Tổ chức phiên tòa hành chính trực tuyến đầu tiên tại quận Dương Kinh (Hải Phòng)

Ngày đăng : 16:24, 03/09/2022

(Kiemsat.vn) - VKSND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hành chính sơ thẩm bằng hình thức trực tuyến nối điểm cầu trung tâm tại trụ sở TAND quận Dương Kinh tới điểm cầu trụ sở Công an quận Dương Kinh. Đây là phiên tòa xét xử theo hình thức trực tuyến đầu tiên được tổ chức tại quận Dương Kinh.

Toàn cảnh phiên tòa trực tuyến lần đầu tổ chức tại quận Dương Kinh.

Theo hồ sơ vụ án, người khởi kiện là anh Phạm Tiến Dũng (trú tại tổ 06, phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng) khởi kiện đến TAND quận Dương Kinh, yêu cầu Trưởng Công an quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng hủy Quyết định xử phạt hành chính số 43/QĐ-XPHC ngày 21/9/2021 của Công an quận Dương Kinh và công khai xin lỗi về việc ban hành Quyết định xử phạt hành chính này.

Anh Phạm Tiến Dũng đã ủy quyền cho luật sư là người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp tham gia phiên tòa. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cùng Kiểm sát viên tham gia phiên tòa đã làm rõ nội dung yêu cầu của người khởi kiện, đồng thời xác định tính hợp pháp và có căn cứ của Quyết định hành chính trên. Qua tranh tụng, xét thấy, các yêu cầu của người khởi kiện là không có căn cứ, nên Hội đồng xét xử TAND quận Dương Kinh đã quyết định bác yêu cầu của người khởi kiện.

Đại diện VKSND quận Dương Kinh phát biểu tại phiên tòa.

Kết thúc phiên tòa, VKSND quận Dương Kinh đã tổ chức họp đánh giá chất lượng của phiên tòa, cùng trao đổi về những ưu điểm và hạn chế của Kiểm sát viên trong phiên tòa, nhằm rút ra những kinh nghiệm trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, đặc biệt là xử lý các tình huống phát sinh trong tham gia xét xử phiên tòa trực tuyến.

Có thể thấy, tổ chức phiên tòa trực tuyến là nhu cầu, là xu hướng tất yếu của hoạt động tư pháp, nhất là trong thời điểm các cấp, các ngành đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin như hiện nay. Phiên tòa trực tuyến đầu tiên được tổ chức thành công có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động xét xử của các cơ quan tiến hành tố tụng quận Dương Kinh. VKSND quận Dương Kinh sẽ tiếp tục phối hợp với TAND quận Dương Kinh cùng các cơ quan liên quan để thực hiện tốt việc tổ chức phiên tòa trực tuyến trong thời gian tới./.

PV