Tiếp tục xây dựng, thực hiện những giải pháp đổi mới công tác giáo dục cho đoàn viên thanh niên trong bối cảnh hiện nay

Ngày đăng : 12:04, 04/10/2022

(Kiemsat.vn) - Đó là những nội dung chính trong bài phát biểu tham luận của TS. Cao Văn Chóng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương về nội dung “Giải pháp đổi mới công tác giáo dục của Đoàn trong bối cảnh hiện nay” tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương lần thứ XI, tổ chức ngày 3-10 vừa qua.

TS. Cao Văn Chóng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương phát biểu đóng góp ý kiến trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027

Thời gian qua, công tác giáo dục cho thế hệ trẻ trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được các cấp, các ngành trong tỉnh triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú và đạt được những kết quả nhất định, góp phần bồi dưỡng truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh thiếu nhi, giúp thế hệ trẻ hiểu biết sâu sắc hơn về lịch sử, văn hóa truyền thống của dân tộc và địa phương.

Cùng với các ngành khác trong tỉnh, những năm qua Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với tỉnh đoàn, đã tập trung đẩy mạnh trong công tác tuyên truyền các hoạt động thiết thực, hiệu quả đến quần chúng nhân dân, nhất là đối tượng thanh thiếu nhi với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, góp phần định hướng, giáo dục thanh thiếu nhi sống có hoài bão, lý tưởng cống hiến cho xã hội.

Về lĩnh vực văn hóa, ngành đã chú trọng tuyên truyền qua việc sáng tác và thể hiện ca khúc cách mạng, xây dựng các tiểu phẩm kịch nói về các chủ đề như: An toàn giao thông, Phòng chống ma túy,... để lưu diễn trong các chương trình nghệ thuật; phối hợp phục vụ xe sách lưu động và tuyên truyền các kỹ năng như: phòng chống đuối nước; phòng chống xâm hại, bạo lực học đường dành cho các em học sinh tại các trường và chi hội nhà trọ thanh niên công nhân; triển khai nhiều mô hình phục vụ lưu động “Giờ đọc sách”, mô hình liên kết với các trung tâm anh ngữ, toán tư duy, trường học tư thục, trên địa bàn xây dựng các chương trình, tiết học ngoại khóa tại thư viện; tổ chức hoạt động “Ngày hội sách hè”; tuyên truyền giáo dục truyền thống qua các địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh,… Cũng như đã phối hợp các các cấp, các ngành tổ chức nhiều hội thi, cuộc thi tiêu biểu như: Hội thi Thiếu nhi kể chuyện theo sách, Hội thi Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh Bình Dương, Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc,… đã thu hút hàng ngàn lượt thanh thiếu nhi tham gia.

Về lĩnh vực Thể dục thể thao, ngành đã tập trung tổ chức các giải đấu có sự tham gia đông đảo của thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh như: Hội thao hè tỉnh Bình Dương; Giải Việt dã Chào năm mới; Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; Lễ phát động tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước trẻ em; phối hợp tổ chức giải bóng đá học sinh tiểu học, trung học toàn quốc cúp Milo và rất nhiều hoạt động khác.

Đối với lĩnh vực Du lịch, ngành đã chỉ đạo tổ chức các cuộc thi “Thuyết minh, giới thiệu các điểm đến du lịch tỉnh Bình Dương”; viết về Du lịch Bình Dương; phối hợp với Báo Bình Dương thực hiện chương trình livestream giới thiệu điểm đến Du lịch Bình Dương vào thứ sáu hàng tuần,… đã được thanh thiếu nhi, học sinh hưởng ứng tham gia nhiệt tình, các trường học cũng tổ chức cho học sinh tham quan, “về nguồn”, tìm hiểu các di tích lịch sử, di tích cách mạng; làng nghề truyền thống của tỉnh.

Những hoạt động nêu trên đã góp phần xây dựng được thói quen đọc sách, các kỹ năng trong cuộc sống và đặc biệt là tình yêu quê hương, truyền thống tốt đẹp của Bình Dương đối với thanh thiếu nhi; giúp các em thể hiện được năng khiếu của mình cũng như nâng cao ý thức trong việc giáo dục rèn luyện thể chất của mỗi cá nhân, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Bình Dương, giới thiệu, quảng bá các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa, hình ảnh Đất và Người tỉnh Bình Dương.

Nhiều giải pháp đổi mới công tác giáo dục của Đoàn trong bối cảnh hiện nay được TS Cao Văn Chóng trình bày tại diễn đàn

Bên cạnh đó, với những định hướng chung của tỉnh nhà về chủ trương chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh, vùng đổi mới sáng tạo; ngành đã từng bước xây dựng kế hoạch triển khai trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch với những nội dung phù hợp trong công tác quản lý, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới.

