VKSND huyện Chư Prông phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm từ vụ án có người dưới 18 tuổi phạm tội

Ngày đăng : 18:06, 11/04/2022

(Kiemsat.vn) - Nhằm nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát tư pháp cho các cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác kiểm sát vụ án hình sự, đặc biệt là đối với các vụ án có người dưới 18 tuổi phạm tội, VKSND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm từ vụ án hình sự về tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự về tội “Trộm cắp tài sản”.

Sau khi xem xét các điều kiện để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, liên ngành tư pháp VKSND - TAND huyện Chư Prông đã quyết định lựa chọn vụ án Nguyễn Đình Nghĩa phạm tội “Trộm cắp tài sản”, theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015 để phối hợp với TAND huyện tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm.

Theo cơ quan chức năng, đây là vụ án tương đối phức tạp, bị can bỏ trốn khỏi địa phương và bị truy nã gây khó khăn cho quá trình điều tra giải quyết vụ án. Đồng thời, tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, bị can dưới 18 tuổi (17 năm 13 ngày). Do đó, vụ án có sự tham gia của Trợ giúp viên pháp lý đảm bảo việc bảo vệ quyền lợi đối với người phạm tội.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã bám sát diễn biến phiên tòa, đưa ra các lập luận thuyết phục để đối đáp đầy đủ, toàn diện các ý kiến tranh luận của Trợ giúp viên pháp lý bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bị cáo cũng như những người tham gia tố tụng khác. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, kỹ lưỡng trong việc nghiên cứu hồ sơ vụ án, tích cực tham gia xét hỏi tại phiên tòa nên quan điểm về đường lối giải quyết vụ án của Kiểm sát viên đã được Hội đồng xét xử TAND huyện Chư Prông đồng tình, thống nhất cao.

Theo đó, Hội đồng xét xử đã áp dụng các nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội theo quy định của Bộ luật hình sự tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đình Nghĩa 9 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, đúng tội danh và khung hình phạt mà VKSND huyện Chư Prông đã truy tố. Phiên tòa được diễn ra đúng trình tự, thủ tục tố tụng, đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của những người tham gia tố tụng.

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Chư Prông đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, chỉ ra những vấn đề còn tồn tại cần khắc phục để toàn thể Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên của đơn vị học tập, tự rút kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết vụ án hình sự, chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm./.

PV