Huyện Kông Chro: Người dân khiếu kiện vì cho rằng đất sử dụng 34 năm nhưng bị thu hồi thiếu căn cứ

Ngày đăng : 22:42, 17/03/2022

(Kiemsat.vn) - Trên địa bàn huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) có thửa đất được khẳng định là do người dân khai hoang, khai thác sử dụng ổn định lâu dài từ năm 1988 cho đến nay (34 năm) nhưng UBND huyện cho rằng đó là con đường hẻm và tiến hành thu hồi.

Phần đất của gia đình bà Nguyễn Thị Nam đang sử dụng.

Đất khai hoang sử dụng ổn định 34 năm

Theo ghi nhận của phóng viên, bà Nguyễn Thị Nam có khai hoang thửa đất khoảng 734,3m2 vào năm 1988, sau đó được UBND huyện Kông Chro công nhận là đất khai hoang và cấp theo Quyết định số 01/QĐ-UB ngày 01/8/1989. Tuy nhiên, khi cấp đất thì UBND huyện Kông Chro lúc đó không thực hiện việc đo đạc để cấp và chỉ xác định diện tích đất khai hoang là 500m2, gia đình bà Nam cũng không thực hiện đo đạc lại. Mãi sau này bà Nam đo đạc lại và xác định tổng diện tích đất mà gia đình bà khai hoang là 734,3m2, chênh lệch đất so với thực tế khoảng 234,3m2; gia đình sau đó đã nhiều lần đề nghị UBND huyện Kông Chro công nhận và cấp giấy chứng nhận đối với diện tích này nhưng không được nên bà Nam đã khiếu nại việc không cấp giấy chứng nhận của UBND huyện Kông Chro.

Tiếp đó, ngày 24/4/2017, UBND huyện Kông Chro ban hành Quyết định số 181/QĐ-UBND không công nhận diện tích đất nêu trên với lý do diện tích 234,3m2 là đường hẻm do Nhà nước quy hoạch sử dụng từ năm 1988 đến nay.

Quyết định số 181/QĐ-UBND của UBND huyện Kông Chro.

Nhiều căn cứ viện dẫn còn thiếu thuyết phục

Theo các tài liệu thu thập được, trong đó Quyết định số 01/QĐ-UB ngày 01/8/1989 của UBND huyện Kông Chro về việc cấp đất thổ cư, được cán bộ vẽ sơ đồ đính kèm phía sau thể hiện đất của bà Nam tiếp giáp với thửa đất của các chủ sở hữu bên cạnh chứ không hề thể hiện giáp với con đường hẻm nào. Tại Quyết định số 81/QĐ-UB ngày 02/4/1993 của UBND huyện Kông Chro về việc cấp đất thổ cư cho ông Nguyễn Ngọc Tường (người sở hữu lô đất sát bên bà Nguyễn Thị Nam) cũng thể hiện: Phía Đông giáp nhà bà Nguyễn Thị Nam. Một số tài liệu có liên quan đến xác minh quyền sở hữu đất và xác nhận không tranh chấp của các hộ lân cận cũng khẳng định rằng đây là đất của bà Nam khai hoang từ năm 1988. Như vậy, đất của bà Nam và ông Tường giáp nhau chứ không có bất kỳ con hẻm nào chạy qua giữa hai thửa đất trên (!)

Quyết định cấp đất thổ cư năm 1989.

Bà Nguyễn Thị Nam cho rằng: Việc UBND khẳng định rằng phần đất tăng thêm thuộc con hẻm được hình thành và quy hoạch từ năm 1988 nhưng không đưa bản đồ địa chính năm 1988 để chứng minh cho điều đó, cũng như việc con hẻm trên “bất ngờ” lại có số thửa là điều bất hợp lý. Ngoài ra, việc UBND huyện Kông Chro lấy lời khai của đồng bào dân tộc thiểu số ở rất xa để làm chứng thì chưa đảm bảo tính khách quan, trong khi những người hàng xóm ở ngay sát bên cạnh đều khẳng định đây là đất của bà Nam nhưng UBND huyện Kông Chro lại không sử dụng làm căn cứ để xem xét.

Không đồng ý với Quyết định giải quyết khiếu nại nên bà Nam đã khởi kiện ra Tòa án nhưng không có kết quả như mong muốn. Hiện, phần đất bà đang khiếu kiện đang được UBND huyện Kông Chro tiến hành thủ tục cưỡng chế.

Trao đổi với Phóng viên, bà Nam cho biết bà sẽ tiếp tục khiếu kiện đến cơ quan chức năng có thẩm quyền cao hơn để làm rõ, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho bà và gia đình.

Ngọc Thành