VKSND tỉnh Đắk Nông kiến nghị áp dụng biện pháp khắc phục, phòng ngừa vi phạm tại các đồn biên phòng

Ngày đăng : 22:42, 23/06/2022

(Kiemsat.vn) - Thông qua công tác kiểm sát, vừa qua VKSND tỉnh Đắk Nông đã có văn bản kiến nghị áp dụng các biện pháp khắc phục và phòng ngừa vi phạm pháp luật trong hoạt động tố tụng hình sự của các đồn biên phòng trên địa bàn.

Theo đó, trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, kiểm sát điều tra vụ án hình sự do các đồn biên phòng Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông xử lý, VKSND tỉnh Đắk Nông đã phát hiện một số vi phạm.

Cụ thể, ngày 18/10/2021, các chiến sĩ của Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An (huyện Đắk Mil) đã phát hiện, bắt quả tang 4 đối tượng gồm: Ngô Lê Hoàng Sơn (trú tại tỉnh Gia Lai), Nguyễn Minh Tuấn (trú tại tỉnh Phú Thọ), An Văn Thuận (trú tại tỉnh Bắc Giang) và Bùi Văn Hùng (trú tại tỉnh Quảng Ninh) có hành vi xuất cảnh trái phép.

Quá trình tiếp nhận, phân loại giải quyết tin, Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An đã áp dụng Luật Hải quan để ban hành: Thủ tục tạm giữ tang vật; Quyết định chấm dứt tạm giữ người theo thủ tục hành chính đối với người vi phạm.

Theo VKSND tỉnh Đắk Nông, việc ban hành các văn bản nói trên của Đồn biên phòng cửa khẩu Thuận An không căn cứ vào Pháp lệnh Bộ đội biên phòng, Luật Xử lý vi phạm hành chính. Việc làm này là vi phạm về hình thức, nội dung của văn bản áp dụng pháp luật.

Tiếp đó, ngày 30/11/2021, Công an tỉnh Moldulkiri – Campuchia đã chuyển giao đối tượng Nguyễn Phi Sơn (sinh năm 1998, trú tại tỉnh Nghệ An; tạm trú tại huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) đến Đồn biên phòng cửa khẩu Bu P’răng (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) để xử lý về hành vi nhập cảnh trái phép vào Campuchia ngày 15/12/2021.

Sau khi thu thập chứng cứ, Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu P’răng đã ra Quyết định khởi tố vụ án "Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép" theo quy định tại Điều 348 Bộ luật Hình sự năm 2015. Đồng thời, đề nghị VKSND huyện Tuy Đức ra Quyết định chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Nông để xử lý theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, quá trình kiểm sát, VKSND tỉnh Đắk Nông nhận thấy, việc khởi tố vụ án nêu trên của Đồn biên phòng cửa khẩu Bu P’răng là không bảo đảm về chứng cứ theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, bởi Đồn biên phòng này đã căn cứ vào lời khai duy nhất của Sơn để khởi tố vụ án hình sự. Mặt khác, chưa xác minh được đối tượng tổ chức cho Sơn xuất cảnh từ Việt Nam sang Campuchia là ai và đối tượng tổ chức cho Sơn xuất cảnh có phải vì động cơ vụ lợi hay không...

VKSND tỉnh Đắk Nông cho rằng, những vi phạm nêu trên đã phần nào làm ảnh hưởng đến hiệu quả, hiệu lực trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Trong đó, có nguyên nhân, trách nhiệm trước hết thuộc về cán bộ, chiến sĩ của các đồn biên phòng được phân công trực tiếp tiến hành các hoạt động tố tụng hình sự. Theo đó, các cán bộ, chiến sĩ chưa chủ động nghiên cứu, thực hiện các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Hơn nữa, hoạt động tiến hành tố tụng hình sự thuộc thẩm quyền của đồn biên phòng không nhiều. Cán bộ, chiến sĩ được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động tố tụng hình sự, phải thực hiện song song với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới được phân công. Do đó, cán bộ, chiến sĩ không có nhiều kinh nghiệm chuyên sâu trong các hoạt động tố tụng hình sự nên có phần nào ảnh hưởng đến chất lượng khởi tố vụ án hình sự.

Từ những phân tích nói trên, Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Kiến nghị đến Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Đắk Nông, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tiếp tục chỉ đạo, quán triệt, triển khai đến cán bộ, chiến sĩ về nhiệm vụ, quyền hạn của bộ đội biên phòng được quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Tổ chức Cơ quan điều tra hình sự,... khi các đồn biên phòng tiến hành hoạt động tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và khởi tố điều tra vụ án hình sự.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, hướng dẫn các hoạt động tố tụng hình sự đối với cán bộ, chiến sĩ khi được giao nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và khởi tố vụ án hình sự. Đồng thời, có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những vi phạm đã nêu trên nhằm đảm bảo cho pháp luật được thực hiện nghiêm chỉnh và thống nhất./.

PV