiên Giang... với ít nhất 31 trẻ sơ sinh đã bị mua bán trót lọt.

Theo cơ quan CSĐT, qua nắm bắt tình hình, các trinh sát ghi nhận xuất hiện các nhóm người thường tới các bệnh viện, cơ sở y tế để tiếp cận các sản phụ mới sinh con nhưng không muốn nuôi do hoàn cảnh khó khăn, lầm lỡ... Nhóm người này đặt vấn đề mua lại các bé sơ sinh và trả cho mẹ bé một khoản tiền nhất định, rồi sau đó sẽ lên mạng rao bán lại trẻ sơ sinh cho người có nhu cầu nhận con nuôi.

Sau quá trình theo dõi, vào giữa tháng 8-2022, các trinh sát nhận được nguồn tin cho biết sẽ có giao dịch mua bán trẻ em tại khu vực giáp ranh giữa Bình Dương và Bình Phước. Ngày 17-8, một ô tô biển số TP. Hồ Chí Minh đi về hướng Bình Dương, khi tới đường ĐT744, thuộc huyện Dầu Tiếng thì bị các trinh sát bắt quả tang. Trên xe có một phụ nữ tên là Nguyễn Thị Ngọc Như (29 tuổi, ngụ TP.  Hồ Chí Minh), bế theo một trẻ sơ sinh mang bán.

Đối tượng  Nguyễn Thị Ngọc Như bị công an bắt giữ. (Ảnh: Công an Bình Dương)

Qua xác minh, trẻ sơ sinh mới có 7 ngày tuổi, có mẹ là Nguyễn Thị M. (25 tuổi, quê Tiền Giang) đã bán cho Như với giá 15 triệu đồng và trả tiền viện phí. Sản phụ M. bị bắt giữ ngay sau đó. Công an còn thu giữ tang vật gồm giấy phân tích, giấy xác nhận ADN, giấy chứng sinh được làm giả.

Sau khi lấy lời khai, Như khai nhận đã mua bán trẻ sơ sinh từ tháng 2-2022 tới nay. Đáng nói, Như còn từng bán chính cả con ruột của mình sau khi bé vừa chào đời.

Ngay sau đó, vụ án được mở rộng điều tra, Ban chuyên án tiếp tục bắt khẩn cấp 2 đối tượng môi giới cùng cấp với đối tượng Như tại tỉnh Đắk Nông là Chu Thị Cúc Phương (sinh năm 1982, quê Khánh Hòa) và Nguyễn Thị Thùy Dương (sinh năm 2001, quê Bạc Liêu).

Đối tượng Chu Thị Cúc Phương. (Ảnh: Công an Bình Dương)

Tiếp đó, ngày 22.8 đã bắt khẩn cấp 4 đối tượng có hành vi bán con mới đẻ là Nguyễn Thị Kim Loan (sinh năm 1989) và Lê Thị Ngọc Thắm (sinh năm 2000, quê Long An), Nguyễn Thị Ngọc Mai (sinh năm 1997, quê Bến Tre) và Châu Gia Hân (sinh năm 2004, quê Đồng Tháp).

Qua điều tra các đối tượng khai nhận: Như thực hiện thành công 5 vụ mua, bán trẻ sơ sinh, trong đó có 1 lần Như tự bán con mới đẻ do mình sinh ra, Như rao bán trẻ em với giá từ 35-60 triệu đồng/bé và hồ sơ giả (giấy chứng nhân, giấy xác nhận ADN, giấy khai sinh...) với giá 30-40 triệu đồng/bộ nếu người mua có nhu cầu. Chu Thị Cúc Phương thực hiện 24 vụ và Nguyễn Thị Thùy Dương thực hiện 2 vụ, trong đó 1 lần bán chính con đẻ của mình.

Đặc biệt, ngoài việc môi giới để kiếm tiền lời thì Phương còn tổ chức “dịch vụ nuôi đẻ”. Nếu các bà mẹ mang bầu có nhu cầu bán con thì Phương sẽ tập hợp tại nhà của mình ở thôn 10, xã Nam Bình, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông để nuôi chờ đến ngày sinh. Sau khi cháu bé lọt lòng, Phương đem bán ngay mà không cần mục đích người mua là gì. Tại thời điểm bị bắt giữ, trong nhà Phương đang nuôi 4 thai phụ.

Đối tượng Nguyễn Thị Thùy Dương. (Ảnh: Công an Bình Dương)

Hiện cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ để khởi tố thêm các cá nhân khác có liên quan.

Sau khi triệt phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh trong vụ án, các cán bộ, chiến sĩ Công an cũng đã quyên góp tiền để bước đầu hỗ trợ việc chăm sóc các bé bị mua bán.

Lê Cúc