Đồng Nai: Khu dân cư Gem Tân Phú - Center bị “tố” chào bán sai quy định của pháp luật

Ngày đăng : 12:35, 25/05/2022

(Kiemsat.vn) - Thời gian gần đây, Khu dân cư Gem Tân Phú - Center nằm trên địa bàn huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) tổ chức rao bán rầm rộ trên các trang Web và mạng xã hội; tuy nhiên, có nhiều ý kiến phản ánh cho rằng Khu dân cư đang được xây dựng và mở bán trái phép.

Trong bối cảnh giá đất nền “nóng sốt” như hiện nay, đất nền ở trung tâm đô thị ngày càng hạn chế, nhiều nhà đầu tư di chuyển về các huyện vùng ven tìm gom đất nông thôn tạo quỹ đất nền. Hiện đất nền tại các huyện Tân Phú, Định Quán, Cẩm Mỹ thuộc tỉnh Đồng Nai hiện đang được chào bán sôi động...

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của Phóng viên (PV), chủ yếu đây là đất nền được hình thành từ các mảnh đất nông nghiệp lớn, được tách thành từng thửa nhỏ để chuyển nhượng... phần lớn quỹ đất nền hình thành bằng phương thức này đều thực hiện không đúng quy định của pháp luật, có nguy cơ phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh.

Sôi động thị trường đất nền vùng ven đô

Sau khi dự án Sân bay quốc tế Long Thành được Chính phủ phê duyệt chủ trương, thị trường bất động sản tại huyện Tân Phú nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung trở nên “nóng sốt” hơn bao giờ hết. Hiện trên địa bàn huyện Tân Phú xuất hiện nhiều dự án, khu dân cư được các công ty bất động sản cho rao bán rầm rộ, náo nhiệt.

Tìm hiểu khu đất nền được đặt tên Gem Tân Phú - Center tại xã Trà Cổ, huyện Tân Phú do Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Địa ốc Hoàng Thổ (Công ty Địa ốc Hoàng Thổ) làm chủ đầu tư với 218 nền, mỗi lô trong Khu dân cư này có giá từ 980 triệu đến gần 2 tỷ đồng tùy vị trí và diện tích, PV đã được nhân viên tư vấn của Công ty Địa ốc Hoàng Thổ giới thiệu ưu thế, tiềm năng, đất có sổ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), giá cả tốt, khả năng sinh lời, cam kết xây dựng...

Khu dân cư Gem Tân Phú - Center của Công ty TNHH dịch vụ Thương mại Địa ốc Hoàng Thổ được rao bán trên mạng.

Ghi nhận thực trạng khu đất nền tại xã Trà Cổ, huyện Tân Phú mang tên Gem Tân Phú - Center của Công ty Địa ốc Hoàng Thổ; khu đất nền được đầu tư xây dựng hạ tầng khá bài bản, từ đường giao thông nội bộ, hệ thống thoát nước, cây xanh cảnh quan được hình thành không khác gì một dự án chính quy hợp pháp. Thậm chí, Công ty Địa ốc Hoàng Thổ còn xây dựng một căn nhà mẫu nhằm giới thiệu tới khách hàng hình ảnh tương lai khu dân cư...

Đi sâu vào trong khu đất, PV nhận thấy có hàng trăm nền đất trong Khu dân cư Gem Tân Phú - Center đã được phân thành từng nền riêng; đường giao thông nội bộ được trải nhựa, kẽ vạch... đầy đủ. Thực trạng hoàn toàn khác với khác với sơ đồ bản vẽ thể hiện trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước đó (?)

Căn nhà mẫu tại khu đất nền của Công ty Địa ốc Hoàng Thổ.

Chính quyền cơ sở không hay biết?

PV đã liên hệ với Văn phòng UBND huyện Tân Phú để đăng ký làm việc, tìm hiểu về công tác quản lý đất đai trên địa bàn; tuy nhiên, đã một tháng trôi qua, cơ quan này vẫn chưa có phản hồi.

Làm việc với ông Nguyễn Chí Bình, Chủ tịch UBND xã Trà Cổ, PV được ông Bình cho biết: “Thông tin này anh chưa nắm và trên địa bàn của anh chưa có thông tin của dự án này về phân lô bán nền”.

Trao đổi với ông Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Tân Phú, ông này cũng cho biết, trên địa bàn huyện Tân Phú không có khu dân cư, dự án như phản ánh của PV(?)

Có thể thấy, đó là những câu trả lời rất thiếu thuyết phục và khó chấp nhận; bởi lẽ, một khu đất nền đã được chia hàng trăm lô đất, hiện đã san lấp mặt bằng xây dựng hạ tầng, thay đổi hiện trạng đất; đã tổ chức các sự kiện chào bán đất nền, tập trung đông người. Thậm chí, ngay tại thời điểm làm việc với PV, bên trong khu đất nền này đang được một nhóm thợ thi công xây dựng vỉa hè, hệ thống thoát nước... Tuy nhiên, chính quyền cấp cơ sở lại không hề hay biết (?)

Việc xây dựng hạ tầng đang diễn ra tại khu đất nền nhưng chính quyền địa phương không biết (?)

Thực trạng nêu trên cho thấy có sự bất cập trong công tác quản lý đất đai, tình hình trật tự trị an của chính quyền cấp cơ sở là UBND xã Trà Cổ và phần nào đó là của UBND huyện Tân Phú trong việc tiếp nhận và cung cấp thông tin trả lời báo chí. Chính những động thái này khiến dư luận không khỏi băn khoăn, liệu có sự “mập mờ” nào đó trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn?

Dư luận mong chờ, các cấp chính quyền huyện Tân Phú khẩn trương vào cuộc, kiểm tra, làm rõ, sớm có thông tin đến người dân.

PV sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Trung Nghĩa