Đồng Nai: Cảnh báo nhiều dự án bất động sản “ma” quanh dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành

Ngày đăng : 20:00, 26/05/2022

(Kiemsat.vn) - Sau khi dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) được phê duyệt, đã có hàng trăm dự án bất động sản được hình thành ở khu vực này đẩy giá đất tăng vọt. Trong đó nhiều dự án “ma”, trà trộn, rao bán, bất chấp việc sai quy định pháp luật.

Để tìm hiểu thông tin thị trường đất đai xung quanh dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai), chỉ cần lên google gõ “đất nền gần sân bay Long Thành”, ngay lập tức hiện ra hàng trăm thông tin về việc mua bán đất nền quanh khu vực này, chi tiết từ giá cả, vị trí, cho đến hình ảnh thực tế các khu đất.

Tuy nhiên, bên cạnh những dự án chính quy, bài bản, tình trạng pháp lý rõ ràng; Phóng viên (PV) tìm hiểu và được biết, hiện có khoảng hơn 20 dự án “ma” đang quảng cáo, rao bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội. Những dự án bất động sản này có vị trí nằm vùng ven sân bay Long Thành nhưng được các nhân viên tư vấn giới thiệu gần kề sân bay, hiện được “thổi giá” cao gấp nhiều lần so với trước đây.

Điểm chung của các dự án “ma” này là không phải dự án có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, không có chủ trương chấp thuận phê duyệt đầu tư. Mỗi dự án có quy mô từ vài chục nền đất đến vài trăm nền, được gom những mảnh đất có diện tích lớn từ 1.000m2 đến vài héc ta, sau đó tách thửa, phân lô để bán. Nhiều dự án đang rao bán đất nền khi chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chỉ có trích lục sơ đồ đất đai. Khách hàng có thể sẽ không chuyển nhượng được cho người khác và nhiều khả năng bị rơi vào tình trạng “ngâm sổ” lâu năm. Thậm chí, trong trường hợp khách hàng không may mua đất đang tranh chấp, đất không quy hoạch đất ở thì đó sẽ là rủi ro rất lớn cho người mua.

Khu đất trống tại xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất trở thành “dự án” với cái tên gọi là Aqua Resident.

Một khu đất được đầu tư cơ sở hạ tầng bài bản nhưng không phải là một dự án hợp pháp

Có thể điểm qua các dự án “ma” tại tỉnh Đồng Nai, nhưng vẫn được quảng cáo, rao bán rầm rộ thời gian qua như dự án có tên “KAKA GARDEN” của Công ty Cổ phần Địa ốc An Gia Hưng, có vị trí tại phường An Hòa, thành phố Biên Hòa.

Được biết, đây là dự án với số lượng gần 300 nền đất. Mỗi nền đất có giá dao động trên dưới 1,3 tỷ đồng. Theo như lời một nhân viên tư vấn, khu đất này không có sơ đồ quy hoạch 1/500, cá nhân mua, gom đất, rồi xin tách thửa, lên thổ cư, liên kết một công ty khác đứng ra chào bán, giao dịch chuyển nhượng. Hiện tại số nền đất đã bán mới chỉ có trích lục, chưa có sổ riêng, giao dịch bằng hợp đồng giữ chỗ và hợp đồng đặt cọc. Và khách hàng hoàn toàn có thể xây dựng các công trình nhà ở theo ý muốn trên đất nền này (?)

Được biết, Công ty Cổ phần Địa ốc An Gia Hưng còn có khu đất nền khác tại xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Khu đất được phân chia thành 145 nền. Nhân viên tư vấn cho biết, khu đất hiện chỉ có 01 sổ đỏ. Để phân biệt hiện trạng từng nền đất, Công ty này tự vẽ sơ đồ phân lô. Trong quá trình giao dịch chuyển nhượng, Công ty ký kết trên phiếu đặt cọc giữ chỗ với khách hàng, cho đến khi quá trình xin cấp sổ hoàn tất thì Công ty mới bàn giao sổ đỏ cho khách hàng...

Hạ tầng nửa vời bên trong dự án “ma” của Công ty Cổ phần Địa ốc An Gia Hưng

Như vậy có thể nhận thấy hiện nay thị trường bất động sản ở Đồng Nai đang diễn ra rất sôi động, nhưng cũng khá phức tạp khi có không ít các dự án “ma” trà trộn cùng các dự án “chính quy”, nhằm “ăn theo” dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Chính quyền địa phương cần tăng cường công tác quản lý đất đai; sớm chấm dứt tình trạng gom đất nông thôn để phân lô, tách thửa, bán nền lộn xộn, trái quy định của pháp luật như hiện nay.

PV sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Trung Nghĩa