Cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê bị đề nghị mức án 9-10 năm tù

Ngày đăng : 06:36, 14/08/2022

(Kiemsat.vn) - Trong phiên xét xử ngày 13/8, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Phùng Anh Lê (cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ) mức án 9 - 10 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Bị cáo Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Cảnh sát hình sự) bị đề nghị án tù bằng thời hạn tạm giam (10 tháng 27 ngày), trả tự do tại tòa về tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”; cùng tội danh, hai bị cáo Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Cảnh sát hình sự) và Lê Đình Trung (cựu Đội phó Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) cùng bị đề nghị mức án 8-10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện Viện kiểm sát đề nghị truy thu số tiền 110 triệu đồng mà bị cáo Phùng Anh Lê hưởng lợi bất chính để sung công quỹ Nhà nước.

Đại diện Viện kiểm sát công bố bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội đánh giá các bị cáo đều là những người có nhận thức pháp luật đầy đủ, được đào tạo qua nhiều trường lớp, có nhiều năm công tác rèn luyện trong lực lượng vũ trang, đều giữ các vị trí lãnh đạo, hơn ai hết các bị cáo đều hiểu các nguyên tắc giải quyết vụ án phải đảm bảo vô tư, chính trực trong hoạt động công vụ, tuân thủ tuyệt đối quy định pháp luật hình sự trong hoạt động tố tụng. Nhưng chỉ vì lợi ích vật chất, lợi dụng chức vụ quyền hạn, bị cáo Lê đã lạm quyền. Các bị cáo khác biết rõ việc trả tự do cho người đang bị tạm giữ là trái pháp luật nhưng không báo cáo cấp trên và Viện kiểm sát cùng cấp. "Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm tính vô tư đúng đắn của hoạt động công vụ trong tố tụng hình sự, ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị và an toàn xã hội, gây mất niềm tin của nhân dân với các cơ quan có thẩm quyền trong các cơ quan pháp luật", Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội nhấn mạnh.

Quá trình xét xử, bị cáo Lê không khai nhận, phủ nhận toàn bộ vụ việc. Tuy nhiên, căn cứ tài liệu khách quan, có đủ căn cứ xác định bị cáo lợi dụng vị trí công tác, chủ động gợi ý việc đưa tiền, trực tiếp chỉ đạo cấp dưới thả người trái pháp luật và dừng xác minh vụ việc trái quy định. Bị cáo giữ vai trò chính, chủ mưu, chỉ đạo toàn bộ vụ việc thả người trái pháp luật. Cần có hình phạt nghiêm khắc, cao nhất so với các bị cáo khác. Tuy nhiên, Kiểm sát viên cũng đề nghị xem xét giảm nhẹ cho bị cáo vì nhân thân chưa có tiền án tiền sự, có thời gian dài công tác trong lực lượng Công an nhân dân, có nhiều thành tích, được khen thưởng…

Đối với bị cáo Châu, biết rõ Tài đang bị tạm giữ, nhưng khi được Ngọc báo cáo về yêu cầu của Lê, biết rõ yêu cầu này là trái quy định nhưng không báo cáo cấp có thẩm quyền; quá trình điều tra, bị cáo thừa nhận hành vi. Bị cáo Ngọc biết rõ không có thủ tục hủy bỏ quyết định tạm giữ nhưng vẫn đến nhà tạm giữ nhận bàn giao Nguyễn Hữu Tài (nghi phạm đang bị điều tra trong vụ bắt giữ người) và bị cáo Trung biết rõ không có lệnh trích xuất, quyết định trả tự do… nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới tại nhà tạm giữ thả Tài; tại tòa, hai bị cáo này đã thành khẩn khai báo.

Cả ba bị cáo trên dù thực hiện hành vi sai phạm theo chỉ đạo của Lê, nhưng trước và sau khi thực hiện đã không báo cáo lên cấp có thẩm quyền, cũng không thông báo cho Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp biết, nên phải chịu trách nhiệm đối với hậu quả gây ra. Do cả ba không hưởng lợi từ việc này và thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có thời gian dài công tác trong lực lượng công an nhân dân, có nhiều thành tích… nên Kiểm sát viên đề nghị HĐXX xem xét khi lượng hình với cả ba bị cáo.

Nguyễn Nho - Thanh Lâm