Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 8/2022

Ngày đăng : 22:45, 31/07/2022

(Kiemsat.vn) - Rút một phần tiền tiết kiệm gửi trước hạn vẫn được hưởng lãi cao; đồng loạt thu phí tự động trên tất cả các tuyến cao tốc; ấn định hệ số lương với viên chức của một số ngành; không phân loại rác sinh hoạt bị phạt lên đến 1 triệu đồng;… là những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 8/2022.

Rút một phần tiền tiết kiệm gửi trước hạn vẫn được hưởng lãi cao

Thông tư 04/2022/TT-NHNN đã điều chỉnh nhiều quy định liên quan đến việc áp dụng lãi suất rút trước hạn tiền gửi tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài so với trước đây nhằm đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền.

Nếu rút tiền gửi trước hạn, khách hàng sẽ nhận được mức lãi suất như sau:

Rút trước hạn toàn bộ tiền gửi: Áp dụng lãi suất tối đa bằng mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp nhất của tổ chức tín dụng theo đối tượng khách hàng và theo loại đồng tiền đã gửi.

Rút trước hạn một phần tiền gửi: Phần tiền gửi rút trước hạn: Áp dụng mức lãi suất tối đa bằng mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp nhất của tổ chức tín dụng theo đối tượng khách hàng và theo loại đồng tiền đã gửi; phần tiền gửi còn lại: Áp dụng mức lãi suất đang áp dụng đối với khoản tiền gửi mà khách hàng rút trước hạn một phần.

Như vậy, nếu khách hàng rút trước hạn một phần tiền gửi có kỳ hạn thì chỉ phần rút trước hạn này chịu lãi suất không kỳ hạn thấp nhất, còn phần tiền gửi còn lại vẫn được ngân hàng giữ nguyên mức lãi suất đang áp dụng. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, khách hàng không được rút một phần tiền gửi mà phải rút toàn bộ sổ tiết kiệm. Một khi đã rút toàn bộ tiền gửi thì khách hàng sẽ chỉ được thanh toán mức lãi suất tối đa bằng mức lãi suất không kỳ hạn thấp nhất tại ngân hàng đó. Có thể thấy, so với quy định cũ, cách tính lãi khi rút một phần tiền gửi trước hạn đã giúp người gửi tiết kiệm đỡ thiệt hơn rất nhiều. 

Từ 1/8, đồng loạt thu phí tự động trên tất cả các tuyến cao tốc 

Từ tháng 6/2022, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải phòng đã chính thức triển khai thu phí tự động trên tất cả các làn ra vào. Điều này đã giúp cho các phương tiện qua làn nhanh chóng, hoạt động thu phí diễn ra một cách trơn tru.

Để tiếp tục triển khai rộng rãi hệ thống thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc khác, Văn phòng chính phủ đã có Thông báo số 186/TB-VPCP giao Bộ Giao thông vận tải và các địa phương tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư hoàn thành lắp đặt các làn thu phí còn lại trước ngày 31/7/2022 để triển khai thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 1/8/2022; trong đó triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả các tuyến đường cao tốc.

Như vậy, từ ngày 1/8/2022, tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước sẽ đồng loạt bỏ hình thức thu phí thủ công và chuyển sang sử dụng hệ thông thu phí tự động. Chú ý, phương tiện không dán thẻ chưa dán thẻ đầu cuối (thẻ thu phí tự động) thì sẽ không được đi qua trạm thu phí không dừng.

Do đó, nếu muốn di chuyển di chuyển thuận lợi trên các tuyến cao tốc kể từ ngày 1/8/2022, các phương tiện cần nhanh chóng dán đăng ký tài khoản và dán thẻ thu phí không dừng VETC hoặc Epass.

Ấn định hệ số lương với viên chức của một số ngành

Theo Thông tư 02/2022/TT-BVHTTDL, từ ngày 15/8/2022, viên chức chuyên ngành thư viện được ấn định hệ số lương từ 1,86 đến 7,55. Với mức lương cơ sở đang được áp dụng hiện nay là 1,49 triệu đồng/tháng, mức lương của viên chức thư viện sẽ dao động từ 2.771.400 đồng đến 11.249.500 đồng.

Cũng từ ngày 15/8/2022, mức lương của viên chức chuyên ngành công nghệ thông tin, an toàn thông tin sẽ thực hiện theo quy định tại Thông tư 08/2022/TT-BTTTT. Các viên chức này được áp dụng hệ số lương dao động từ 1,86 đến 8,00.

Tương ứng với đó, mức lương trả cho viên chức chuyên ngành công nghệ thông tin, an toàn thông tin sẽ từ 2.771.400 đồng đến 11.920.000 đồng.

Cũng trong tháng 8 tới, viên chức chuyên ngành văn hóa cơ sở cũng thực hiện xếp lương theo quy định mới là Thông tư 03/2022/TT-BVHTTDL, có hiệu lực từ ngày 25/8/2022. Theo Thông tư này, viên chức văn hóa cơ sở có hệ số lương dao động từ 1,86 đến 6,38, tương đương mức lương từ 2.771.400 đồng đến 9.506.200 đồng.

Không phân loại rác sinh hoạt bị phạt lên đến 1 triệu đồng

Đây là một trong những nội dung hoàn toàn mới được ghi nhận tại Nghị định số 45/2022/NĐ-CP, áp dụng từ ngày 25/8/2022. Cụ thể, khoản 1 Điều 26 Nghị định 45/2022/NĐ-CP quy định:

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi hộ gia đình, cá nhân không phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo quy định; không sử dụng bao bì chứa chất thải rắn sinh hoạt theo quy định. Như vậy, nếu không phân loại chất thải rắn trong sinh hoạt, cá nhân, hộ gia đình có thể bị phạt từ 500.000 - 1 triệu đồng. 

Ngoài ra, Nghị định 45 cũng bổ sung thêm rất nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường sẽ bị phạt trong thời gian sắp tới như:

- Hành vi đốt ngoài trời phụ phẩm từ cây trồng cạnh khu vực dân cư, sân bay, các tuyến giao thông chính bị phạt từ 2,5 - 3 triệu đồng (theo khoản 1 Điều 40 Nghị định 45/2022/NĐ-CP).

- Hành vi thải chất gây mùi khó chịu, hôi thối vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải dưới 1,1 lần trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm hành chính nhiều lần bị phạt từ 1 - 3 triệu đồng (điểm b khoản 1 Điều 20 Nghị định 45/2022/NĐ-CP).

- Hành vi rò rỉ, thải hóa chất độc vào môi trường đất, nước trái quy định về bảo vệ môi trường bị phạt từ 40 - 50 triệu đồng (theo khoản 1 Điều 24 Nghị định 45/2022/NĐ-CP)… 

Bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với một số công chức, viên chức

Tháng 8/2022 còn đánh dấu thời điểm chính thức hiệu lực của rất nhiều Thông tư mới, điều chỉnh về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của một số công chức, viên chức. Cụ thể, những công chức, viên chức được bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ gồm:

Viên chức chuyên ngành thư viện; Viên chức chuyên ngành công nghệ thông tin, an toàn thông tin; Viên chức âm thanh viên, phát thanh viên, kỹ thuật dựng phim, quay phim thuộc chuyên ngành Thông tin và Truyền thông; Viên chức chuyên ngành văn hóa cơ sở.

Thay vì phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, các Thông tư mới chỉ yêu cầu những đối tượng công chức, viên chức nêu trên cần có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản, sử dụng được ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số theo yêu cầu của vị trí việc làm./.

Nguyễn Nho