1 năm sau đại dịch - Trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng ngày càng cao

Ngày đăng : 18:04, 06/08/2022

(Kiemsat.vn) - Đại dịch Covid-19 trong suốt hai năm gần đây đã làm xáo trộn toàn bộ nền kinh tế - xã hội. Bối cảnh đó càng làm nổi rõ hơn vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp (DN) đối với cộng đồng và xã hội.

Để cùng nhìn lại hành trình chung tay chống lại đại dịch và hiểu sâu hơn về trách nhiệm của DN đối với cộng đồng, chúng tôi đã có một cuộc phỏng vấn ngắn với Ông Lê Hữu Nghĩa - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Quận Bình Tân - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH AB Beauty World.
PV: Thưa ông, một năm nhìn lại sau đại dịch vừa rồi, điều gì ông cảm thấy DN mình đã làm tốt để mang lại giá trị cho xã hội?
Ông Lê Hữu Nghĩa: Nhớ lại thời điểm 1 năm trước - Tháng 7/2021 TP.HCM chúng ta gần như lockdown, tốc độ lây lan nhanh, số ca F0 tăng, nhiều khu vực bị phong tỏa toàn bộ để cách ly y tế, giãn cách xã hội, nhiều người dân không thể đi lại, các dịch vụ cơ bản tại thời điểm đó rất khó khăn vì lý do thành phố phải lo cho 13 triệu dân. 

Ông Lê Hữu Nghĩa và nhân viên đang chuẩn bị những combo rau giá rẻ

Người dân phải chịu mức giá “leo thang” rất cao cho các nhu yếu phẩm hằng ngày, thuốc men cũng khó để mua. Chính thời điểm đó, Hội Doanh Nghiệp Quận Bình Tân cũng như công ty AB Beauty World đã phối hợp cùng nhau tổ chức một số chương trình từ thiện mà tôi cho rằng rất có ý nghĩa ở thời điểm hiện tại. 
Phải kể đến đầu tiên là gần 50 ngàn combo rau quả cho 50 ngàn hộ gia đình và giải cứu được 300 tấn nông sản ở các tỉnh miền Tây. Câu chuyện này vừa giúp bà con nông dân giải quyết được đầu ra của sản phẩm vì giao thông tắc nghẽn trong mùa dịch, vừa giúp được người dân tại tâm dịch TP.HCM cải thiện bữa ăn với combo rau quả rất rẻ, chỉ 10 ngàn đồng/kg. 

Những combo rau bán với mức giá hỗ trợ trước siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World

Đặc biệt, những túi rau được giao đến tận tay người dân ở vùng dịch không thể ra ngoài được bằng các chuyến xe lưu động, đây là giải pháp cực kỳ tốt mà chúng ta đã làm được. 
Kế đến, tại thời điểm đó Công ty AB Beauty World cùng Hiệp Hội Doanh Nghiệp TP.HCM đã hỗ trợ khẩn cấp 100 ngàn phần quà cho người dân gặp khó khăn. 100 ngàn phần quà tương đương với 2 ngàn tấn được sắp xếp và vận chuyển về 22 mặt trận quận huyện và TP. Thủ Đức để giao cho người dân khẩn cấp. 
Thêm nữa, chúng ta đã làm được một việc mà tôi cảm thấy rất tốt đó là hỗ trợ thuốc điều trị Covid, hơn 8 ngàn liều thuốc đặc trị covid đã được phân phối tận nhà cho người dân trong giai đoạn căng thẳng nhất. Hơn 300 cuộc điện thoại mỗi ngày, đội ngũ nhân viên, tình nguyện viên là những shipper trực tiếp giao thuốc đến cho người dân đang cần hỗ trợ. 
Đó là những chương trình đã đóng góp rất thiết thực cho cộng đồng, cho xã hội trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua. 

