Kon Plong (Kon Tum): Nhiều dự án “treo”, ôm đất, phá rừng

Ngày đăng : 18:14, 05/05/2022

(Kiemsat.vn) - Theo phản ánh, hiện nay trên địa bàn huyện Kon Plong có nhiều dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng chưa được cơ quan chức năng cấp phép nhưng đã triển khai thực hiện; thậm chí có trường hợp một cá nhân trú tại xã Đắk Long, huyện Kon Plông xin chủ trương khảo sát, lập dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại khu vực rừng Măng Đen từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn để dự án trong tình trạng “treo”, gây bức xúc trong dư luận.

Dự án không được cấp phép, “lòng vòng” đề nghị chuyển giao

Đại ngàn Măng Đen, huyện Kon Plông trước năm 2015 là rừng tự nhiên, rừng trồng, với những đồi thông xanh bạt ngàn, được mệnh danh là “lá phổi xanh” của tỉnh Kon Tum. Nhưng hiện nay, những vạt rừng đã trở nên thưa thớt, có dấu hiệu bị tàn phá, một phần do các dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng đang “nở rộ”.

Theo phản ánh của người dân, tại tiểu khu 488, thôn Măng Đen, xã Đắk Long, vào năm 2016, với tư cách cá nhân, bà Nguyễn Thị Kim Dung, chủ khách sạn Hoa Sim (xã Đắk Long, huyện Kon Plông) đã xin chủ trương khảo sát, lập dự án đầu tư, xây dựng “Vườn hoa, cây kiểng và du lịch sinh thái xã Đắk Long”.  

Ngày 19/8/2016, UBND huyện Kon Plông ra Thông báo 102/TB-UBND về việc giới thiệu địa điểm đất khảo sát lập dự án đầu tư, xây dựng “Vườn hoa, cây kiểng và du lịch sinh thái xã Đắk Long”. Vị trí khảo sát tại khoảnh 5, 8, tiểu khu 488 thuộc thôn Măng Đen, huyện Kon Plông. Diện tích rừng khảo sát là 6,16 ha; trong đó có 4,57 ha đất rừng thuộc quyền quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm trường Kon Plông, 1,59 ha đất rừng còn lại do UBND xã Đắk Long quản lý. 

Đến ngày 30/6/2017, bà Nguyễn Thị Kim Dung gửi Văn bản số 01/VB-GĐ đến Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kon Plông để đề nghị thay đổi pháp nhân nhà đầu tư dự án nêu trên. Theo đó, chủ đầu tư mới là Công ty TNHH Green Garden (do chính bà Nguyễn Thị Kim Dung làm Giám đốc). Đồng thời dự án này cũng được sửa đổi, bổ sung thêm 2 từ “Nhà ở” thành dự án “Nhà ở có vườn hoa, cây kiểng và du lịch sinh thái xã Đắk Long”. Ngày 10/7/2017, UBND huyện Kon Plông có Thông báo số 84/TB-UBND tiếp tục giới thiệu địa điểm đất khảo sát lập dự án đầu tư, xây dựng dự án trên diện tích rừng 6,16 ha tại tiểu khu 488. Sau đó trong 2 năm liền, Công ty TNHH Green Garden đã làm các thủ tục hồ sơ pháp lý để lập dự án nhưng vẫn chưa phù hợp qui hoạch chung theo yêu cầu của các sở, ngành chức năng tỉnh Kon Tum.

Ngày 01/7/2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum có Công văn 1231/SKHĐT-DN gửi đến Công ty TNHH Green Garden, trong đó có nội dung: “Các hạng mục đề xuất đầu tư thuộc dự án “Nhà ở có vườn, hoa cây kiểng và du lịch sinh thái tại xã Đăk Long” chưa phù hợp với Đồ án quy hoạch phân khu Khu vực phía Đông Nam đô thị Kon Plông, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1633/QĐ-UBND, ngày 30/12/2016 và Đồ án quy hoạch chung đô thị Kon Plông đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 298/QĐ-TTg, ngày 05/02/2013”.

