Xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và 13 bị cáo

Ngày đăng : 10:24, 12/05/2022

(Kiemsat.vn) - Ngày 12/5, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và 13 bị cáo trong vụ án "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại TP. HCM, các tỉnh, thành phố khác và Cục Quản lý dược, Bộ Y tế.

Cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường bị dẫn giải vào phòng xử.

Trong vụ án này, bị cáo Trương Quốc Cường và 2 bị cáo Nguyễn Việt Hùng (cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược), Lê Đình Thanh (cựu công chức Cục Hải quan TP. HCM) hầu tòa về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma), bị cáo Võ Mạnh Cường (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) cùng nhiều người khác hầu tòa về tội "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh".

Trước đó, bị cáo Nguyễn Minh Hùng bị tuyên 17 năm tù; bị cáo Võ Mạnh Cường bị tuyên phạt 20 năm tù về tội "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh".

Toàn cảnh phiên tòa

Theo Cáo trạng truy tố của VKSND tối cao, trong thời gian 2008 - 2010, Nguyễn Lê Xuân Khang (người Việt Nam định cư tại Canada và có quốc tịch Canada) đã bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Minh Hùng lập hồ sơ các thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada để Công ty Cudupha, Công ty Vimedimex đứng tên xin cấp số đăng ký.

Thực tế, các hồ sơ thuốc đều là giả nhưng do một số cán bộ của Cục Quản lý dược đã thiếu trách nhiệm, có động cơ cá nhân đã làm trái công vụ trong quá trình thẩm định, xét duyệt nên 7 loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada đã được cấp số đăng ký.

Kết quả điều tra cho thấy Nguyễn Minh Hùng đã cùng Nguyễn Lê Xuân Khang, Võ Mạnh Cường cùng các nhân viên Công ty VN Pharma, Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C thực hiện các thủ đoạn để buôn bán, nhập khẩu, thông quan một số lượng lớn thuốc giả nguồn gốc, xuất xứ vào Việt Nam để tiêu thụ.

Hai bị cáo Hùng và Cường đã chỉ đạo các thuộc cấp làm giả hợp đồng và phụ lục hợp đồng mua bán, nâng khống giá thuốc, làm giả chứng từ thay đổi nguồn gốc xuất xứ thuốc, hợp thức chứng từ thanh toán để thông quan, nhập khẩu hơn 838.000 hộp thuốc, trị giá gần 26 tỉ đồng.

Các bị cáo còn làm giả giấy tờ nâng khống giá số thuốc này lên tổng cộng thành 54 tỉ đồng. Công ty VN Pharma bán cho các doanh nghiệp, bệnh viện, nhà thuốc tổng cộng hơn 623.000 hộp, thu lợi bất chính 31,5 tỉ đồng.

VKSND tối cao xác định, thời điểm là Cục trưởng Cục Quản lý dược, ông Trương Quốc Cường đã thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm được giao, thiếu giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định, dẫn đến hậu quả 6/7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam, với trị giá hơn 148 tỉ đồng.

Ngoài ra, ông Cường nhận được nhiều thông tin về thuốc Health 2000 Canada là không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng không chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy thuốc, dẫn đến hậu quả các cơ sở y tế trong nước tiếp tục sử dụng các loại thuốc này điều trị cho người bệnh, tổng trị giá hơn 3,7 tỉ đồng.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 6 ngày (từ ngày 12/5 đến 17/5).

Nguyễn Nho - Thanh Lâm