Giới thiệu Tạp chí Kiểm sát số 17/2022

Ngày đăng : 08:43, 06/09/2022

(Kiemsat.vn) - Ban Biên tập trân trọng giới thiệu tới Quý vị độc giả Tạp chí Kiểm sát số 17/2022, phát hành ngày 05/9/2022 với các nội dung chính sau đây:

Chuyên mục Sự kiện - Vấn đề, bài viết “Phát huy vai trò của Viện kiểm sát nhân dân trong xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của tác giả Lê Văn Đông khẳng định: Viện kiểm sát nhân dân là cơ quan nhà nước đặc thù trong mô hình Nhà nước xã hội chủ nghĩa, có vai trò quan trọng trong bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa. Vì vậy, cần phải tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của Viện kiểm sát nhân dân trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Bài viết “Rút kinh nghiệm qua một số bản án, quyết định kinh doanh, thương mại bị hủy, sửa” của tác giả Thái Văn Đoàn - Trần Hạnh Thảo trong Chuyên mục Công tác kiểm sát chỉ ra một số sai sót về tố tụng và nội dung dẫn đến bản án, quyết định kinh doanh, thương mại bị hủy, sửa, như: Xác định không đúng tư cách của đương sự; áp dụng lẽ công bằng không đúng; không thẩm định tại chỗ tài sản thế chấp… Trên cơ sở phân tích, đánh giá những sai sót, vi phạm trong các vụ án cụ thể, tác giả đề xuất hướng xử lý để các Kiểm sát viên tham khảo, vận dụng.

Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2021) có nhiều quy định mới liên quan đến thủ tục tố tụng tại phiên tòa xét xử hình sự người dưới 18 tuổi phạm tội, nhưng thực tiễn áp dụng các quy định này đã bộc lộ một số hạn chế, tồn tại cần được bổ sung, hoàn thiện trong thời gian tới. Những vấn đề trên được phân tích, làm rõ trong bài viết “Thủ tục tố tụng tại phiên tòa xét xử hình sự người dưới 18 tuổi phạm tội” của tác giả Đỗ Thị Phương Mai trong Chuyên mục Nghiên cứu - Trao đổi.

Cũng trong chuyên mục này có bài viết “Về khiếu nại tại Tòa án nhân dân theo Luật tố tụng hành chính năm 2015” của PGS.TS. Phan Trung Hiền và Th.S Nguyễn Thành Phương. Hiện nay, các quy định liên quan đến khiếu nại và giải quyết khiếu nại tại Tòa án nhân dân vẫn còn những điểm chưa thống nhất giữa Luật tố tụng hành chính năm 2015, Luật khiếu nại năm 2011 và Thông tư số 01/2020 của Tòa án nhân dân tối cao, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khiếu nại. Do vậy, cần có sự rà soát để sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật này.

Chuyên mục Thông tin khoa học có bài viết “Quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội theo Bộ luật Hình sự Liên bang Nga” của tác giả Lê Đình Nghĩa - Dương Thị Cẩm Nhung. Từ việc phân tích các quy định của Bộ luật Hình sự Liên bang Nga về quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, so sánh với quy định của Bộ luật Hình sự Việt Nam năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), tác giả đưa ra một số gợi mở cho pháp luật Việt Nam trong việc hoàn thiện pháp luật hình sự về vấn đề này.

Bên cạnh đó, Tạp chí Kiểm sát số 17/2022 còn có các bài viết đáng chú ý như: “Mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam” của tác giả Đỗ Đức Hồng Hà; “Kỹ năng nhận diện vi phạm khi kiểm sát bản án hình sự” của tác giả Triệu Ngọc Nhi - Quan Tuấn Nghĩa; “Hoàn thiện các quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội phạm tham nhũng trong khu vực tư ở Việt Nam” của tác giả Nguyễn Thanh Tùng - Đinh Thế Hưng...

Trân trọng giới thiệu và kính mời Quý độc giả đón đọc!

Hồng Phong