Hoạt động kiểm sát việc thực hiện Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước đối với phạm nhân đang chấp hành án phạt tù

Ngày đăng : 14:46, 05/09/2022

(Kiemsat.vn) - Đặc xá là chủ trương lớn, thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta đối với người đang chấp hành án phạt tù có quá trình học tập, lao động, cải tạo tốt.

Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2022 khẳng định chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta đối với người phạm tội. Đối với các phạm nhân được đặc xá, đây là niềm vinh dự khi trở về xã hội, cần phải tiếp tục chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật và sớm ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, trở thành công dân lương thiện sống có ích cho gia đình và xã hội. Những phạm nhân còn lại đang chấp hành án, không được đặc xá lần này tiếp tục cố gắng, rèn luyện, chấp hành tốt nội quy để có cơ hội nhận được những chính sách khoan hồng trong thời gian tới. Thực hiện đúng quy định của pháp luật, VKSND các địa phương đã thực hiện kiểm sát chặt chẽ việc thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2022.

* Tại tỉnh Quảng Ngãi: 

Lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ngãi.

VKSND tỉnh Quảng Ngãi vừa trực tiếp kiểm sát chặt chẽ việc thực hiện Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đối với 03 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ngãi. Các phạm nhân được đặc xá lần này đều có ý thức hướng thiện, cải tạo tốt, quá trình chấp hành án không có sai phạm và kết quả thi đua, rèn luyện đều xếp loại tốt, được Ban giám thị Trại tạm giam cũng như những phạm nhân chấp hành án tại Trại ghi nhận.

Các phạm nhân nhận Giấy chứng nhận đặc xá năm 2022.

Sau khi trao các quyết định đặc xá cho từng phạm nhân, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ngãi đã cấp kinh phí ăn uống, đi đường cho các phạm nhân, đồng thời bố trí xe chở về và bàn giao cho gia đình, chính quyền địa phương nơi cư trú.

* Tại tỉnh Bến Tre:

Đại diện VKSND tỉnh Bến Tre trực tiếp kiểm sát việc thực hiện Quyết định đặc xá tại Trại giam Châu Bình (thuộc Bộ Công An) và Trại tạm giam Công an tỉnh Bến Tre đối với 23 phạm nhân.

Cùng ngày, Trại giam Châu Bình (thuộc Bộ Công An) và Trại tạm giam Công an tỉnh Bến Tre cũng đã tổ chức lễ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đối với 23 phạm nhân; đại diện VKSND tỉnh Bến Tre trực tiếp kiểm sát chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật việc thực hiện quyết định đặc xá theo phân công của VKSND tối cao.

Ngay sau kết thúc buổi Lễ, Ban Giám thị, cán bộ Trại giam Châu Bình và Trại tạm giam Công an tỉnh Bến Tre đã tiến hành thực hiện các thủ tục cần thiết như cấp giấy chứng nhận đặc xá, cấp tiền tàu xe, tiền ăn, tiền hỗ trợ từ quỹ hòa nhập cộng đồng, quần áo, trả lại căn cước công dân, các giấy tờ tùy thân, tiền lưu ký... cho những người được đặc xá.

Cán bộ Trại giam Châu Bình tiến hành thực hiện các thủ tục đối với người được đặc xá trước khi trở về nơi cư trú.

Vũ Thị Kim Cúc - Ngọc Hân