Mặc dù tiến độ thực hiện dự án chỉ mới khởi điểm khảo sát, lập dự án đầu tư, chưa được sự đồng thuận, chấp nhận chủ trương, cấp phép đầu tư của UBND tỉnh Kon Tum, nhưng Công ty TNHH Green Garden đã “mặc nhiên” xem diện tích 6,16 ha rừng là của Công ty. Bà Nguyễn Thị Kim Dung với cương vị là Giám đốc, đã cho người “dọn rừng” và xây dựng 3 căn nhà nghỉ dưỡng tại tiểu khu 488. Các công trình nhà nghỉ dưỡng của Công ty này ngang nhiên tồn tại trong nhiều năm liền nhưng hiện vẫn chưa có cơ quan chức năng nào xử lý buộc tháo dỡ hoặc cưỡng chế trả lại hiện trạng rừng; thậm chí, các công trình nhà dưỡng này được “ưu ái” kéo điện hạ thế đến tận nơi.

Công ty TNHH Green Garden xây dựng nhà nghỉ dưỡng trên đất rừng chưa cấp phép lập dự án.

Tìm hiểu thêm, Phóng viên (PV) được biết, bà Nguyễn Thị Kim Dung còn tham gia vào một dự án khác tại tiểu khu 488 với vai trò là đại diện chủ đầu tư. Đó là dự án “Hoa kiểng xứ lạnh và du lịch sinh thái Măng Đen Green Garden” của Công ty TNHH Cát Mộc (địa chỉ 606/1/10, đường Ba Tháng Hai, phường 14, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh). Cụ thể, trong Biên bản phúc tra “Kết quả khảo sát, đánh giá hiện trạng rừng phục vụ dự án đầu tư kinh doanh “Hoa kiểng xứ lạnh và du lịch sinh thái Măng Đen Green Garden” ngày 29/3/2017 do Công ty TNHH Cát Mộc tổ chức và mời các sở, ngành, đơn vị liên quan tham gia, thì bà Nguyễn Thị Kim Dung tham gia với tư cách là đại diện chủ đầu tư (chức danh của bà Dung ghi trong Biên bản là Cán bộ Kỹ thuật của Công ty).

Theo Thông báo số 75/TB-UBND ngày 01/7/2016 của UBND huyện Kon Plông về giới thiệu địa điểm khảo sát đất rừng cho Công ty TNHH Cát Mộc khảo sát thực hiện dự án nêu trên thì vị trí khảo sát tại khoảnh 5, 8, tiểu khu 488 thuộc thôn Măng Đen có diện tích đất rừng khảo sát là 20,7 ha. Trong đó, Công ty TNHH MTV Lâm trường Kon Plông quản lý 16,69 ha, UBND xã Đắk Long quản lý 2,24 ha. Hiện trạng khu vực là đất rừng trồng thông, đất rừng tự nhiên, đất sản xuất nông nghiệp và đất trống.

Mặc dù Công ty TNHH Cát Mộc đã làm các thủ tục hồ sơ pháp lý khảo sát, lập dự án, nhưng không được UBND tỉnh chấp thuận phê duyệt, bởi dự án “Hoa kiểng xứ lạnh và du lịch sinh thái Măng Đen Green Garden” không phù hợp qui hoạch Đồ án quy hoạch chung đô thị Kon Plông đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 298/QĐ-TTg, ngày 05/02/2013. Cụ thể, trong Công văn 879/SXD-QHKT ngày 21/6/2019 của Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum tham gia ý kiến dự án “Hoa kiểng xứ lạnh và du lịch sinh thái Măng Đen Green Garden” gửi đến Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum, nêu rõ: “Các hạng mục đề xuất đầu tư thuộc dự án Du lịch sinh thái Măng Đen Green Garden tại xã Đăk Long, huyện Kon Plông là chưa phù hợp với Đồ án quy hoạch phân khu Khu vực phía Đông Nam đô thị Kon Plông, huyện Kon Plông được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1633/QĐ-UBND ngày 30/12/2016”.

Như vậy, từ năm 2016 đến nay, cả 2 dự án (dự án “Nhà ở có vườn hoa, cây kiểng và du lịch sinh thái xã Đắk Long” và dự án “Hoa kiểng xứ lạnh và Du lịch sinh thái Măng Đen Green Garden”) đều mới chỉ dừng lại ở công đoạn khảo sát, báo cáo kết quả khảo sát đến các sở, ngành liên quan của tỉnh Kon Tum.

Đáng chú ý, mặc dù cả 2 công ty (Công ty TNHH Green Garden và Công ty TNHH Cát Mộc) chưa đủ năng lực để thực hiện các dự án nêu trên nhưng sau đó lại giới thiệu, chuyển tiếp các dự án cho công ty thứ 3 là Công ty TNHH Thương mại Vinh Quang I (địa chỉ số 12, đường Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh)?.

