VKSND tỉnh Hòa Bình tổ chức thi “Viết Cáo trạng, luận tội, trình bày luận tội và tranh luận” năm 2022

Ngày đăng : 06:20, 14/07/2022

(Kiemsat.vn) - Trong 02 ngày (11 - 12/7), VKSND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức thành công cuộc thi “Viết Cáo trạng, luận tội, trình bày luận tội và tranh luận” năm 2022. Cuộc thi có sự tham gia của 37 Kiểm sát viên sơ cấp làm công tác Hình sự và công tác khác tại các đơn vị trực thuộc VKSND tỉnh Hòa Bình và 10 đơn vị VKSND các huyện, thành phố.

Đồng chí Ngô Bảo Ngọc - Viện trưởng VKSND tỉnh Hòa Bình khẳng định, việc tổ chức cuộc thi là thật sự cần thiết, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo VKSND tỉnh Hòa Bình đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức; kịp thời phát hiện các nhân tố có năng lực để tập trung đào tạo, quy hoạch và bổ nhiệm.

Ban Giám khảo đã lựa chọn hồ sơ vụ án Nguyễn Chiến Thắng về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Đây là vụ án có nhiều tình huống và quan điểm tranh luận, đã được xét xử sơ thẩm, phúc thẩm và Viện kiểm sát cấp cao 1 trả lời không có căn cứ kháng nghị giám đốc thẩm theo đơn đề nghị của bị cáo để các thí sinh nghiên cứu, viết Cáo trạng, luận tội và dự kiến các tình huống tranh luận tham gia cuộc thi. Bên cạnh đó, Ban Giám khảo cũng xây dựng bộ “Tình huống tranh luận” với 30 tình huống cụ thể dựa trên các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án làm tài liệu tổ chức cuộc thi.

Cuộc thi gồm 02 phần: Phần 1 là thi “Viết Cáo trạng, luận tội”, Ban Giám khảo sẽ chấm điểm và lựa chọn 15 Kiểm sát viên có điểm cao nhất để tham dự phần 2 “Trình bày Luận tội và tranh luận”. Tại phần này, sau khi trình bày Luận tội, mỗi Kiểm sát viên sẽ đối đáp với 02 tình huống tranh luận do Ban Giám khảo đưa ra.

Đại diện lãnh đạo VKSND tỉnh Hòa Bình trao giải cho các Kiểm sát viên.

Kết thúc cuộc thi, Ban Giám khảo đã trao 01 giải nhất cho Kiểm sát viên VKSND huyện Lạc Sơn; 01 giải nhì cho Kiểm sát viên VKSND huyện Lương Sơn; 01 giải ba cho Kiểm sát viên thuộc Phòng 2 VKSND tỉnh Hòa Bình và 02 giải khuyến khích cho Kiểm sát viên VKSND huyện Kim Bôi và Kiểm sát viên VKSND huyện Yên Thủy.

Trao cờ lưu niệm cho các đơn vị dự thi.

Cuộc thi đã tạo ra sân chơi bổ ích, tạo điều kiện để các Kiểm sát viên có cơ hội thể hiện năng lực, trình độ của bản thân; qua đó, học hỏi được nhiều kinh nghiệm về kỹ năng tranh luận và cách xử lý các tình huống phát sinh tại phiên tòa, góp phần nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa sơ thẩm hình sự. Cuộc thi là một trong chuỗi hoạt động chào mừng Kỷ niệm 62 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đội ngũ cán bộ, công chức ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình, góp phần vào việc hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành, Quốc hội đã đề ra./.

Bùi Thị Thu Hằng