VKSND huyện Vân Hồ kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

Ngày đăng : 19:21, 17/09/2022

(Kiemsat.vn) - Trước thực trạng tội phạm xâm hại tình dục trẻ em có chiều hướng gia tăng trên địa bàn, VKSND huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện và các cơ quan chức năng có biện pháp phòng ngừa, hạn chế loại tội phạm này.

Thông qua hoạt động nghiệp vụ kiểm sát, VKSND huyện Vân Hồ nhận thấy, thời gian qua, trên địa bàn huyện liên tiếp xảy ra các vụ, việc xâm hại tình dục.

Từ năm 2020 đến tháng 8/2022, trên địa bàn huyện đã xảy ra 10 vụ xâm hại tình dục. Cụ thể: Năm 2020, chỉ khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử 1 vụ/1 bị cáo, nhưng đến năm 2021 xảy ra 5 vụ, trong đó, đã khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử 4 vụ/4 bị cáo theo các Điều 142, 145, 146 Bộ luật Hình sự năm 2015; 1 vụ không khởi tố vì người thực hiện hành vi phạm tội là người chưa thành niên.

Trong số các vụ án đã khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử, có 1 bị hại dưới 13 tuổi, 2 bị hại dưới 16 tuổi. Số bị hại là trẻ em đều đang là học sinh ở các cấp học trên địa bàn huyện, đặc biệt có 1 bị hại là người bị câm, điếc bẩm sinh. Tuy nhiên, các đối tượng phạm tội đều là người đã trưởng thành, thậm chí là người lớn tuổi, có đầy đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Điều này cho thấy, tội phạm xâm hại tình dục không chỉ giới hạn lứa tuổi thanh, thiếu niên mà nguy cơ mở rộng ở mọi độ tuổi khác nhau trong xã hội.

Xác định nguyên nhân của tình hình tội phạm nêu trên là do mặt trái của nền kinh tế thị trường, sự du nhập của những luồng văn hóa không chính thống trên các trang mạng xã hội. Nạn nhân trong các vụ án xâm phạm tình dục trẻ em thường chưa nhận thức đầy đủ về những nguy hiểm tiềm ẩn từ các mối quan hệ xã hội, đặc biệt là những mối quan hệ quen biết, tình yêu qua mạng Internet, từ đó, những đối tượng phạm tội lợi dụng sự thiếu hiểu biết của các em để dụ dỗ, lôi kéo và thực hiện hành vi phạm tội...

Để góp phần giảm thiểu những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh vi phạm, tội phạm, tạo sự chuyển biến tích cực và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em nói riêng trên địa bàn huyện, Viện trưởng VKSND huyện Vân Hồ đã kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ có biện pháp chỉ đạo UBND các xã và các cơ quan, ban, ngành trong phạm vi thẩm quyền, thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất tình trạng xâm hại tình dục trẻ em xảy ra trên địa bàn.

UBND các xã, thị trấn trên địa bàn cần phối hợp với các đơn vị liên quan tại địa phương quán triệt và thực hiện có hiệu quả Luật Trẻ em, Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Đồng thời, rà soát các trường hợp trẻ em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trẻ em sống lang thang, cơ nhỡ để có biện pháp bảo vệ kịp thời; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các gia đình, quan tâm hơn nữa trong quản lý, chăm sóc giáo dục và bảo vệ trẻ em, không để các đối tượng xấu lợi dụng.

Đồng thời, UBND huyện Vân Hồ có trách nhiệm chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và xã hội, Phòng Tư pháp, Phòng Văn hóa, Hội phụ nữ, tổ chức Đoàn, Trung tâm thông tin - truyền thông chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức cảnh giác trong phòng ngừa, đấu tranh, tố giác các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, trong đó có loại tội phạm về xâm hại tình dục.

Ngay sau khi nhận được kiến nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ đã có văn bản phản hồi và thực hiện những biện pháp, giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, sơ hơ trong công tác này./.

Nguyễn Nho