Muốn chống tham nhũng, yêu cầu đầu tiên đặt ra là phải đảm bảo tính công khai, minh bạch

Ngày đăng : 21:46, 21/06/2022

(Kiemsat.vn) - Đó là phát biểu của Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tại buổi tiếp xúc cử tri các Quận 5, 8, 11 tại TP. Hồ Chí Minh vào sáng ngày 21/6/2022 cùng các thành viên Tổ Đại biểu Quốc hội - đơn vị số 3. Địa điểm tiếp xúc tại điểm cầu chính thuộc Văn phòng Quận ủy Quận 11.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri tại TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh Minh Hoàng).

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã đưa ra những đóng góp liên quan đến các vấn đề đang được đông đảo dư luận quan tâm như sai phạm liên quan đến Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á và yêu cầu công khai, minh bạch trong đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế; sự cần thiết phải phát huy vai trò tổ chức Đảng cơ sở cũng như quy chế dân chủ cơ sở trong đấu tranh phòng chống tiêu cực, tham nhũng.

Cử tri cũng đề xuất với đại biểu Quốc hội nhiều giải pháp đảm bảo việc thành lập và hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh tiến hành có hiệu quả, nhịp nhàng và thông suốt. Cụ thể, kiến nghị BộGiao thông vận tải sớm tháo gỡ ách tắc trong xúc tiến xây dựng các tuyến cao tốc đã được phê duyệt trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh; tiếp tục tăng cường, quyết tâm cao hơn nữa để công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực đạt được nhiều kết quả.

Bên cạnh đó, phải quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thực sự có bản lĩnh vững vàng, liêm chính; có dũng khí bảo vệ cái đúng, đấu tranh với cái sai; có kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng chuyên sâu; nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cảm ơn cử tri các Quận 5, 8, 11 đã lắng nghe nội dung thông tin kết quả kỳ họp, đồng thời ghi nhận tất cả 15 ý kiến của cử tri và cam kết sẽ trả lời hoặc truyền tải đến các cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho biết, khi sửa đổi "Luật phòng, chống bạo lực gia đình”, Quốc hội khoá XV sẽ cập nhật những quy định liên quan đến nội dung phản ánh của cử tri để đảm bảo Luật đi vào thực chất hơn, nhất là xây dựng các chế tài đủ sức răn đe nhằm hỗ trợ cho việc duy trì gia đình văn hóa, hạnh phúc, vững bền…

Liên quan đến vấn đề được quan tâm trong lĩnh vực y tế, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đánh giá, thời gian qua chúng ta đã có nhiều quy định pháp luật điều chỉnh. Tuy nhiên, trong tình hình đại dịch COVID-19 diễn ra căng thẳng và yêu cầu phải huy động một nguồn lực lớn trong thời gian ngắn, đã dẫn đến nhiều lỗ hổng trong vận hành hệ thống chống dịch, khiến những phấn đấu, đóng góp của lực lượng tuyến đầu vốn được toàn xã hội ghi nhận, trân trọng đã bị lu mờ vì những sai phạm bị phát hiện. Tình trạng nhiều cá nhân trong ngành Y tế lợi dụng dịch bệnh thực hiện các hành vi tiêu cực, gây thiệt hại đến ngân sách nhà nước và lòng tin của nhân dân, gây ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín ngành Y tế. Sắp tới đây, chúng ta sẽ tiếp tục ban hành những quy định chặt chẽ hơn, vừa đảm bảo được việc mua sắm trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân được tiến hành minh bạch, rõ ràng, vừa tạo điều kiện cho hệ thống y tế hoạt động tốt hơn.

Trao đổi về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí khẳng định, muốn chống tham nhũng yêu cầu đầu tiên đặt ra là phải đảm bảo tính công khai, minh bạch. Đồng thời, cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộvề thể chế và hệthống pháp luật, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước để ngăn chặn tham nhũng. Ngoài ra, phải xây dựng chế tài tiếp tục xử lý nghiêm những vụ việc nghiêm trọng và cố ý làm trái, bên cạnh việc tạo điều kiện về cơ chế làm việc và nâng cao thu nhập cho cán bộ, công chức để ngăn chặn, hạn chế tình trạng tham nhũng, tiêu cực…

Về việc thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh, đồng chí Lê Minh Trí cho biết đây là giải pháp hiệu quả giúp tăng cường sự chỉ đạo và sức chiến đấu cho hệ thống cơ quan đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực tại địa phương trong giai đoạn hiện nay, tránh tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, từ đó tiến hành xử lý nghiêm những sai phạm để lấy lại niềm tin trong nhân dân./.

Gia Huy