Bình Chánh, TP. HCM: Một người dân mỏi mòn đi đòi công lý

Ngày đăng : 18:37, 29/04/2022

(Kiemsat.vn) - Mua lại phần đất hợp pháp của người khác từ năm 2000, nhưng đến nay, bà Bùi Thị Nguyệt (TP. HCM) vẫn ở trong vòng xoáy “giấy tờ kiện thưa” chưa có lối thoát. Do, hiện nay tại vị trí lô đất trên đã được một hộ dân cất nhà ở khiến cho bà Nguyệt ròng rã hàng chục năm trời đi đòi lại quyền lợi chính đáng của chính mình.

Vì sao xảy ra tranh chấp?

Theo phản ánh của bà Bùi Thị Nguyệt (Sinh năm 1960, ngụ tại số 1293/2 Phạm Thế Hiển, phường 5, Quận 8, TP. HCM), bà được ông Phạm Văn Giàu (Sinh năm 1947, ngụ tại số A21/07 ấp 1, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP. HCM) chuyển nhượng cho một nền đất đất bằng giấy tờ viết tay tại thửa đất số 542, tờ bản đồ số 1 - diện tích 492,8m2/700,3m2 tọa lạc tại quốc lộ 50, ấp 1, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh vào năm 2000. Trong phần đất này có một cái ao, một bờ đê giáp ranh đất canh tác của ông Nguyễn Văn Định. Khi bà Nguyệt tiến hành san lấp thì bị bà Bùi Thiên Kiều ra ngăn chặn vì cho rằng phần đất này là của bà Phạm Thị Kim Loan - vợ ông Định đã bán cho bà Kiều.

Ngay khi biết được sự việc, ông Giàu đã làm đơn khiến nại. Vụ việc đã được UBND huyện Bình Chánh giải quyết. Vào thời điểm này, bà Loan cũng đã làm đơn xác nhận không bán phần đất thửa 542 cho bà Kiều. Vì thế, UBND huyện Bình Chánh đã ra Quyết định số 824/QĐUB ngày 27/01/2001 công nhận phần đất thuộc thửa 542 thuộc quyền sở hữu của ông Giàu.

Tuy nhiên, vào ngày 25/4/2001, UBND huyện Bình Chánh lại có Quyết định số 789/QĐ-UB thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Văn Định vì đã cấp nhầm diện tích 440m2 của ông Giàu cho ông Định. Ông Giàu sau đó đã làm đơn ủy quyền cho bà Nguyệt khiếu nại Quyết định này của UBND huyện Bình Chánh.

Bà Bùi Thị Nguyệt hiện tại đang được công ty nơi bà làm việc cho ở nhờ trong một căn nhà tạm bợ.

Với những chứng cứ pháp lý rõ ràng, ngày 04/10/2005, UBND TP. HCM đã ra Quyết định số 5128/QĐ-UBND có nội dung: Công nhận quyền sử dụng đất của ông Phạm Văn Giàu đối với phần đất thuộc một phần thửa số 542 (không xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) và sẽ xem xét đền bù hỗ trợ cho ông Giàu theo chính sách khi thực hiện dự án (phần đất nằm trong dự án xây dựng khu dân cư Thăng Long).

Quyết định số 5128/QĐ-UBND nêu rõ: “Công nhận quyền sử dụng đất cho ông Phạm Văn Giàu đối với phần đất diện tích 492,8m2/700,3m2 thuộc một phần thửa số 542 (theo bản đồ hiện trạng vị trí ngày 27 tháng 7 năm 2005 của Trung tâm đo đạc bản đồ thanh phố lập)”. Điều này đồng nghĩa lô đất trên thuộc quyền sở hữu của ông Giàu và đã bán cho bà Nguyệt, và lô đất này là quyền sở hữu hợp pháp của bà Nguyệt đã được xác lập bằng giấy tờ mua bán giữa hai bên.

Quyết định số 5128/QĐ-UBND của UBND TP. HCM ngày 04/10/2005 công nhận quyền sở hữu đất thuộc ông Giàu.

Tuy nhiên, đến năm 2012, bà Kiều bất ngờ chiếm dụng phần diện tích 6m x10m trên phần đất của bà Nguyệt để xây cất nhà. Bà Nguyệt đã làm đơn yêu cầu UBND xã Bình Hưng giải quyết. Sau nhiều lần gửi đơn lên huyện thì huyện lại chuyển đơn về xã yêu cầu giải quyết và trả lời khiếu nại của công dân nhưng sau nhiều lần mời hai bên lên hòa giải bất thành, UBND xã cũng không có động thái gì khác để giải quyết dứt điểm. Đến cuối tháng 10/2020, bà Kiều lại tiếp tục xây dựng trên phần đất còn lại của bà Nguyệt (6m x 9m). Bà Nguyệt lại làm đơn kêu cứu gửi cơ quan chức năng địa phương; nhưng tiếp tục rơi vào vòng xoáy “giấy tờ kiện thưa” chưa có lối thoát.

Quyền lợi của bà Nguyệt có bị “bỏ rơi” ?

Mới đây, UBND xã Bình Hưng đã có công văn gửi đến cơ quan báo chí với nội dung: UBND xã đã tổ chức hòa giải nhưng bất thành; đồng thời cho rằng nội dung đơn của bà Nguyệt không phải là khiếu nại mà là vụ việc tranh chấp đất đai giữa bà Nguyệt và bà Kiều nên UBND xã chỉ thực hiện giải quyết đơn của bà Nguyệt bằng cách hướng dẫn bà liên hệ TAND huyện Bình Chánh để được giải quyết.

Ngoài ra, lãnh đạo UBND xã Bình Hưng còn cho biết, đối với nội dung bà Nguyệt phản ánh công trình xây dựng trên phần đất của bà, UBND xã đang thực hiện xác minh, củng cố và xử lý theo luật định.

Một chuyên gia trong lĩnh vực pháp lý cho rằng: Văn bản trả lời của UBND xã Bình Hưng là không thuyết phục. Bởi, vụ khiếu nại này đã kéo dài đến nay gần 10 năm, UBND xã Bình Hưng lại cho rằng không nắm rõ ?; một căn nhà xây dựng trái phép trên phần đất của người khác lại tồn tại đến gần chục năm trời mà đến giờ UBND xã vẫn còn đang xem xét để giải quyết ? Chưa kể, phần đất đang nằm trong quy hoạch nhưng bà Kiều vẫn “qua mặt” chính quyền địa phương để xây dựng thành nhà để ở ?. Hơn nữa, quyết định của UBND TP. HCM đã công nhận phần đất hợp pháp của ông Giàu, có nghĩa đây cũng là phần đất hợp pháp của bà Nguyệt (cho dù hiện không được xây dựng, không được cấp giấy tờ vì vướng quy hoạch) thì việc bà Nguyệt khiếu nại có người lạ xây cất nhà trái phép trên phần đất của bà là hoàn toàn đúng quy định pháp luật (bà Nguyệt có giấy ủy quyền của ông Giàu).

Ngôi nhà bà Kiều xây dựng trên phần đất lấn chiếm của người khác vẫn ngang nhiên tồn tại không bị xử lý.

Rõ ràng, những khiếu nại của bà Nguyệt là hoàn toàn chính đáng. Thiết nghĩ, UBND huyện Bình Chánh, UBND xã Bình Hưng cần phải quyết liệt vào cuộc, có những chỉ đạo rốt ráo để giải quyết đơn khiếu nại của người dân một cách thấu tình, đạt lý, tránh tình trạng khiếu kiện, khiếu nại kéo dài gây ảnh hưởng tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn.

Minh Dũng