Thái Nguyên: Dự án Khu đô thị Yên Bình mở bán khi chưa đủ điều kiện?

Ngày đăng : 16:13, 16/05/2022

(Kiemsat.vn) - Dù đang san lấp mặt bằng, chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật nhưng chủ đầu tư dự án Khu đô thị Yên Bình (xã Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Yên Bình đang có dấu hiệu lách luật, bán "lúa non" ra thị trường thông qua hình thức đặt cọc thiện chí, đăng ký nguyện vọng tự nguyện, hợp đồng vay vốn để thu tiền giữ chỗ… có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Được biết, dự án Khu đô thị Yên Bình có quy mô sử dụng đất là 73,6ha được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 17121000041 ngày 26/11/2013 cho Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Yên Bình là chủ đầu tư (điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư lần 1 tại Quyết định số 421/QĐ-UBND ngày 13/2/2019; điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư lần 2 tại Quyết định số 112/QĐ-UBND ngày 20/1/2022).

Dự án Khu đô thị Yên Bình.

Ngày 6/12/2019, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Quyết định số 3948/QĐ-UBND chấp thuận đầu tư dự án Khu đô thị Yên Bình tại phường Đồng Tiến và xã Tân Hương, thị xã Phổ Yên. Mục tiêu của Dự án là xây dựng khu đô thị mới với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, khu đô thị gồm các khu chức năng: Khu nhà ở thấp tầng, khu nhà ở cao tầng để bán hoặc cho thuê; khu dịch vụ thương mại; các công trình hạ tầng xã hội (trường học, trạm y tế, nhà văn hóa) và công trình cây xanh, cảnh quan đô thị.

Ngày 07/01/2022, Sở Xây dựng tỉnh Τhái Nguyên đã có văn bản về việc huy động vốn thực hiện dự án phát triển nhà ở khu dự án Khu đô thị Yên Вình giai đoạn 1. Theo thông báo, chủ đầu tư dự án Khu đô thị Yên Вình đủ điều kiện huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tương ứng với phần diện tích đã được giao để đầu tư xây dựng giai đoạn 1 của Dự án.

Đến ngày 28/01/2022, Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản về việc huy động vốn thực hiện dự án phát triển nhà ở dự án Khu đô thị Yên Вình giai đoạn 2. Theo đó, chủ đầu tư dự án Khu đô thị Yên Bình không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn. Nghiêm cấm việc sử dụng sai mục đích nguồn vốn, chiếm dụng vốn đã huy động. Chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu huy động nguồn vốn vượt quá giá trị thực hiện dự án…

Dự án đang trong quá trình thi công, xây dựng hạ tầng.

Theo ghi nhận của phóng viên (PV) tại khu vực được cho là vị trí triển khai dự án Khu đô thị Yên Bình hiện vẫn là bãi đất trống, ngổn ngang. Trong đó, một phần diện tích đã được san gạt, đang tiến hành làm hạ tầng. Tuy nhiên, hoạt động mua bán, nhận tiền đặt cọc ưu tiên, thu tiền giữ chỗ đã diễn ra “rầm rộ”. Thậm chí, khách hàng xuống tiền thời điểm này còn phải “gánh” những khoản tiền phí chênh lệch lên đến hàng trăm triệu đồng. Dù trước đó, Sở Xây dựng của tỉnh Thái Nguyên đã ra thông báo nêu rõ những nội dung không được phép trong qυá trình huy động vốn, cũng như nghiêm cấm các hành vi sử dụng vốn sai mục đích.

Qua tìm hiểu, PV được biết chủ đầu tư đã chia sản phẩm là các lô đất làm nhà ở và chia quyền sử dụng đất để ưu tiên những khách hàng đăng ký, đặt cọc sớm thông qua các văn phòng bất động sản và chào mời khách hàng thực hiện đặt cọc thiện chí, đăng ку́ nguyện vọng, hợp đồng vay vốn…

Thông qua một số website chuyên về mua bán bất động sản, PV được một nhân viên môi giới tự giới thiệu là ở phòng kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Yên Bình nhiệt tình tư vấn: “Bên em đang triển khai giai đoạn 1 của Dự án với khoảng 200 lô, diện tích 90-125-160m2. Hiện Dự án đã có giá trần giao động từ 24-31 triệu đồng/m2, tùy vị trí từng lô, trong đó đã bao gồm khoản tiền “phí dịch vụ” ngoài hợp đồng khoảng 40-60%. Về tiến độ đóng tiền chia làm 3 đợt: Đợt 1 đóng đủ 55% hợp đồng gốc + khoản phí dịch vụ; đợt 2 ngày 1/5/2022 đóng 30% hợp đồng gốc; đợt 3, quý III/2022 đóng 15% hợp đồng gốc…”

Hợp đồng vay vốn và Bản đăng ký nguyện vọng khi đặt cọc, giữ chỗ thiện chí tại Khu đô thị Yên Bình.

“Ví dụ lô DO-62 (ô số 29) diện tích 150m2, giá trần hơn 3,2tỷ đồng/lô. Trong đó, hợp đồng góp vốn 1,875 tỷ đồng, còn lại là 1,325 tỷ đồng tiền phí dịch vụ (tiền chênh thu ngoài hợp đồng)”. Trả lời thắc mắc của PV về khoản phí dịch vụ chênh cao này, nhân viên môi giới lý giải do chủ đầu tư tách ra để nhằm đỡ phải chịu thuế?

Được biết, khoản tiền chênh lệch này là doanh thu, thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp, bắt buộc phải khai báo để nộp thuế đầy đủ chuyển nhượng bất động sản. Số tiền hàng tỷ đồng chênh lệch giữa hợp đồng và thực tế nếu không có trong hóa đơn sẽ không có căn cứ để tính thuế.

Các văn bản được ký kết giữa khách hàng và bà Vũ Thị Thảo, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Yên Bình.

Theo những bản đăng ký nguyện vọng, hợp đồng vay vốn mà PV có được thì trong quá trình ký kết giữa bên mua và các nhân viên của sàn bất động sản đều có chữ ký và được đóng dấu bởi đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Yên Bình. Tuy nhiên, thông tin được niêm yết công khai tại Cổng thông tin thị xã Phổ Yên thì đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Yên Bình khẳng định chưa hề nhận tiền cọc, giữ chỗ thiện chí hay ủy nhiệm cho bất cứ sàn giao dịch nào bán hàng dự án Khu đô thị Yên Bình.

Qua trao đổi, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên khẳng định dự án Khu đô thị Yên Bình chưa đủ điều kiện mở bán. Để có thêm thông tin khách quan, PV đã nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên cũng như phía Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Yên Bình, tuy nhiên đều không nhận được câu trả lời.

Có lẽ, khách hàng nên thận trọng trước những diễn biến bán hàng tại Dự án này bởi một dự án bất động sản hình thành trong tương lai chỉ có thể được phép mua bán khi có thông báo đủ điều kiện mở bán của cơ quan thẩm quyền, mà điều kiện tiên quyết đó chính là đã hoàn thành xong và được nghiệm thu về hạ tầng kỹ thuật.

Đồng thời, cơ quan chức năng cũng cần có những động thái kiểm tra, xác minh làm rõ để bảo vệ khách hàng; xử lý nghiêm khắc nếu có vi phạm, làm lành mạnh môi trường đầu tư; phòng ngừa hành vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản trên địa bàn.

PV sẽ tiếp tục thông tin.

Minh Long