Đắc Lắk: Xem xét xử lý một Phó giám đốc Ban quản lý dự án giả hồ sơ để thi chứng chỉ hành nghề

Ngày đăng : 15:48, 07/09/2022

(Kiemsat.vn) - Mới đây, Đảng ủy Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (BQLDA tỉnh Đắk Lắk) đã có văn bản báo cáo gửi Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Đắk Lắk về việc giả hồ sơ để thi chứng chỉ hành nghề của một số cán bộ, viên chức trong Ban để xem xét xử lý theo quy định.

Theo đó, ngày 19/4/2022, BQLDA tỉnh Đắc Lắk đã cử 5 cá nhân đi sát hạch chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng tại Cục Công tác phía Nam - Bộ Xây dựng, gồm: ông Phan Xuân Bách (Phó giám đốc, Phó Bí thư Đảng uỷ BQLDA tỉnh Đắc Lắk); ông Nguyễn Tài Minh (Trưởng phòng Điều hành dự án giao thông BQLDA tỉnh Đắc Lắk); ông Đặng Thọ Dần (Phó trưởng phòng Điều hành dự án giao thông BQLDA tỉnh Đắc Lắk); ông Cáp Kim Bình (viên chức phòng Điều hành dự án giao thông BQLDA tỉnh Đắc Lắk); ông Nguyễn Thanh Bình (Trưởng phòng Kỹ thuật - Thẩm định BQLDA tỉnh Đắc Lắk).

Tuy nhiên, trong quá trình nộp hồ sơ và dự thi, các cá nhân trên lại kê khai đang công tác tại đơn vị khác. Cụ thể, ông Bách, ông Bình khai công tác tại Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Hồng Đức; ông Minh, ông Dần, ông Bình khai công tác tại Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Quốc tế. Các công ty này đều có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh.

Sau khi nhận được đơn tố cáo, Đảng ủy BQLDA tỉnh Đắc Lắk đã xác minh và có báo cáo sự việc với Ủy ban Kiểm tra, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Lắk. Theo đó, ông Bách và 4 cá nhân trên đã vi phạm quy định về việc “Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận, xác nhận giả hoặc không hợp pháp để được tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức, đơn kết nạp vào Đảng, được đi học, quy hoạch, bổ nhiệm, thi nâng ngạch, bậc, để đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện trong công tác cán bộ”.

Trước đó, BQLDA tỉnh Đắc Lắk cũng làm việc với Cục Công tác phía Nam, Bộ Xây dựng và đã nhận được phản hồi về việc Cục Công tác phía Nam và Hội đồng xét cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng không tiếp nhận bất kỳ thông tin liên quan đến việc 5 cá nhân mà BQLDA tỉnh Đắc Lắk cử đi thi sát hạch chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng.

Theo Cục Công tác phía Nam, Bộ Xây dựng, các cá nhân đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng phải có nghĩa vụ khai báo trung thực hồ sơ, chịu trách nhiệm trước pháp luật về sự chính xác của các nội dung kê khai.

Liên quan đến sự việc nêu trên, luật sư Nguyễn Mạnh Linh (Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh) nhận định, qua hồ sơ và diễn biến sự việc có thể thấy, ông Phan Xuân Bách và các cá nhân nêu trên đã vi phạm các quy định của Ban Chấp hành Trung ương, cụ thể là điểm d, Khoản 3, Điều 35 Quyết định số 69-QĐ/TW ngày 06/7/2022 về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm về “Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận, xác nhận giả hoặc không hợp pháp để được tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức, được kết nạp đảng, được đi học, quy hoạch, bổ nhiệm, thi nâng ngạch, bậc, để đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện trong công tác cán bộ”.

Được biết, ngày 18/4/2022, Hội đồng xét cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng Cục Công tác phía Nam, Bộ Xây dựng đã có thông báo nêu rõ “Yêu cầu cá nhân rà soát lại hồ sơ để cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, chịu trách nhiệm về tính chính xác và đúng quy định của pháp luật đối với các nội dung đã kê khai”. Cục này cũng nêu rõ việc xử lý sai phạm trong hồ sơ là “Đối với cá nhân đã được cấp chứng chỉ hành nghề sẽ bị thu hồi chứng chỉ đã cấp và hủy đăng tại thông tin về năng lực hoạt động xây dựng”.

Như vậy, trong vụ việc hợp thức hóa hồ sơ của ông Phan Xuân Bách và các cá nhân để được xét thi chứng chỉ hành nghề, với những căn cứ, sự việc, quy định như trên, ông Phan Xuân Bách có thể bị thu hồi chứng chỉ hành nghề; có thể bị xem xem xét, xử lý theo quy định của Đảng đối với đang viên vi phạm...

Hiện, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Lắk đang xác minh sự việc; trường hợp xác định được những thông tin trên là đúng sự thật sẽ xem xét, xử lý nghiêm theo Quy định số 69-QĐ/TW, ngày 06/7/2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.

Minh Dũng