Hai văn bản giới thiệu dự án cho Công ty TNHH Thương mại Vinh Quang I.

Tìm hiểu thông tin về Công ty TNHH Thương mại Vinh Quang I, PV được biết Công ty này đã thực hiện xong việc khảo sát và báo cáo các sở, ngành liên quan; đồng thời gửi Tờ trình số 03/TT-CTy ngày 26/02/2021 về việc xin chủ trương lập dự án đầu tư “Mô hình thành phố trong rừng và khu nhà ở liền kề có vườn tại tiểu khu 488, thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông”. Tuy nhiên, đến ngày 20/01/2022, Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum đã có Công văn số 136/SXD-QHKT báo cáo UBND tỉnh Kon Tum về kết quả khảo sát, ý tưởng đầu tư dự án do Công ty TNHH Thương mại Vinh Quang I, nêu rõ: “Về mặt ý tưởng đầu tư dự án, liên ngành ủng hộ ý tưởng đề xuất đầu tư dự án của Công ty TNHH Thương mại Vinh Quang I (Nhà đầu tư) trình bày tại cuộc họp và các văn bản nêu trên. Tuy nhiên, kết quả khảo sát và ý tưởng đầu tư dự án của Nhà đầu tư chưa đảm bảo cơ sở để báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định (quá trình, kết quả khảo sát của Nhà đầu tư chưa có sự phối hợp, thống nhất với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan; chưa đánh giá cụ thể về hiện trạng quản lý sử dụng đất, hiện trạng rừng, quy hoạch rừng...; phạm vi ranh giới có sự chồng lấn với các dự án khác; chưa làm rõ: mục đích sử dụng đất theo quy định pháp luật đất đai; sự phù hợp của sản phẩm dự án đề xuất với tên dự án và theo quy định của pháp luật về Nhà ở, Du lịch, Đất đai; Đầu tư”.

Thêm một dự án “treo” ôm đất

Theo tìm hiểu của PV, có một dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng khác hiện hữu tại huyện Kon Plông cũng liên quan đến bà Nguyễn Thị Kim Dung; đó là dự án “Khu biệt thự nghỉ dưỡng Sài Gòn Măng Đen” của Công ty Cổ phần Sài Gòn Măng Đen, do bà Nguyễn Thị Kim Dung làm Giám đốc.

Dự án “Khu biệt thự nghỉ dưỡng Sài Gòn Măng Đen” có vị trí tại tiểu khu 487, ngay cửa ngõ phía Tây của trung tâm huyện Kon Plông. Dự án này được UBND tỉnh Kon Tum cho Công ty Cổ phần Sài gòn Măng Đen thuê đất tại Quyết định số 135/QĐ-UBND ngày 21/2/2008, tổng diện tích gần 54.000 m2 gồm các hạng mục: Diện tích xây dựng khu nhà biệt thự; Diện tích đất lưu thông, đường giao thông và cây xanh. Qui mô dự án có 40 biệt thự nghỉ dưỡng, với tổng vốn đầu tư gần 136 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện trạng dự án này chỉ có vài “chòi nghỉ” dạng homestay và vẫn chưa được chính quyền địa phương cấp phép xây dựng.

Được biết, hiện dự án “Khu biệt thự nghỉ dưỡng Sài Gòn Măng Đen” đang gặp vướng mắc theo Kết luận thanh tra số 1723/KLTTr-BTNMT ngày 09/4/2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Kon Tum tại Công văn số 3687/VP-KTTH  ngày 31/12 /2020. Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum không góp ý hoàn thành đồ án qui hoạch tỉ lệ 1/500 của dự án này, do đang làm rõ cơ sở pháp lý dự án đầu tư của Công ty Cổ phần Sài Gòn Măng Đen.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đề nghị Công ty Cổ phần Sài Gòn Măng Đen cung cấp hồ sơ pháp lý, bao gồm nội dung: Dự án có phải được cấp thẩm quyền phê duyệt; Đã đảm bảo việc khắc phục theo Kết luận thanh tra số 1723 năm 2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường; Việc thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3687 năm 2020. Trường hợp Công ty này không cung cấp các nội dung yêu cầu, thì Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh sẽ báo cáo UBND tỉnh để xem xét, xử lý vi phạm của doanh nghiệp.

PV