Chuyện lạ tại TP. Thủ Đức: Cấp "sổ đỏ" nhưng không xác định giáp ranh dẫn đến tranh chấp (!?)

Ngày đăng : 16:42, 25/04/2022

(Kiemsat.vn) - UBND Quận 9 (nay là TP. Thủ Đức) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một người dân nhưng không thực hiện thủ tục ký xác nhận giáp ranh, dẫn đến hàng xóm bị mất đất, khiếu kiện.

Ông Nguyễn Quốc Dân (sinh năm 1965, cư ngụ tại phường Long Thạnh Mỹ, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) gửi đơn phản ánh đến báo chí và các cơ quan chức năng về việc chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho hộ bên cạnh lấn sang đất của gia đình ông khoảng 40m2. Ông Dân cho rằng, đây là lỗi tắc trách của cán bộ chính quyền khi cấp đất cho người khác mà không thực hiện ký giáp ranh.

Theo ông Dân, từ năm 1942, gia đình ông sinh sống và canh tác tại mảnh đất có địa chỉ 29 đường 16, phường Long Thạnh Mỹ, TP. Thủ Đức. Để phân biệt ranh giới đất của ông và nhà bên cạnh, gia đình ông Dân trồng một dãy hàng cây lêkima và dựng dãy hàng rào kẽm gai nhiều năm qua. Từ đó đến nay, ranh giới này vẫn được giữ nguyên, không ai lấn chiếm.

Vào khoảng năm 1999, ông Trần Văn Vĩnh (sinh năm 1938) từ nơi khác tới, có mua một mảnh đất liền bên cạnh đất của nhà ông Dân. Ông Vĩnh cũng cho trồng một số cây dừa để làm ranh giới đất giữa hai nhà. Hiện nay cây dừa do ông Vĩnh trồng và hàng cây lêkima cùng hàng rào kẽm gai do ông Dân trồng vẫn còn đó.

Bất ngờ, ngày 07/4/ 2022, TAND TP. Thủ Đức đến hiện trường để xem xét thẩm định tại chỗ theo đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất của ông Trần Văn Vĩnh, thì gia đình ông Dân và bà con hàng xóm mới biết, chính quyền cấp GCNQSDĐ cho ông Vĩnh lấn qua đất của nhà ông Dân 1m ngang, kéo dài 40m, vượt qua hàng rào là những cây dừa, cây lêkima và hàng rào kẽm gai.

Bản vẽ và GCNQSDĐ của ông Vĩnh cung cấp.

“Khi biết thông tin đất gia đình mình bị lấn, tôi và bà con lối xóm ở đây rất bức xúc. Tại sao khi ông Vĩnh làm thủ tục đo vẽ để xin cấp GCNQSDĐ lại không thực hiện ký xác nhận giáp ranh đất giữa nhà ông Vĩnh và ông Dân? Đây là việc làm cẩu thả của cán bộ nhà nước hay phía sau có vụ lợi?", ông Dân cho biết.

Ông Đoàn Tấn Ngọc (sinh năm 1961), Tổ trưởng tổ dân phố cũng là người hàng xóm lâu năm của nhà ông Dân và ông Vĩnh cho rằng: Hàng rào ranh giới thì còn sờ sờ ra đó, đâu phải không có, tại sao cán bộ đo vẽ lại không biết, cố tình lấn qua nhà người khác cả 1m. Thật khó hiểu khi chính quyền địa phương thẩm định thủ tục để cấp GCNQSDĐ cho ông Vĩnh mà không cần các hộ xung quanh ký xác nhận cận giáp ranh.

Ông Dân trình bày thêm, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, trình độ học thức thấp không hiểu biết về pháp luật nên mặc dù sinh sống tại mảnh đất hợp pháp của mình trên 80 năm nhưng đến nay vẫn không biết làm thủ tục để xin cấp sổ.

Được biết, diện tích tranh chấp khoảng 40m2 thuộc thửa 631, tờ bản đồ số 57, tọa lạc tại số 19, đường 16, tổ 7, khu phố Gò Công, phường Long Thạnh Mỹ, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. Trên hồ sơ, mảnh đất tranh chấp này đã được UBND Quận 9 cấp cho ông Trần Văn Vĩnh vào ngày 22/3/2018 theo GCNQSDĐ số CK 165765.

Ông Nguyễn Quốc Dân xác định trụ cắm mốc giáp ranh từ thời xưa cùng hàng cây lêkima, hàng kẽm gai

Xác minh tìm hiểu sự việc, phóng viên được ông Trần Nguyễn Quốc Thịnh, Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế phường Long Thạnh Mỹ trả lời rằng, hồ sơ đã chuyển lên Văn phòng đăng ký đất đai Quận 9 (cũ) nay là thành phố Thủ Đức có gì anh lên tìm trích lục hồ sơ trên đó. Phóng viên đã liên lạc đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND TP. Thủ Đức nhiều lần để làm rõ quy trình, thủ tục cấp sổ cho hộ ông Vĩnh, nhưng chưa được bố trí và cũng không có hồi âm nào.

Về vấn đề này, Luật sư Thái Văn Chung, Giám đốc Công ty Luật Nguyên Giáp cho biết: Hiện nay mảnh đất này đã được cấp GCNQSDĐ cho ông Vĩnh, vì thế ông Dân thấy việc cấp GCNQSDĐ cho ông Vĩnh là sai thì có thể làm đơn khiếu nại đề nghị UBND TP. Thủ Đức thanh tra, kiểm tra lại quy trình, thủ tục cấp GCNQSDĐ cho ông Vĩnh và đề nghị thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho ông Trần Văn Vĩnh. Trường hợp, nếu UBND TP. Thủ Đức không thu hồi thì ông Dân có thể nộp đơn khởi kiện UBND TP. Thủ Đức đến Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

Ngọc Tuấn