Hà Tĩnh: 17 năm tù cho các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày đăng : 21:31, 24/09/2022

(Kiemsat.vn) - VKSND huyện Can Lộc vừa phối hợp TAND cùng cấp mở phiên tòa xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự Chu Văn Tuấn, Phạm Quang Tuân và Nguyễn Thị Xuyên về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo Cáo trạng truy tố của VKSND huyện Can Lộc, Chu Văn Tuấn (sinh năm 1998, trú tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang), Phạm Quang Tuân (sinh năm 1997, trú tại huyện Ba Vì, TP. Hà Nội) và Nguyễn Thị Xuyên (sinh năm 1993, trú tại huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) đều là nhân viên tư vấn bán hàng online các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Wall Street có trụ sở tại phường Quang Trung, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Trong thời gian làm việc tại công ty, khoảng từ tháng 10/2020, Phạm Quang Tuân tiếp cận, tư vấn và bán hàng thuốc trị nám da cho bà Trần Thị Xuân (sinh năm 1960, trú tại thôn Hòa Thịnh, xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

Đến khoảng tháng 4/2021, bà Trần Thị Xuân thấy sử dụng thuốc không hiệu quả như mong muốn nên có ý định dừng mua thuốc điều trị thì Tuân khuyến khích bà Xuân tiếp tục mua và sử dụng các sản phẩm thuốc trị nám da theo liệu trình để hưởng chính sách hỗ trợ hoàn lại tiền cho khách hàng, nên bà Xuân đồng ý tiếp tục mua thuốc theo liệu trình điều trị.

Đến khoảng giữa tháng 5/2021, khi số tiền mua thuốc đã lên tới hơn 200.000.000 đồng thì bà Xuân liên tục gọi điện thoại cho Tuân để hỏi về thủ tục hoàn lại số tiền đã bỏ ra mua thuốc. Tuân báo lại với Tuấn là cấp trên trực tiếp về nội dung bà Xuân phản ánh, biết bà Xuân không thuộc diện đối tượng được hưởng chính sách hoàn trả tiền mua thuốc của công ty nhưng nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của bà Xuân nên Tuấn bảo Tuân sử dụng số điện thoại không chính chủ liên lạc với bà Xuân đưa các thông tin gian dối với mục đích tạo niềm tin, rồi yêu cầu bà Xuân chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng cá nhân để chiếm đoạt. Với thủ đoạn như vậy, từ tháng 5/2021 đến tháng 7/2021 Chu Văn Tuấn và Phạm Quang Tuân đã 09 lần thực hiện trót lọt hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Trần Thị Xuân với tổng số tiền 389.371.000 đồng.

Đến tháng 8/2021, sau một thời gian đóng các khoản phí khác nhau nhưng chưa được nhận tiền hoàn lại, bà Xuân gọi điện đến số điện thoại đường dây nóng của Công ty Wall Street để phản ảnh toàn bộ nội dung thì gặp Nguyễn Thị Xuyên - quản lý số đường dây nóng. Sau khi tiếp nhận thông tin, Xuyên biết được việc Tuấn và Tuân đã thực hiện thành công hành vi lừa đảo bà Xuân nên bản thân cũng nảy sinh ý định lừa đảo.

Xuyên lấy số điện thoại lạ, đổi tên thành Trần Thị Loan gọi điện cho bà Xuân nói rằng tiền mua hàng của bà đã được hoàn trả, toàn bộ số tiền sẽ được nhân viên của công ty mang vào trao tận nhà cho bà, nhưng bà Xuân phải đóng phí hồ sơ và chi phí đi lại với số tiền 56.000.000 đồng, bà Xuân đồng ý và chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng theo yêu cầu của Xuyên. Số tiền chiếm đoạt được Xuyên đã tiêu xài cá nhân hết.

Toàn cảnh phiên tòa.

Đây là vụ án phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, hành vi của các bị cáo có tính chất nguy hiểm cho xã hội, làm trái với chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân.

Quá trình xét hỏi tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã chủ động tham gia thẩm vấn các bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác để làm rõ tính chất, mức độ, vai trò, hành vi phạm tội của từng bị cáo.

Trên cở sở kết quả thẩm vấn và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và Bản luận tội, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá đầy đủ, khách quan toàn diện từ chứng cứ buộc tội đến chứng cứ gỡ tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xác định trách nhiệm hình sự, dân sự và hình phạt áp dụng đối với từng bị cáo. Phần tranh luận tại phiên tòa được thực hiện công khai, dân chủ. Kiểm sát viên đối đáp làm rõ từng vấn đề, nội dung bào chữa của các Luật sư, bị cáo, bị hại…bảo vệ toàn bộ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát và được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Sau khi xem xét tính chất, mức độ vai trò, hành vi của từng bị cáo; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Chu Văn Tuấn 07 năm 06 tháng tù; bị cáo Phạm Quang Tuân 07 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 và bị cáo Nguyễn Thị Xuyên 30 tháng tù cho hưởng án treo về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015./.   

Phương Nga