Long An: Đất nền “KDC Phước Long” đang được rao bán trái quy định của pháp luật

Ngày đăng : 15:03, 22/04/2022

(Kiemsat.vn) - Công ty Chi nhánh - Cổ phần Địa ốc Golden Land đang ồ ạt rao bán đất nền “KDC Phước Long” tại xã Long Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An; mặc dù chính quyền cấp cơ sở khẳng định không có Khu dân cư này trên địa bàn.

Sơ đồ phân lô “Khu dân cư Phước Long” của Công ty chi nhánh - Cổ phần địa ốc Golden Land

Thu hút khách hàng bằng sơ đồ “tự vẽ”

Dự án “KDC Phước Long” đang được quảng cáo là khu đất đã xây dựng hạ tầng của Công ty Chi nhánh - Cổ phần Địa ốc Golden Land (Công ty Golden Land; có địa chỉ Văn phòng tại số 169/1 đường Võ Thị Sáu, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP. Hồ Chí Minh). Theo thông tin từ nhân viên tư vấn bất động sản của doanh nghiệp, “KDC Phước Long” có 160 nền đất với diện tích mỗi nền từ 85m2 - 203m2 và tùy vị trí mà giá bán từ 632 triệu đồng/nền cho tới 1,5 tỷ đồng/nền.

Xung quanh thửa đất được đặt rất nhiều biển quảng cáo “KDC Phước Long”

Để thuyết phục khách hàng đầu tư mua đất nền, nhân viên tư vấn giới thiệu rất nhiều tiện ích về khu đất như: Vị trí gần khu dân cư hiện hữu, xung quanh đều là đường lớn, giá thành thấp, có tiềm năng phát triển cao, thu được nhiều lợi nhuận. Ngoài ra, nhân viên tư vấn còn gửi cho Phóng viên (PV) rất nhiều thông tin, bao gồm: Sơ đồ phân lô; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Bảng giá từng lô... nhằm thuyết phục, tạo niềm tin cho khách hàng.

Ghi nhận thực tế tại “KDC Phước Long”, hiện trạng khu vực này có rất ít dân cư sinh sống, khu đất đang trong quá trình san lấp mặt bằng, đường vào khu vực này khá lộn xộn, đường đã thảm nhựa, trụ điện được trồng, hệ thống cống, vỉa hè cũng đang trong quá trình xây dựng... không thấy quy mô, tính chất đồng bộ của một dự án hợp pháp (!)

Chính quyền xã nói gì về việc này?

Để tìm hiểu rõ hơn về “KDC Phước Long” của Công ty Golden Land, PV đã liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND xã Long Trạch. Trong quá trình trao đổi với PV, ông Võ Nguyên Chí, Chủ tịch UBND xã Long Trạch khẳng định trên địa bàn không có dự án nào mang tên “KDC Phước Long”.

Tuy nhiên, sau khi được PV cung cấp hồ sơ, hình ảnh thực tế thực trạng khu vực được cho là “KDC Phước Long” này thì ông Chủ tịch UBND xã Long Trạch tỏ ra ngỡ ngàng và cho biết “mới về nhậm chức nên chưa sâu sát được thực tế”(?)

“Đã cho tách thửa thì san lấp là đúng với quy định, không xử lý được. Nhưng nếu xây dựng hạ tầng thì trước khi xây dựng phải khai báo khởi công tại địa phương. Có được sự đồng ý mới được khởi công. Nhưng hiện tại vẫn chưa nhận được hồ sơ xin khởi công của thửa đất, vị trí dự án gửi lên xã”, ông Chủ tịch UBND xã Long Trạch khẳng định.

Chủ tịch UBND xã Long Trạch cho biết thêm, hiện lực lượng chức năng đã cắm bảng cảnh báo khu vực này (“KDC Phước Long” - PV) không phải dự án hợp pháp, nhưng“Có cắm biển rồi nhưng không biết có phải bị nhổ lên hay không” (?!)

Còn về việc tập trung đông người, dựng lều trại tổ chức sự kiện, mua bán rầm rộ trên khu vực được cho là “KDC Phước Long” nói trên, Chủ tịch UBND xã Long Trạch cho rằng:“Xã đã chỉ đạo Công an xuống làm việc, yêu cầu tháo dỡ và đã cho tháo dỡ toàn bộ, nhưng có thể khi về thì Công ty lại được lắp lại” (?!)

Thực trạng hạ tầng giao thông trong“KDC Phước Long” đã được thảm nhựa

Như vậy, qua những thông tin của Chủ tịch UBND xã Long Trạch cung cấp, có thể thấy, việc quản lý đất đai của chính quyền xã Long Trạch tương đối quan liêu, không sâu sát thực tế, diễn biến tình hình đất đai trên địa bàn; có phát hiện những dấu hiệu sai phạm, song chỉ xử lý qua loa, có lệ, dẫn đến việc doanh nghiệp vẫn “tung hoành ngang dọc”; tự ý thay đổi hiện trạng, làm đường, xây lắp hệ thống lưới điện; buôn bán đất đai trái quy định của pháp luật.

Điều 208 Luật Đất đai năm 2013 quy định: "Trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm".

PV sẽ tiếp tục xác minh và thông tin vụ việc này!

PV