Hà Tĩnh: 2 nam thanh niên vận chuyển gần 4kg ma túy lĩnh án tử hình

Ngày đăng : 20:53, 06/07/2022

(Kiemsat.vn) - Ngày 5/7, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt Nguyễn Quốc Ngọ (SN 1991) và Mai Văn Thịnh (SN 2002) cùng mức án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” .

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Tĩnh, khoảng 19h40 ngày 22/10/2021, Thịnh đang sử dụng xe máy vận chuyển 4 gói ma túy đá với trọng lượng 3.959g từ hướng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo về thị trấn Tây Sơn (huyện Hương Sơn) thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Quá trình điều tra, Mai Văn Thịnh khai nhận, số ma túy trên được Nguyễn Quốc Ngọ (SN 1991, trú thôn Khe Năm, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn) thuê lên khu vực cột mốc Km 22 trên quốc lộ 8A để lấy.

Trước đó, khoảng 18h ngày 22/10/2021, Phạm Văn Tuấn (SN 1987, trú tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An) đặt vấn đề với Ngọ là có chuyến hàng, nhờ Ngọ lên Km 22 (quốc lộ 8A, thuộc địa phận thôn Kim Cương 1, xã Sơn Kim 1) lấy đưa về thị trấn Tây Sơn để Tuấn đưa ra TP. Vinh. Biết số hàng trên là ma túy, Ngọ gọi điện cho Thịnh để nhờ đi lấy.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Quốc Ngọ (bị cáo đứng đầu) và Mai Văn Thịnh về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Đến 23h ngày 22/10/2021, thấy gia đình gọi điện báo có lực lượng chức năng đến triệu tập làm việc, biết không thể trốn tránh, Nguyễn Quốc Ngọ đã đến Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đầu thú.

Hội đồng xét xử xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Nguyễn Quốc Ngọ mặc dù không trực tiếp vận chuyển trái phép chất ma túy nhưng giữ vai trò chính, chủ mưu, rủ rê đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội. Mai Văn Thịnh là người thực hành, trực tiếp thực hiện dù biết hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy là nguy hiểm cho xã hội.

Mai Văn Thịnh tại thời điểm bị lực lượng chức năng bắt giữ. 

Nhận thấy, các bị cáo không còn khả năng cải tạo, giáo dục để trở thành người có ích cho xã hội. Hội đồng xét xử TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt Nguyễn Quốc Ngọ và Mai Văn Thịnh mức án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Đối với Phạm Văn Tuấn, cơ quan điều tra đã triệu tập, ghi lời khai nhưng đối tượng này không thừa nhận việc thuê Ngọ đi vận chuyển ma túy. Kết quả đối chất và các tài liệu thu thập được chưa đủ căn cứ để xử lý trách nhiệm hình sự đối với Phạm Văn Tuấn nên cơ quan điều tra tách hành vi của Tuấn để tiếp tục điều tra.

Linh Thùy