VKSND thị xã Duy Tiên (Hà Nam) kiến nghị phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn

Ngày đăng : 08:32, 08/08/2022

(Kiemsat.vn) - Theo đánh giá, hậu quả của tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em rất nghiêm trọng, gây tổn hại rất lớn đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và sự phát triển bình thường về tâm, sinh lý của trẻ em, gây hoang mang, lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội. Vì vậy, VKSND thị xã Duy Tiên đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND thị xã Duy Tiên nhằm phòng ngừa loại tội phạm này.

Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự trên địa bàn thời gian qua, VKSND thị xã Duy Tiên nhận thấy, loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Trong năm 2021, VKSND thị xã Duy Tiên thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết 2 vụ/2 bị can về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”; 1 vụ/1 bị can về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Năm 2022 (tính đến 31/7/2022), đơn vị thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết 1 vụ/1 bị can về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”; 1 vụ/1 bị can về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”; 1 vụ/1 bị can về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Nạn nhân của các vụ xâm hại tình dục hầu hết là các trẻ em gái, trong số đó có em mới 9 tuổi. Hậu quả của loại tội phạm này là gây tổn hại rất lớn đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và sự phát triển bình thường về tâm, sinh lý của các em; gây hoang mang, lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội.

Kiểm sát viên VKSND thị xã Duy Tiên trình bày luận tội tại phiên tòa xét xử một bị can tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Các vụ việc trên cho thấy, đa số trẻ em bị xâm hại bởi những đối tượng quen biết, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của các em để dụ dỗ, lôi kéo và thực hiện hành vi phạm tội.

Nguyên nhân của tình hình tội phạm trên phần lớn là do những mặt trái của nền kinh tế thị trường, sự du nhập của những luồng văn hóa không chính thống trên các trang mạng xã hội. Ngoài ra, còn có nguyên nhân khác từ phía gia đình và nhà trường, đó là thiếu sự chăm sóc, giám sát của gia đình, sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc quản lý chưa được chặt chẽ; công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, giáo dục giới tính của nhà trường cũng như các đoàn thể chính trị - xã hội có lúc, có nơi chưa được chú trọng đúng mức nên chưa trang bị đầy đủ cho các em kiến thức và kỹ năng sống để có thể tự phòng ngừa, bảo vệ mình trước sự xâm hại của tội phạm.

Trước tình hình đó, VKSND thị xã Duy Tiên đã ban hành kiến nghị Chủ tịch UBND thị xã Duy Tiên chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, UBND các xã, phường trên địa bàn thị xã thực hiện nghiêm Luật trẻ em; Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; Nghị quyết số 121/2020/QH14 ngày 19/6/2020 về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030; Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030.

Đề nghị chỉ đạo đến Công an thị xã Duy Tiên tăng cường công tác tiếp nhận nguồn tin về xâm hại tình dục trẻ em từ phương tiện thông tin đại chúng, từ các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook…); chỉ đạo đến Công an cấp xã, phường nắm chắc các tin báo, tố giác liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em; tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng chọn các vụ án trọng điểm, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại tội phạm liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em.

Tăng cường kiểm tra việc tạm trú, tạm vắng tại các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn để tránh tình trạng chủ nhà nghỉ, khách sạn cho lưu trú qua đêm đối với trẻ em khi không có người thân; chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình, phân loại đối tượng, nguyên nhân, điều kiện, khó khăn, vướng mắc và dự báo tình hình hoạt động của tội phạm xâm hại tình dục trẻ em; tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ số đối tượng có tiền án, tiền sự về hành vi xâm hại tình dục trẻ em, đối tượng có lối sống không lành mạnh, lệch chuẩn... kịp thời có biện pháp phòng ngừa không để tội phạm lợi dụng hoạt động.

Chỉ đạo Trưởng phòng giáo dục và đào tạo thị xã Duy Tiên quán triệt các trường học trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức giới tính, độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục cho học sinh; tổ chức các buổi tọa đàm, sinh hoạt đội, chi đoàn để cảnh báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, các mối nguy hiểm và các điều kiện, khả năng, hoàn cảnh dễ dẫn đến việc trẻ em bị xâm hại qua đó thực hành kỹ năng ứng phó, tự phòng ngừa, chống lại các hành vi xâm hại.

Tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình, quản lý chặt chẽ đối với các em học sinh; tăng cường theo dõi, giáo dục, uốn nắn học sinh có biểu hiện chán học, bỏ học thường xuyên, ham chơi, đua đòi, thực dụng, tạo môi trường lành mạnh để các em học tập, vui chơi.

Chỉ đạo Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Đài truyền thanh thị xã Duy Tiên và các đoàn thể quần chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của nhân dân, đặc biệt là các phụ huynh học sinh về hậu quả nghiêm trọng của loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, vận động nhân dân tố giác kịp thời các hành vi xâm hại tình dục trẻ em; đồng thời, xây dựng chương trình tuyên truyền bằng các kênh, trang thông tin điện tử để phổ biến rộng rãi cho học sinh trên địa bàn thị xã về các kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục cho trẻ em./.

Nguyễn Nho