Xe lưu động mang thuốc và nhu yếu phẩm đến các vùng cam, vùng đỏ

PV: Thưa anh, với những hành động thiết thực như vậy, quan điểm của anh như thế nào về việc phát triển doanh nghiệp phải gắn với trách nhiệm xã hội?
Ông Lê Hữu Nghĩa: Là một doanh nghiệp, bản thân Hệ sinh thái Lê Thành (Bao gồm Công ty TNHH TM - XD Lê Thành và các công ty trực thuộc - PV) nói chung và công ty AB Beauty World nói riêng đã đưa ra sứ mệnh và giá trị cốt lõi rất rõ ràng về việc thực hiện đúng cam kết về lợi ích mang lại cho khách hàng, kế đến là chăm lo, đào tạo và phát triển đời sống cho CBCNV (cán bộ - công nhân viên) của DN.
Và một yếu tố rất quan trọng nữa là DN chúng ta phải đi song hành với chính quyền địa phương nơi chúng ta kinh doanh để thực hiện các chương trình về cộng đồng, về xã hội, cũng như phải bảo vệ môi trường. Tôi cho rằng đó là những giá trị mà DN phải thực hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
PV: Thưa anh, vậy theo anh, DN có nên làm từ thiện không? Và cách làm như thế nào là hợp lý nhất?
Ông Lê Hữu Nghĩa: Mục tiêu đầu tiên trong kinh doanh của các DN tôi cho rằng là làm sao để tồn tại phát triển và mang lại lợi nhuận. Đến giai đoạn ổn định và phát triển bền vững thì DN mới nghĩ đến câu chuyện làm từ thiện. Nhưng tôi cho rằng không có việc từ thiện nào tốt hơn là lo cho đời sống CBCNV của DN trước, đây chính là hình thức tạo ra giá trị cho cộng đồng tốt nhất. tại sao chúng ta làm từ thiện ở những nơi xa xôi mà chính CBCNV của chúng ta chưa được chăm lo tốt. Tôi cho rằng đây là hình thức làm từ thiện tốt nhất, kế đến là song hành cùng các chương trình hỗ trợ cộng đồng của địa phương và chính quyền.

 

PV: Theo đó, có quan điểm rằng trách nhiệm xã hội được coi là một phạm trù của đạo đức kinh doanh, có liên quan đến mọi hoạt động kinh doanh của DN. Ông nghĩ sao về vấn đề này ạ?
Tôi đồng ý với quan điểm đó. Các công ty kinh doanh đều có chiến lược rõ ràng, họ cam kết rất nhiều, nhưng tôi cho rằng sự cam kết chỉ là lý thuyết, phải nhìn vào thực tiễn họ làm gì, có đúng với những gì đã cam kết với khách hàng, với cộng đồng, với xã hội hay không. Tôi cho rằng phải xem thực tiễn, đó mới chính là vấn đề chính yếu. 
Thực tế hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp, nói rất nhiều nhưng thực tế không làm được. Vì vậy, đạo đức trong kinh doanh cũng là một khía cạnh trách nhiệm đối với xã hội. 
Nhưng tựu chung, dân tộc Việt Nam chúng ta có truyền thống rất tốt trong việc hỗ trợ, đùm bọc nhau cũng như làm từ thiện, đó là một trong những yếu tố xây dựng trách nhiệm xã hội. 

PV: Theo ông, có sự mâu thuẫn nào giữa tham vọng tăng trưởng nhanh của doanh nghiệp và việc tạo ra giá trị xã hội không?

Tôi cho rằng vấn đề này không có mâu thuẫn, vấn đề mình đưa ra chiến lược phát triển như thế nào, nếu tiềm lực mạnh, sản phẩm và dịch vụ tốt thì tại sao lại không tăng trưởng?

Và việc tăng trưởng đó thực tế là giúp cho Quốc gia, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân. 

 

Kế đến, tại thị trường của chúng ta nếu DN Việt nam không tăng trưởng chắc chắn các DN nước ngoài sẽ chiếm thị phần, vậy tại sao những sản phẩm, những công ty của Việt Nam không tăng trưởng để tạo nên các thương hiệu Quốc gia trong tương lai?

Tôi cho rằng đây là mối quan hệ tương quan và hoàn toàn không mâu thuẫn. Việc tăng trưởng của DN là tiền đề cho sự phát triển của kinh tế của Quốc gia và đưa ra ngày càng nhiều sự đa dạng sự lựa cho người tiêu dùng và giải quyết bài toán về giá thành sản phẩm. 

PV: Xin chân thành cảm ơn ông với những chia sẻ giá trị!

 

Đăng Dương