Thủ tướng: Báo chí phải là vũ khí sắc bén trong phòng, chống tham nhũng

Ngày đăng : 09:46, 18/06/2022

(Kiemsat.vn) - Thủ tướng nhấn mạnh: Báo chí phải là vũ khí sắc bén trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí đang được Đảng ta triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả.

Chiều 17/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì gặp mặt của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2022).

Cùng dự có các Phó Thủ tướng: Lê Minh Khái, Vũ Đức Đam; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam; lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Nhân Dân, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Tạp chí Cộng sản, cùng lãnh đạo các cơ quan báo chí truyền thông trong cả nước.

Thủ tướng gặp mặt lãnh đạo các cơ quan báo chí.

Tại buổi gặp mặt, đại diện lãnh đạo Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí bày tỏ sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của Thường trực Chính phủ mà đứng đầu là Thủ tướng Chính phủ đối với hoạt động báo chí nước nhà.

Các đại biểu cũng báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vai trò, tình hình hoạt động báo chí hiện nay và những định hướng lớn trong công tác báo chí, tuyên truyền trong thời gian tới; nêu những khó khăn, thách thức hiện nay cũng như kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các cơ quan báo chí, đội ngũ nhà báo hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp mặt.

Sau khi lắng nghe ý kiến của lãnh đạo các cơ quan báo chí, phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Báo chí cách mạng là một mặt trận chiến đấu của cách mạng; cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng; cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Thủ tướng nhấn mạnh, trải qua 97 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự dìu dắt của Bác Hồ, Báo chí cách mạng Việt Nam không ngừng lớn mạnh về nhiều mặt. Trong hơn 2 năm chống dịch Covid-19, các nhà báo đã sử dụng tâm - tài, bút sắc, lòng trong, không quản ngại khó khăn, dấn thân nơi tuyến đầu, những điểm nóng để tạo sự đồng thuận, chia sẻ, đoàn kết của Nhân dân.

Nhấn mạnh, báo chí là cầu nối để cung cấp thông tin đến Nhân dân về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, phản ánh thực trạng xã hội, những mặt tích cực, phát hiện các vụ việc tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, những chính sách bất cập cần điều chỉnh…, Thủ tướng khẳng định, những thông tin đó rất có ý nghĩa với việc điều hành của Chính phủ, Chính phủ luôn theo dõi, lắng nghe dư luận qua kênh báo chí để có hướng xử lý phù hợp, kịp thời. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng chúc mừng, biểu dương và cảm ơn sự đóng góp của báo chí nước nhà, góp phần cùng Đảng, Nhà nước đạt được nhiều thành tựu trong hơn 2 năm chống dịch rất khó khăn vừa qua.

Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam - ông Đỗ Tiến Sỹ mong muốn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các cơ quan báo chí, đội ngũ nhà báo hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Chia sẻ với những khó khăn của báo chí hiện nay như về chính sách độ chính sách, cơ sở vật chất…, thời gian tới, Thủ tướng mong muốn, báo chí tiếp tục tăng cường cung cấp thông tin chính xác, khách quan, trung thực, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, là diễn đàn thể hiện tâm tư, ý chí, nguyện vọng của nhân dân; tích cực đấu tranh, phản bác thông tin sai trái, xấu độc; đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa những câu chuyện hay, tấm gương tốt. Đặc biệt, báo chí phải là vũ khí sắc bén trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí đang được Đảng ta triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thủ tướng đề nghị xây dựng một nền báo chí hướng xã hội vào việc suy nghĩ và tìm lời giải cho những vấn đề lớn của đất nước; tăng cường vai trò giám sát, phản biện xã hội; phát huy hơn nữa vai trò làm chủ của nhân dân, tạo sự chia sẻ, tạo động lực cho người dân, làm sao để “dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo, dân làm”. Thủ tướng cũng đề nghị tiếp tục xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại; xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ người làm báo có tâm, có tầm, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy tinh thần “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, tuyệt đối không để bị chi phối trước những “cám dỗ”, mất đi tính khách quan, trung thực trong mỗi tác phẩm báo chí.

Thủ tướng chụp ảnh cùng lãnh đạo các cơ quan báo chí.

Thủ tướng giao Bộ TT&TT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu giải pháp tăng cường tiềm lực của báo chí trong thẩm quyền của Chính phủ để góp phần giải quyết những khó khăn hiện tại, vừa phù hợp với các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn và khả năng đáp ứng của đất nước trong tổng thể chung của các ngành nghề.

Thủ tướng tin tưởng với truyền thống lịch sử tốt đẹp, bản lĩnh, trí tuệ, báo chí nước nhà sẽ cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy tối đa thành tựu, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì hạnh phúc, ấm no của nhân dân.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ cảm ơn; gửi tới các đại biểu, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí và tất cả những người làm báo trong cả nước và đang công tác ở nước ngoài lời chúc tốt đẹp nhất; mong muốn và tin tưởng với tuyền thống lịch sử tốt đẹp, trí tuệ, bản lĩnh của mình, các cơ quan thông tấn, báo chí và người làm báo Việt Nam tiếp tục nỗ lực đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp của Đảng, hạnh phúc của nhân dân, phát triển sự nghiệp báo chí; góp phần xây dựng Chính phủ liêm chính, kỷ luật, kỷ cương, hành động quyết liệt, hiệu lực hiệu quả; xây dựng đất nước ngày càng hùng cường, thịnh vượng; người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc./.

vov.vn