Takara Hòa Bình Resort: Chính quyền khẳng định Dự án chưa được phép mở bán

Ngày đăng : 10:54, 10/05/2022

(Kiemsat.vn) - Mặc dù đang trong quá trình giải phóng mặt bằng nhưng Dự án Takara Hòa Bình Resort đang được rao bán rầm rộ dưới hình thức phân lô bán nền. Đặc biệt kể từ đầu năm 2022, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình đã ra Văn bản số 145/SXD-QLN&TTBĐS, trong Văn bản này có nêu rõ Dự án Takara Hòa Bình Resort chưa đủ điều kiện huy động vốn, chuyển nhượng và kinh doanh bất động sản.

Takara Hòa Bình Resort là đất thương mại dịch vụ 50 năm

Được hình thành theo Quyết định số 33/QĐ-UBND ngày 24/4/2019, của UBND tỉnh Hòa Bình, Dự án trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Hiền Lương (tên thương mại: Dự án Takara Hòa Bình Resort) tại xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Du lịch Hiền Lương (một thành viên của OCD Land) làm chủ đầu tư.

Phối cảnh giới thiệu Dự án Takara Hòa Bình Resort.

Theo thiết kế, quy mô Dự án bao gồm 80 phòng khách sạn; 40 căn Bungalow, trung tâm nghỉ dưỡng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi 110 giường, trên diện tích khoảng 60ha với số vốn đầu tư 296,6 tỷ đồng.

Mục tiêu hoạt động của Dự án là trồng rừng tạo cảnh quan, dịch vụ lưu trú ngắn ngày; nhà hàng phục vụ ăn uống, chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Khách hàng "xuống cọc" 200 triệu đồng tại Dự án Takara Hòa Bình Resort.

Tìm hiểu thực tế tại Dự án “Trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Hiền Lương”, trước mắt phóng viên (PV) hoàn toàn chỉ là một bãi đất trống, cây cối um tùm, nằm heo hút trong một góc nhỏ của hồ Hòa Bình, đang được san gạt cốt nền, hoạt động giải phóng mặt bằng còn ngổn ngang, hệ thống đường xá đi lại còn rất khó khăn. Bên trong khu đất thực hiện Dự án hoàn toàn chưa có bất kỳ một hạ tầng nào được xây dựng…

Hình ảnh thực tế tại Dự án Takara Hòa Bình Resort.

Được biết, đơn vị phát triển Dự án Takara Hòa Bình Resort là Công ty CP Bất động sản VME. Ngày 22/3/2022, đã diễn ra lễ ký kết đại lý phân phối chính thức giữa VME và Kim Group.

Theo tìm hiểu của PV, hiện tại nhiều trang web bất động sản và đội ngũ nhân viên môi giới đang rao bán rầm rộ các sản phẩm của Dự án theo hình thức Phiếu xác nhận nhu cầu khách hàng.

Theo chính sách bán hàng của sàn Kim Group tại Dự án Takara Hòa Bình Resort, có thời hạn áp dụng từ 01/03/2022, tiến độ thanh toán được chia thành 19 đợt: Đợt đầu tiên là đặt cọc cho nhà phân phối 200 triệu đồng/căn, sau đó đợt 01 vào tiền 15%/giá trị sản phẩm, các đợt tiếp theo là 5% cho đến đợt thứ 19 khách hàng sẽ nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Như vậy, Dự án Takara Hòa Bình Resort là đất thương mại dịch vụ có thời hạn 50 năm, không phải đất ở lâu dài, khách hàng cần tìm hiểu rõ việc hứa hẹn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước khi quyết định đầu tư, tránh “tiền mất tật mang”.

Sở Xây dựng khẳng định Dự án chưa được phép mở bán

Được biết, tháng 1/2022, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình đã ban hành Văn bản số 145/SXD-QLN&TTBĐS, về việc đăng tải thông tin các dự án bất động sản chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh bất động sản; các dự án bất động sản đủ điều kiện huy động vốn; các dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh bất động sản và cảnh báo rủi ro khi mua bán đất nền chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản tại các dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh Hòa Bình trong đó có dự án trồng rừng kết hợp du lịch nghỉ dưỡng Hiền Lương (Dự án Takara Hòa Bình Resort).

Trong Văn bản số 1347/SXD-QLN&TTBĐS ngày 19/4/2022 của Sở Xây dựng cung cấp thông tin cho báo chí theo đề nghị của PV, Sở Xây dựng tỉnh Hoà Bình tái khẳng định Dự án Takara Hòa Bình Resort chưa đủ điều kiện huy động vốn, chuyển nhượng và kinh doanh bất động sản. Không chỉ vậy, Sở Xây dựng đề nghị PV cung cấp cụ thể các tài liệu, chứng cứ liên quan đến Sở hoặc cơ quan Công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, khung pháp lý về việc cấp giấy chứng chận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất cho các sản phẩm của dự án có nguồn gốc đất thương mại dịch vụ còn gây nhiều tranh cãi, thậm chí là không thể cấp được "sổ đỏ" cho từng sản phẩm của các dự án có nguồn gốc đất nêu trên. Vì vậy, khách hàng cần tìm hiểu kỹ và thận trọng nếu như có ý định xuống tiền với loại hình này bởi không ít bài học nhãn tiền với loại hình condotel đang cảnh báo ngay trước mắt.

Đồng thời, cơ quan chức năng cũng cần có những động thái kiểm tra, xác minh làm rõ để bảo vệ khách hàng; xử lý nghiêm khắc nếu có vi phạm, làm lành mạnh môi trường đầu tư; ngăn ngừa vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản trên địa bàn.

PV sẽ tiếp tục thông tin.

Minh Long