Tiếp tục thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra án xâm phạm hoạt động tư pháp và tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp

Ngày đăng : 16:02, 18/07/2022

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 18/7, Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án xâm phạm hoạt động tư pháp và tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp (Vụ 6) VKSND tối cao tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022. Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật xảy ra trong hoạt động tư pháp tiếp tục diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng và chịu ảnh hưởng không nhỏ của dịch bệnh Covid- 19, nhưng các khâu công tác của Vụ 6 vẫn đảm bảo thực hiện đúng, đủ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả; thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Kiểm sát viên nhất là phát huy trách nhiệm người đứng đầu, đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, tăng cường kỷ luật kỷ cương trong đơn vị nhằm hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ và các chỉ tiêu của Ngành, Quốc hội giao; tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Vụ 6 và Cơ quan điều tra VKSND tối cao; phối hợp chặt chẽ trong phân loại, thụ lý, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết các tố giác, tin báo về tội phạm...

Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, Vụ 6 đã tập trung thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với điều tra: Kiểm sát 100% vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố vụ án; Kiểm sát viên chủ động phối hợp chặt chẽ với Điều tra viên trong việc lấy lời khai, hỏi cung, đối chất, nhận dạng, bắt, khám xét để làm rõ chứng cứ buộc tội, gỡ tội, bảo đảm việc phê chuẩn các quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra có căn cứ, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm cũng như làm oan người vô tội; không có trường hợp Viện kiểm sát truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội. Các vụ án trong giai đoạn truy tố được giải quyết nhanh, đúng quy định. Kiểm sát viên biệt phái luôn bám sát các vụ án phân công Viện kiểm sát địa phương thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.

Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận, biểu dương kết quả công tác của Vụ 6 đạt được trong 6 tháng đầu năm 2022.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu Vụ 6 tiếp tục bám sát, rà soát các chỉ tiêu, triển khai thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong 6 tháng cuối năm. Trong đó, tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát chặt chẽ nguồn tin và các vụ án thuộc thẩm quyền; rà soát các nguồn tin tội phạm, các vụ án hình sự tạm đình chỉ xác minh, tạm đình chỉ điều tra để yêu cầu Cơ quan điều tra phục hồi giải quyết khi có căn cứ.

Đồng thời, tiếp tục tổng hợp những vi phạm được phát hiện qua các vụ án xâm phạm hoạt động tư pháp đối với công tác kiểm sát hoạt động điều tra, công tác kiểm sát công tác xét xử, công tác kiểm sát thi hành án dân sự của ngành Công an, Tòa án, Thi hành án để tham mưu cho Lãnh đạo VKSND tối cao kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm được tốt hơn./.

Khánh Linh