Để công tác giáo dục thanh thiếu nhi trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn, cần thiết phải thực hiện một số giải pháp như sau: Một là, tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bồi dưỡng, giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh thiếu nhi. Hai là, các cấp bộ Đoàn cần phát huy hơn nữa vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo để trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối  sống cho thế hệ trẻ. Ba là, các cơ quan truyền thông và các cấp, ban, ngành trong tỉnh cần xây dựng chương trình giáo dục truyền thống cách mạng gắn liền với giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hóa cho thế hệ trẻ nhằm thu hút các tầng lớp thanh niên tìm hiểu truyền thống cách mạng, phổ biến kiến thức lịch sử, tìm hiểu nhân vật lịch sử,… Đồng thời, đấu tranh với những thông tin xuyên tạc, chống phá đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Bốn là, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0 như: Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên cần có sự phân loại về đối tượng với nội dung phù hợp, trong đó chú trọng hơn nữa đến giáo dục niềm tin cách mạng; kết hợp giữa tuyên truyền với đấu tranh phê phán những quan điểm sai trái không đúng trên mạng xã hội.

Trong xu thế phát triển của CMCN 4.0, thanh niên là chủ thể của quá trình hoạt động thực tiễn. Thanh niên phải nhận thức rõ vai trò, vị trí và trách nhiệm của mình trước Đảng, trước Nhân dân. Nhiệm vụ của thanh niên là phải ra sức học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ mọi mặt, đặc biệt là trình độ khoa học công nghệ, kỹ năng thực hành. Trên cơ sở tăng cường hoạt động thực tiễn, thanh niên mới có điều kiện khám phá, khái quát thực tiễn để không ngừng nâng cao trình độ nhận thức, làm giàu trí tuệ của mình. Vì vậy, thanh niên cần chủ động và tích cực tham gia vào hoạt động thực tiễn, nhất là những vấn đề gay cấn, nóng bỏng, tự chủ giải quyết các tình huống phát sinh, từ đó nâng cao nhận thức, năng lực hoạt động thực tiễn nhằm từng bước phát triển và hoàn thiện bản thân.

Với sự hội nhập và phát triển trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt Bình Dương là một tỉnh Công nghiệp nên việc thu hút, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là nhiệm vụ rất quan trọng, để đáp ứng yêu cầu công việc thì thanh thiếu niên cần chủ động cập nhật kịp thời những công nghệ, kỹ năng mới, trong đó Ngoại ngữ là kỹ năng vô cùng quan trọng vì có ngoại ngữ mới có cơ hội tốt để tiếp cận những tri thức tiên tiến của nước ngoài; bên cạnh đó, trang bị kỹ năng mềm cũng là một yếu tố cốt lõi, góp phần quyết định năng lực làm việc, hiệu quả công việc; chủ động, sáng tạo, nhiệt huyết; và học hỏi không ngừng sẽ là những tố chất mà thanh thiếu niên trong thời đại 4.0 cần có để đáp ứng yêu cầu của xã hội.

Toàn cảnh diễn đàn

Bên cạnh đó, với những hoạt động liên quan đến Ngành trong thời gian tới, cần lưu ý thêm một số nội dung trong công tác giáo dục thế hệ trẻ như: Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên tuyền các tác phẩm văn học, nghệ thuật hiện đại, nhân văn phù hợp với tâm lý lứa tuổi thanh thiếu nhi, đặc biệt là trên môi trường không gian mạng giúp, các em hiểu đúng về giá trị nghệ thuật. Tăng cường tuyên truyền về chuẩn mực đạo đức, lối sống, truyền thống văn hóa dân tộc cho thanh thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng; xây dựng, tuyên truyền cho thanh thiếu nhi về thư viện điện tử, sách điện tử để các em có cơ hội tiếp cận và phát huy tinh thần tự học tập, trang bị kiến thức cho mình. Định hướng tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu nhi thông qua bản đồ số hóa địa chỉ đỏ trên không gian mạng, giúp các em tiếp cận nhanh và khoa học hơn về truyền thống các mạng thông qua các Di tích lịch sử. Đổi mới các hình thức phục vụ bạn đọc thanh thiếu nhi theo hướng tin học hóa, tăng cường phục vụ nghe nhìn, tra cứu trực tuyến, internet.

Đồng thời Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, thanh thiếu nhi trong thời kỳ CNH, HĐH, hội nhập kinh tế thế giới là góp phần đào tạo, giáo dục thế hệ thanh niên vừa "hồng", vừa "chuyên", chủ nhân tương lai đưa nước nhà vững bước tiến cùng các dân tộc tiên tiến, xứng đáng với mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện thắng lợi mục tiêu độc lập dân tộc, gắn liền với CNXH với đội ngũ thanh thiếu niên vững vàng về bản lĩnh chính trị, tuyệt đối không dao động và luôn trung thành với Chủ nghĩa Mác-Lênin, với Đảng, và với dân tộc.

Cùng với các nội dung trên, về lĩnh vực thể dục, thể thao cần chú trọng hơn trong công tác tuyên truyền thanh thiếu nhi quan tâm, ý thức trong tập luyện TDTT nâng cao sức khỏe, cả về thể chất lẫn tinh thần, góp phần giúp các em sống khỏe, học tập tốt, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Cúc Lê