Bà Rịa – Vũng Tàu: Người dân tố cáo hàng loạt sai phạm “khủng” của một chủ doanh nghiệp

Ngày đăng : 14:35, 10/06/2022

(Kiemsat.vn) - Bức xúc với những dấu hiệu sai phạm thuộc dạng “khủng” trong lĩnh vực đất đai, xây dựng và kinh doanh bất động sản, một số người dân đã làm đơn gửi tới các cơ quan chức năng và báo chí tố cáo chủ một doanh nghiệp tại thành phố Vũng Tàu.

Hàng loạt những dấu hiệu sai phạm

Trong đơn tố cáo gửi đến Bộ Công an, các Cơ quan ban ngành hữu quan và báo chí, ông H.V.N. (thành phố Vũng Tàu) cho biết, Công ty TNHH Đầu tư nhà Hoàng Gia (Công ty Hoàng Gia) và Công ty TNHH Xây dựng Thanh Xuân (Công ty Thanh Xuân) có nhiều dấu hiệu sai phạm về quản lý sử dụng đất đai, xây dựng trái phép, phá vỡ quy hoạch,… nhưng không có động thái kiểm tra, xử lý sai phạm của chính quyền địa phương. Được biết, cả 2 công ty này đều do ông Nguyễn Hồng Dương (còn gọi là Dương “đen”) làm chủ.

Cụ thể, dự án khu nhà ở Ngọc Tùng tại phường 12, thành phố Vũng Tàu (cạnh sông Cây Khế) mới duyệt xong quy hoạch tỉ lệ 1/500, đất đai chưa chuyển mục đích, chưa cấp giấy phép xây dựng, nhưng đã thi công xong hạ tầng kỹ thuật và hàng chục căn nhà trên dự án này bán thu tiền.

Dự án khu nhà ở thương mại thấp tầng tại phường 12, thành phố Vũng Tàu thi công xong hạ tầng và mở bán dù chưa chuyển mục đích sử dụng đất.

Cũng tại phường 12, thành phố Vũng Tàu, khu nhà ở Thanh Xuân có diện tích 4,3 ha (gần khu vực phía Bắc đường qua cầu Cửa Lấp) dù mới chỉ được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, chưa phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, chưa thực hiện các thủ tục đầu tư... nhưng đã xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật, xây nhà trái phép bán cho người dân, hình thành khu nhà ở bất hợp pháp tại đây.

Dự án khu nhà ở Thanh Xuân trông rất “nhếch nhác”.

Nghiêm trọng hơn là những dấu hiệu sai phạm tại tòa nhà cao tầng tại phường 8, thành phố Vũng Tàu. Dù lô đất này có một phần là đất công nhưng Công ty Thanh Xuân không rõ bằng cách nào đó đã xin được chủ trương xây dựng chung cư thương mại Đất Vàng cao 25 tầng (?)

Ngoài ra, còn có hàng loạt những dấu hiệu sai phạm khác ở một số dự án, công trình xây dựng như: Dự án đã có quy hoạch trường học nằm trên đường Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu; xây dựng khu dân cư lấn chiếm khu Công viên Văn hóa – Thể thao Bàu Trũng, thành phố Vũng Tàu; thay đổi quy hoạch từ khu đô thị mới tại khu vực đảo Gò Găng thành trạm trộn bê tông giao cho Công ty Thanh Xuân (sau đó bán cho Tập đoàn DIC); việc giao cho Công ty Hoàng Gia thực hiện 80ha đất dự án bất động sản, trong đó có 60ha đất Nhà nước quản lý (đất công) không qua đấu giá...

“Ôm” cả đất công, phá vỡ quy hoạch?

Tại địa chỉ 662A Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu, Công ty Hoàng Gia đã tự ý xây dựng công trình lớn không phép trên đất trồng rừng 327 (đã có Quyết định thu hồi từ 8/02/2002). Thậm chí, dù chưa có quyền sử dụng đất, đang là đất trồng rừng 327 nhưng không hiểu bằng cách nào, Công ty Hoàng Gia vẫn được chấp thuận chủ trương lập dự án thương mại cao 25 tầng trên diện tích hơn 2.000m2?

Trao đổi với Phóng viên (PV), đại diện UBND phường 8, thành phố Vũng Tàu cho biết, chỉ có một phần đất là có chủ quyền (khoảng 800m2), phần còn lại là đất công, đất lâm nghiệp do Nhà nước quản lý. Nói về công trình vi phạm đang hiện hữu trên lô đất, vị này cho biết đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tháo dỡ. Hiện nay đang vận động tự tháo dỡ, sau ngày 5/6/2022 không tự động tháo dỡ thì UBND thành phố Vũng Tàu sẽ ban hành Quyết định cưỡng chế theo đung quy định của pháp luật...

Dự án có liên quan đến đất công tại số 662A Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu (nơi đặt bảng hiệu Công ty Hoàng Gia và Công ty Thanh Xuân)

Cũng tại phường 12, ngay bên cạnh dự án khu nhà ở Thanh Xuân này, Công ty Thanh Xuân đã xin lập tiếp dự án với diện tích 80ha đất, trong đó có 60ha đất thuộc diện Nhà nước quản lý; mặc dù khu này đã có Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 (khu Bắc Phước Thắng) mà thành phố Vũng Tàu đang trình phê duyệt (?)

Với những dấu hiệu sai phạm hàng loạt, thuộc dạng “khủng” của Công ty Hoàng Gia và Công ty Thanh Xuân của ông chủ Dương “đen” đã tồn tại nhiều năm nay nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp mạnh mẽ để chấn chỉnh, xử lý triệt để theo đúng quy định của pháp luật đã khiến cho người dân nơi đây vô cùng bức xúc, gửi đơn tố cáo đến các Cơ quan chức năng.

PV sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Minh Dũng