Viện cấp cao 3: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý án và đơn thư

Ngày đăng : 12:02, 23/04/2022

(Kiemsat.vn) - Ngày 22/04/2022, VKSND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh (Viện cấp cao 3) tổ chức Hội thảo về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số năm 2022.

Toàn cảnh Hội thảo.

Đồng chí Nguyễn Như Hùng, Cục trưởng Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin (Cục 2) VKSND tối cao và đồng chí Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng Viện cấp cao 3 đồng chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có các đồng chí Lãnh đạo Viện cấp cao 3; Lãnh đạo các Viện nghiệp vụ, Văn phòng thuộc Viện cấp cao 3; cán bộ Cục 2 VKSND tối cao; các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin thuộc Công ty TeraBox và Công ty Mảnh ghép Anpha.

Thời gian qua, Viện cấp cao 3 đã từng bước xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xây dựng các phần mềm, ban hành các văn bản, kế hoạch về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, điều hành và công tác chuyên môn, nghiệp vụ nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; tạo bước chuyển mới tích cực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình thụ lý án và đơn thư, thúc đẩy công nghệ chuyển đổi số trong hoạt động của đơn vị và phối hợp tốt với Tòa án trong việc xử lý án.

Bên cạnh đó, Lãnh đạo Viện cấp cao 3 đã chủ động tổ chức các Hội nghị để phổ biến, quán triệt đến toàn thể đội ngũ Kiểm sát viên, công chức và người lao động tại trụ sở kịp thời nắm bắt các văn bản chỉ đạo về công tác công nghệ thông tin của VKSND tối cao và yêu cầu Văn phòng nghiên cứu, tham mưu ý kiến cho Lãnh đạo Viện cấp cao 3 ban hành các văn bản cụ thể để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ tại đơn vị. Viện cấp cao 3 cũng đã ban hành 5 quyết định về quy chế chuyển đổi số, triển khai thực hiện 2 kế hoạch tổ chức các cuộc họp, Hội nghị trực tuyến và 1 thông báo số về thực hiện bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng tại Viện cấp cao 3. Hiện, 02 trụ sở của Viện cấp cao 3 đều được kết nối mạng Internet qua 02 hình thức là kết nối đường truyền (cho máy tính để bàn) và kết nối không dây (cho máy tính xách tay, điện thoại cá nhân) tạo thuận lợi cho cán bộ, công chức trao đổi thông tin, sử dụng các phần mềm ứng dụng trong việc rà soát thông tin. Từ năm 2017 đến nay, Viện cấp cao 3 đã phối hợp với TAND cùng cấp và 23 VKSND cấp tỉnh trong khu vực thực hiện theo dõi trực tuyến các phiên tòa sơ thẩm xét xử những vụ án lớn do Trung ương theo dõi, chỉ đạo.

Tại Hội thảo, đại diện Lãnh đạo các Viện nghiệp vụ đã tích cực phát biểu tham luận, trao đổi về một số nội dung như: Cần tổ chức nhiều Hội thảo, mời các chuyên gia đến diễn giải tại trường Đào tạo Bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát, đào tạo nguồn nhân lực trẻ trong thời gian tới; cần phối hợp với Tòa án một cách chặt chẽ và tuân thủ quy tắc bảo mật, sử dụng các phần mềm quản lý án và thiết bị công nghệ hỗ trợ thực hiện các bản án từ địa phương gửi đến; những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình đi xét xử, chuyển giao hồ sơ giữa Viện kiểm sát và Tòa án;...

Đồng chí Nguyễn Như Hùng, Cục trưởng Cục 2 VKSND tối cao.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Như Hùng, Cục trưởng Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin VKSND tối cao đề nghị trong thời gian tới, Viện cấp cao 3 nghiên cứu, chuyển tài liệu giấy sang tài liệu điện tử và số hóa tài liệu; tổ chức nhiều Hội thảo phổ biến, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin giúp các Kiểm sát viên hiểu được sự khác nhau giữa số hóa và chuyển đổi số. Đồng chí Cục trưởng Cục 2 VKSND tối cao đánh giá cao công tác ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin nhằm rút ngắn thời gian giải quyết đơn và án của Viện cấp cao 3 và khẳng định việc ứng dụng công nghệ thông tin được xem là công tác trọng tâm của Ngành, cần huy động nguồn lực có chuyên môn cao để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng Viện cấp cao 3.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng Viện cấp cao 3 tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Cục trưởng Cục 2 VKSND tối cao và cho biết sẽ luôn theo sát chặt chẽ, tiếp tục tiến hành triển khai ứng dụng công nghệ số hóa tại đơn vị; thúc đẩy chuyển đổi số về thụ lý các bản án, đơn có chữ ký số được gửi đến; phối hợp với TAND cùng cấp xây dựng và liên thông phần mềm quản lý án giữa hai cơ quan tạo điều kiện thuận lợi trong việc quản lý, chỉ đạo điều hành, theo dõi tiến độ giải quyết đơn, án và khai thác số liệu phục vụ công tác báo cáo thống kê, tổng hợp được thuận tiện, nhanh chóng, hiệu quả./.

Gia Hân