VKSND TP. Tam Kỳ phối hợp tổ chức phiên tòa giả định về phòng, chống ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh

Ngày đăng : 09:28, 17/08/2022

(Kiemsat.vn) - VKSND TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) vừa phối hợp với VKSND huyện Nông Sơn, TAND huyện Nông Sơn, Chi đoàn khối các Cơ quan huyện Nông Sơn, UBND xã Quế Lộc và Đoàn xã Quế Lộc, huyện Nông Sơn, tổ chức phiên toà giả định nhằm tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma tuý cho thanh thiếu niên, học sinh trên địa bàn xã Quế Lộc, huyện Nông Sơn. Phiên tòa đã thu hút sự theo dõi của đông đảo các thầy, cô giáo, đại diện hội cha mẹ học sinh cùng học sinh và đoàn viên tham gia.

Toàn cảnh phiên tòa giả định.

Phiên tòa diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục luật định, các đoàn viên chăm chú theo dõi diễn biến phiên tòa, từ cáo trạng, quá trình xét hỏi, luận tội, tranh luận của luật sư và đại diện Viện kiểm sát. Phần phát biểu luận tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã phân tích, làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời giúp các đoàn viên thanh niên hiểu rõ hơn về hành vi Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và hậu quả của hành vi.

Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Phiên tòa giả định cũng lồng ghép nhiều nội dung tuyên truyền pháp luật, định hướng rõ cho các em những vấn đề cơ bản như thế nào là hành vi phạm tội, hậu quả và mức độ nguy hiểm của hành vi. Đồng thời, nhận định rõ những hành trên không những vi phạm pháp luật mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an ở địa phương. 

Có thể thấy, phiên tòa giả định đã góp phần thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; trang bị kỹ năng, kiến thức; giúp các em học sinh hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác phòng chống ma tuý. Đồng thời, nâng cao ý thức tự giác chấp hành tốt các quy định của pháp luật, không sử dụng, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý; vận động học sinh, sinh viên tích cực giúp đỡ lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh phòng ngừa, kiềm chế các loại tội phạm và tệ nạn xã hội liên quan đến ma tuý trên địa bàn, đặc biệt là tệ nạn ma túy trong học đường.

Kết thúc phiên tòa, các đại biểu tham dự đã tổ chức cuộc họp để đánh giá kết quả đạt được, đồng thời đề nghị, cần phát huy hơn nữa hình thức tuyên truyền thông qua các phiên tòa giả định trong thời gian tới, nhằm đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật đến với thanh thiếu niên, học sinh./.

Trần Các - Thu Hiền