Hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm đến hạn chót vẫn chưa nộp tiền, xử lý thế nào?

Ngày đăng : 16:06, 06/07/2022

(Kiemsat.vn) - Theo quy định của pháp luật và căn cứ vào hợp đồng đã ký giữa 2 doanh nghiệp và UBND TP Hồ Chí Minh, trong thời hạn tối đa 180 ngày (chậm nhất là ngày 6-7), nếu Công ty CP Sheen Mega và Công ty CP Dream Republic không nộp đủ số tiền trúng đấu giá đất sẽ không được nhận lại tiền đặt cọc và số tiền này sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh)

Sáng 6/7, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết: Đã đến thời hạn chót 180 ngày để Công ty CP Sheen Mega và Công ty CP Dream Republic - hai doanh nghiệp còn lại trúng đấu giá hai lô đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) nộp tiền sử dụng theo hợp đồng mua – bán đã ký với UBND TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, đến thời điểm này các doanh nghiệp vẫn “bặt vô âm tín” chưa nộp số tiền hơn 7.800 tỉ đồng theo quy định.

Trong buổi đấu giá ngày 10/12/2021, Công ty CP Dream Republic đã trúng đấu giá lô đất số 3-5 còn Công ty CP Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3-8. Căn cứ hợp đồng ký kết, kể từ ngày 6/01, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ban hành các thông báo đóng tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ cho các doanh nghiệp trúng đấu giá. Ngày này được sử dụng làm mốc tính thời hạn để các doanh nghiệp nộp tiền.

Cụ thể, trong hạn 30 ngày, kể từ 6/01, các doanh nghiệp phải đóng lệ phí trước bạ và 50% tiền sử dụng đất (đợt 1). Trong hạn 60 ngày tiếp theo, các đơn vị trúng đấu giá phải nộp 50% tiền sử dụng đất còn lại (đợt 2). Trường hợp quá thời hạn thanh toán các đợt 1, đợt 2 mà người trúng đấu giá chậm thanh toán tiền mua tài sản thì phải nộp tiền chậm nộp theo quy định pháp luật về quản lý thuế.

Theo quy định của pháp luật và căn cứ vào hợp đồng đã ký giữa 2 doanh nghiệp và UBND TP. Hồ Chí Minh, quá thời hạn 180 ngày mà bên trúng đấu giá không nộp tiền thì vi phạm hợp đồng đã ký kết. Lúc này, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP. Hồ Chí Minh sẽ thực hiện thủ tục thông báo về việc không nộp tiền mua tài sản đấu giá để Trung tâm Phát triển quỹ đất báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường. Sở sẽ hoàn tất hồ sơ, trình UBND TP. Hồ Chí Minh ra quyết định hủy kết quả trúng đấu giá. Tiền cọc các doanh nghiệp đã nộp sẽ bị xử lý, nộp vào ngân sách nhà nước.

Theo đó, số tiền cọc mà hai doanh nghiệp phải đóng đặt trước khi tham gia đấu giá là 20% giá khởi điểm của các lô đất. Số tiền đặt trước này sẽ chuyển thành tiền cọc khi các doanh nghiệp trúng đấu giá ký hợp đồng mua các lô đất. Như vậy, Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega sẽ bị mất số tiền cọc tương ứng đã đóng lần lượt là hơn 115 tỉ đồng và hơn 203 tỉ đồng.

Ngoài bị mất tiền cọc, cả hai doanh nghiệp còn bị cơ quan thuế TP. Hồ Chí Minh phạt tiền chậm nộp theo quy định 0,03%/ngày cho 2 đợt phải nộp tiền. Với số tiền chậm nộp phải trả hơn 2,3 tỉ đồng/ngày, đến nay tiền chậm nộp của mỗi doanh nghiệp đã lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Trước đó, Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và Công ty TNHH đầu tư và kinh doanh nhà thương mại Bình Minh đã bất ngờ xin bỏ cọc, hủy hợp đồng đấu giá, gây xôn xao cộng đồng. Hai doanh nghiệp còn lại là Công ty CP Sheen Mega và Công ty CP Dream Republic vẫn tiếp tục hợp đồng nhưng đến nay chưa nộp đủ số tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ hơn 7.800 tỉ đồng như quy định.

Căn cứ vào quy định pháp luật, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng đã áp dụng biện pháp cưỡng chế tài khoản đối với 2 doanh nghiệp này nhưng vẫn không thu được tiền. Tiếp đến, cơ quan thuế có thể tiếp tục cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn; yêu cầu cơ quan chức năng thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh… đối với 2 doanh nghiệp này.

Cúc Lê