VKSND Huyện An Dương chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các vụ án vi phạm quy định về giao thông.

Ngày đăng : 17:20, 07/07/2022

(Kiemsat.vn) - Huyện An Dương với vị trí cửa ngõ phía Tây của thành phố Hải Phòng, có nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch đi qua nên có số lượng các vụ tai nạn giao thông lớn và đây cũng là một trong những địa bàn có số lượng tội phạm vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ nhiều nhất của thành phố Hải Phòng.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn huyện An Dương đã xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, trong đó có 08 vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ bị khởi tố, nhiều vụ án liên quan đến nhiều phương tiện, có hệ thống dấu vết phức tạp. Do vậy, VKSND huyện An Dương đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình nghiên cứu, báo cáo án và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa.

Diễn biến vụ án được mô phỏng lại bằng hình ảnh (ảnh động).

Theo đó, VKSND huyện An Dương đã ứng dụng công nghệ thông tin trong việc báo cáo truy tố bằng phương pháp mô phỏng lại quá trình xảy ra va chạm gắn với trình chiếu hình ảnh, tài liệu, chứng cứ. Đơn vị đã lựa chọn vụ án phức tạp, liên quan đến nhiều phương tiện để thực hiện việc mô phỏng lại quá trình xảy ra tai nạn, qua đó đối chiếu các dấu vết quan trọng tại hiện trường, trên các phương tiện giao thông và mối liên hệ giữa các dấu vết, nhằm đánh giá vụ án một cách khách quan, toàn diện.

Việc báo cáo nội dung vụ án bằng hình thức này giúp Lãnh đạo Viện có cái nhìn trực quan đối với vụ án. Nội dung vụ án được cụ thể hóa sinh động bằng các hình ảnh, sơ đồ ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu, đồng thời, khi cần đi vào chi tiết vụ án, các Kiểm sát viên sẽ trình chiếu những tài liệu gốc có trong hồ sơ, tiết kiệm thời gian báo cáo, đặc biệt là đối với các vụ án về giao thông phức tạp, nghiêm trọng.

Toàn cảnh phiên tòa.

Ngoài ra, VKSND huyện An Dương cũng triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. Theo đó, vào chiều ngày 22/6/2022, VKSND huyện An Dương phối hợp cùng TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự có công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh đối với bị cáo Hoàng Văn Việt (sinh năm 2000, trú tại Bản Tả, xã Chiềng Hoa, huyện Mường La, tỉnh Sơn La), bị truy tố về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Sơ đồ và bản ảnh khám nghiệm hiện trường được công bố tại phiên tòa.

Quá trình xét xử tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hiện việc công bố các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được bằng hình ảnh, theo từng căn cứ, luận điểm được nêu trong bản luận tội và quá trình tranh luận với bị cáo. Các vụ án hình sự về giao thông thường có nhiều tài liệu, chứng cứ dạng sơ đồ, hình ảnh, do đó, việc công bố các tài liệu, chứng cứ vụ án bằng hình ảnh sẽ giúp Hội đồng xét xử cũng như những người tham gia phiên tòa có cái nhìn toàn diện, đặc biệt là những vụ án phức tạp, có nhiều phương tiện va chạm. Qua đó, đảm bảo tính thuyết phục trong quá trình xét hỏi, tranh luận của Kiểm sát viên tại phiên tòa, đồng thời, nhận được sự đồng tình và ủng hộ cao của những người tham dự phiên tòa. 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết các vụ án hình sự đã bước đầu mang lại hiệu quả rất tích cực tại VKSND huyện An Dương, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự, đặc biệt là vụ án về vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Cũng trong thời gian tới, VKSND huyện An Dương sẽ tiếp tục nghiên cứu và mở rộng áp dụng đối với các vụ án phức tạp khác.

PV