Viện kiểm sát quân sự Khu vực 41 dâng hương tưởng niệm tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc

Ngày đăng : 20:44, 14/07/2022

(Kiemsat.vn) - Nhân dịp Kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2022), đoàn cán bộ, nhân viên Viện kiểm sát quân sự Khu vực 41 đã dâng hương, dâng hoa tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc (xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

 Đoàn cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát quân sự Khu vực 41 đến dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc.

Khu di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc thuộc xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Với vị trí đặc biệt, Ngã ba Đồng Lộc nằm trên các hành lang giao thông nối liền Bắc - Nam, Đông - Tây, là điểm trung chuyển cho các chiến trường hai miền Nam - Bắc và chiến trường Lào. Chiến trường Đồng Lộc những năm 1964 - 1972 đã ghi dấu sự hy sinh cao cả của quân và dân ta; hàng vạn chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và người dân nơi đây đã anh dũng chiến đấu, vượt qua mọi gian khổ, hy sinh để mạch máu giao thông không bị tắc nghẽn. 

Đặc biệt, Ngã ba Đồng Lộc là nơi 10 cô gái thanh niên xung phong Tiểu đội 4 (thuộc Đại đội 2, Tổng đội Thanh niên xung phong 55 tỉnh Hà Tĩnh) đã anh dũng hy sinh vào ngày 24/7/1968 trong lúc đang làm nhiệm vụ khi tuổi đời còn rất trẻ, chưa ai lập gia đình. Sự hy sinh anh dũng của các nữ thanh niên xung phong đã trở thành biểu tượng cống hiến to lớn của hàng triệu thanh niên vì nước quên thân, không tiếc tuổi xuân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Từ đó, địa danh lịch sử Ngã ba Đồng Lộc bất tử đã đi vào lịch sử, trở thành địa chỉ đỏ tự hào, gần gũi và thiêng liêng của cách mạng Việt Nam, biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, mãi mãi là nơi giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Ngày thương binh liệt sỹ (27/7) hàng năm cũng là ngày lễ kỷ niệm quan trọng, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc; là dịp toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta kính cẩn tưởng nhớ, tri ân các bậc cách mạng tiền bối, anh hùng liệt sỹ, những người con ưu tú của dân tộc đã dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh, Đồng thời, bày tỏ lòng biết ơn đối với các thương binh đã cống hiến một phần xương máu của mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và làm tròn nghĩa vụ quốc tế, tô thắm những trang sử vẻ vang của dân tộc vì độc lập, tự do và toàn vẹn lãnh thổ.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, Đoàn cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát quân sự Khu vực 41 đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tại Nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ Thanh niên xung phong toàn quốc và khu mộ 10 nữ anh hùng liệt sĩ Thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc.

Trước anh linh các liệt sĩ, Đoàn cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát quân sự Khu vực 41 đã kính cẩn nghiêng mình bày tỏ lòng biết ơn vô hạn trước sự hy sinh to lớn của các anh, các chị vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Các anh, các chị mãi mãi là tấm gương tiêu biểu cho lòng yêu nước, ý chí quật cường, cống hiến, hy sinh cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát quân sự Khu vực 41 hứa sẽ quyết tâm tiếp tục phát huy những truyền thống văn hiến cách mạng và anh hùng của quê hương, luôn phát huy tình đoàn kết, sẵn sàng trước những thử thách khó khăn, nâng cao ý thức cảnh giác trước các thế lực thù địch, tiếp tục kế thừa, gìn giữ những thành quả cách mạng./.

Nguyễn Thị Huyền