Giới thiệu Tạp chí Kiểm sát số 14/2022

Ngày đăng : 15:42, 20/07/2022

(Kiemsat.vn) - Ban Biên tập trân trọng giới thiệu tới các đồng chí và Quý vị độc giả Tạp chí Kiểm sát số 14/2022 - Số kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân 26/7/1960 - 26/7/2022, phát hành ngày 20/7/2022 với các nội dung chính sau đây.

Nhân dịp kỷ niệm 62 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân, trên chuyên mục SỰ KIỆN - VẤN ĐỀ, bài viết "Nhớ về người Viện trưởng được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh" của Tiến sĩ Nguyễn Huy Tiến - Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao, tưởng nhớ và tri ân sâu sắc đồng chí Trần Quyết - Viện trưởng Viện trưởng VKSND tối cao ở thời điểm khởi đầu thời kỳ đổi mới của đất nước, Người đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh khi đang giữ cương vị cao nhất của ngành Kiểm sát nhân dân.

Trước những yêu cầu của cải cách tư pháp đặt ra đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, Viện kiểm sát quân sự cần kịp thời xây dựng những giải pháp đồng bộ để thích ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; nâng cao chất lượng công tác đấu tranh phòng, chống hiệu quả vi phạm pháp luật, tội phạm thuộc thẩm quyền xử lý của Viện kiểm sát quân sự. Đó là nội dung trong bài viết "Cải cách tư pháp trong hệ thống Viện kiểm sát quân sự đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam" của tác giả Bùi Văn Hưng - Trần Hạnh Thảo trên chuyên mục VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TRONG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN.

Kiến nghị là một quyền năng pháp lý của VKSND, có vai trò, ý nghĩa quan trọng đối với các cơ quan, tổ chức hữu quan trong công tác quản lý nhà nước - xã hội. Từ thực tiễn công tác kiến nghị của VKSND hai cấp tỉnh Gia Lai, trong bài viết "Vai trò của Viện kiểm sát nhân dân trong việc kiến nghị phòng ngừa, khắc phục vi phạm pháp luật trong hoạt động quản lý nhà nước" trên chuyên mục CÔNG TÁC KIỂM SÁT, tác giả Nguyễn Thành Duy - Phạm Hoàng Tân nêu ra một số kinh nghiệm, kỹ năng về quy trình 03 bước thực hiện quyền kiến nghị của Viện kiểm sát và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

Sự phát triển của nền kinh tế số tại Việt Nam mở ra nhiều cơ hội phát triển giao dịch điện tử cũng như đặt ra nhiều thách thức đối với cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân. Qua bài viết "Pháp luật Việt Nam về bảo mật trong giao dịch điện tử" trên chuyên mục NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI, tác giả Nguyễn Thị Long - Hoàng Minh Quang cho rằng quy định của pháp luật về bảo mật giao dịch điện tử ở nước ta hiện nay còn một số hạn chế và đề xuất phương hướng khắc phục.

Bộ luật Tố tụng hình sự Hungary năm 2017 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2018) có nhiều điểm mới trong giai đoạn truy tố thể hiện rõ nét thẩm quyền tùy nghi truy tố của Viện công tố. Bài viết "Thẩm quyền tùy nghi truy tố theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự Hungary" của tác giả Hoàng Hải Yến trên chuyên mục THÔNG TIN KHOA HỌC đã giới thiệu khái quát những quy định này, trong đó có các chế định đặc biệt thể hiện thẩm quyền tùy nghi truy tố như: Hoà giải trong tố tụng hình sự; tạm đình chỉ truy tố có điều kiện; đình chỉ vụ án nếu bị can hợp tác và mặc cả thú tội.

Ngoài ra, Tạp chí Kiểm sát số 14/2022 còn có một số bài viết khác đáng chú ý như: "Một số vấn đề cần lưu ý khi thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản" của tác giả Phạm Thị Thanh Huyền; “Căn cứ và điều kiện xác lập quyền về lối đi qua bất động sản liền kề theo thời hiệu của tác giả Diệp Ngọc Dinh; "Về tranh chấp chia di sản thừa kế khi thực hiện không đúng thủ tục xác định quan hệ huyết thống" của Đỗ Thị Quỳnh Thu...

Trân trọng giới thiệu và kính mời Quý độc giả đón đọc!

Khánh Trâm