Dự án Ascent Plaza Bình Thạnh chậm tiến độ: Chủ đầu tư “đổ thừa” lý do khách quan?

Ngày đăng : 22:47, 28/04/2022

(Kiemsat.vn) - Chủ đầu tư dự án Ascent Plaza - Công ty TNHH Tiến Phát Đông Bắc viện dẫn nhiều lý do khách quan, trong đó có cả sự thay đổi nhân sự lãnh đạo của chính quyền TP. HCM để lý giải cho những vi phạm cam kết của mình.

Ngày 25/4, Công ty TNHH Tiến Phát Đông Bắc (Công ty Tiến Phát Corp) đã phát đi thông cáo báo chí (TCBC) về những nguyên nhân khiến dự án Ascent Plaza (375 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, TP. HCM) chậm tiến độ.

Nội dung trong TCBC cho biết, vào thời điểm năm 2018, Công ty Tiến Phát Corp có ký các thỏa thuận nhận cọc để đảm bảo quyền mua căn hộ hình thành trong tương lai thuộc dự án Ascent Plaza nêu trên khi đủ điều kiện pháp lý với một số khách hàng.

Vào thời điểm đó, Công ty Tiến Phát Corp chỉ mới xin được quyết định chủ trương đầu tư, xin phép xây dựng nhà mẫu, đánh giá tác động giao thông, thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy... 

TCBC của Công ty Tiến Phát Corp

Giải thích về nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ, Tổng Giám đốc Công ty Tiến Phát Corp cho rằng hệ thống quy định pháp luật trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản, đất đai có nhiều thay đổi. Hàng loạt văn bản mới có hiệu lực, đưa ra quy trình thực hiện dự án khá mới mẻ so với trước đây khiến cho dự án trên địa bàn thành phố bị chậm lại để chuyển giao giữa những tồn đọng theo quy định cũ và hướng dẫn áp dụng thi hành các quy định mới.

Người đứng đầu Công ty Tiến Phát Corp còn cho rằng một phần nguyên nhân dẫn đến dự án Ascent Plaza bị chậm tiến độ là do nhân sự lãnh đạo của chính quyền TP. HCM trong những năm gần đây có nhiều sự thay đổi. Dẫn đến một số thủ tục của công ty bị kéo dài, do phải xử lý nhiều lần.

Hơn nữa, tình hình dịch bệnh COVID-19 cũng gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, cũng như thủ tục xin phép pháp lý dẫn đến chậm tiến độ thực hiện dự án, bàn giao nhà cho khách hàng theo tiến độ đã cam kết...

Cuối cùng, Công ty Tiến Phát Corp sẽ đưa ra phương án hoàn lại tiền cọc kèm lãi suất cho khách hàng.

Khách hàng căng băng rôn tại văn phòng Công ty Tiến Phát Corp (Quận 3) và tại vị trí dự án trên đường Ngô Trang Long (quận Bình Thạnh)

Trước đó, ngày 21/4, hàng chục khách hàng đã căng băng rôn đòi quyền lợi tại Văn phòng Tiến Phát Corp sau khi biết dự án Ascent Plaza vẫn án binh bất động, không hề có dấu hiệu thi công.

Được biết, dự án căn hộ Ascent Plaza Bình Thạnh được chủ đầu tư là Công ty Tiến Phát Corp quảng cáo rầm rộ từ đầu năm 2019 với mức giá là khoảng 37 triệu đồng/m2. Thông qua thông tin quảng cáo quy mô xây dựng kèm cam kết tiến độ, nhiều khách hàng đã đóng cho Công ty Tiến Phát Corp số tiền lên đến 25% giá trị “Hợp đồng đặt cọc dự án Ascent Plaza”, một số khách hàng vì quá tin tưởng nên còn đóng nhiều hơn.

Cho đến nay, đã hơn 3 năm kể từ ngày nhận tiền đặt cọc của khách hàng, dự án Ascent Plaza vẫn chỉ là một mảnh đất trống, chưa có dấu hiệu của việc thi công. Đến tháng 6/2021, Công ty Tiến Phát Corp tiếp tục ra thông báo điều chỉnh tiến độ thanh toán và bàn giao căn hộ dự kiến khoảng 2 năm nữa, tới quý II/2024. Như vậy, những người dân mua dự án Ascent Plaza từ năm 2019 tiếp tục phải chờ đợi thêm ít nhất là 3 năm.

Liên quan đến pháp lý dự án Ascent Plaza, Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, cơ quan này chưa tiếp nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với dự án này...

Trung Việt