Hồ sơ vụ án liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng đã được chuyển cho Công an TP. Hồ Chí Minh thụ lý, giải quyết

Ngày đăng : 17:03, 01/11/2022

(Kiemsat.vn) - Thông tin trên được Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương chiều ngày 1-11.

Ông Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương thông tin tại buổi họp báo chiều ngày 1-11. Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã chuyển hồ sơ vụ án liên quan bà Nguyễn Phương Hằng cho Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh thụ lý, giải quyết theo quy định.

Trước đó, VKSND tỉnh Bình Dương đã ban hành Văn bản yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương chuyển vụ án cho Cơ quan CSĐT Công an T.P Hồ Chí Minh để nhập vụ án nhằm xử lý triệt để, toàn diện hành vi phạm tội của bà Nguyễn Phương Hằng. 

Liên quan đến vụ án này, tại Bình Dương, có 06 cá nhân có đơn tố giác bà Nguyễn Phương Hằng đến Công an tỉnh gồm: Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Thủy Tiên, cựu cầu thủ bóng đá Công Vinh, nhà báo Hàn Ni, nhà báo Nguyễn Đức Hiển và bà Đinh Thị Lan. 6 người này tố bà Nguyễn Phương Hằng về hành vi "Làm nhục người khác", "Vu khống" và "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Tài liệu, chứng cứ thu thập được cho thấy, thời gian qua, bà Nguyễn Phương Hằng đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, sử dụng các trang mạng xã hội (Zalo, Youtube, Facebook, Blogger) tổ chức livestream nhiều lần, có những lời nói, phát ngôn thiếu chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục, có tính chất nhục mạ danh dự, nhân phẩm của người khác; lan truyền những thông tin không được kiểm chứng đã xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của nhiều cá nhân, tổ chức trong thời gian dài. Mặc dù các cơ quan chức năng đã làm việc, yêu cầu dừng hoạt động nhưng bà Hằng vẫn tiếp tục thực hiện.

Bà Nguyễn Phương Hằng tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an TP. Hồ Chí Minh.

Hành vi trên của bà Nguyễn Phương Hằng có dấu hiệu cấu thành tội: “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại khoản 2, Điều 331, Bộ luật Hình sự. Sau đó, ngày 24-3-2022, bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố bị can, bắt tạm giam tại TP. Hồ Chí Minh.

Công an tỉnh Bình Dương khởi tố vụ án, tuy nhiên Công an TP. Hồ Chí Minh cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với bà Phương Hằng. Vì vậy, Công an tỉnh Bình Dương đã đề nghị nhập vụ án về Công an TP Hồ Chí Minh để điều tra, giải quyết. 

Điều 331. Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.”

Lê Cúc