Huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh): Nguyên nhân nào gây “nóng” bất động sản?

Ngày đăng : 16:36, 07/04/2022

(Kiemsat.vn) - Đất nền tại huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh đang được quảng cáo, rao bán trên mạng internet với giá cao hơn rất nhiều so với giá trị thực. Các chuyên gia lo lắng có thể xảy ra tình trạng vỡ “bong bóng” bất động sản. Vậy, đâu là nguyên nhân của tình trạng trên?

Một Công ty đang giao bán đất nền tại huyện Dương Minh Châu.

Hiện tượng” phân lô, bán nền tràn lan trên đất nông nghiệp

Nhiều khu vực ở huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh đã hình thành nhiều khu đất có tên gọi rất ấn tượng như “khu dân cư”, “dự án”... đang được nhân viên tư vấn chào bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội. Số lượng lô đất nền của mỗi chủ đầu tư cũng khá nhiều. Cụ thể, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Quốc Hà với 150 nền (giá từ 534 đến 584 triệu đồng/nền); Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bình Dương Home có150 nền (giá bán 686 triệu đồng/nền); Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Địa ốc Gold Land với 28 nền (giá 539 triệu đồng/nền); Công ty Cổ phần Xây dựng Dịch vụ Thương mại Địa ốc Thuận Phát Điền có 20 nền (giá 390 triệu đồng/nền)…

Theo thông tin từ UBND huyện Dương Minh Châu, đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn huyện chỉ có 01 dự án xây dựng nhà ở xã hội “KDC Vạn Phát Hưng” (giai đoạn 1) tại xã Truông Mít, do Công ty CP Đầu tư xây dựng Nam Phong thực hiện. Dự án này đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và đang triển khai thực hiện thủ tục theo quy định. Ngoài ra, cơ quan thẩm quyền địa phương không cấp phép đầu tư xây dựng kinh doanh cho dự án nào khác để bán hoặc kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền.

Như vậy, có thể khẳng định các “dự án”, “khu dân cư” được quảng cáo và rao bán rầm rộ thời gian qua là dự án không có thật; là loại “dự án ảo” hay còn gọi là “dự án ma”.

Làm đường, trồng trụ điện tại một khu đất đất gọi là “dự án”.

Đơn cử, tại huyện Dương Minh Châu đang có một loạt các “dự án” của các chủ đầu tư có tiếng như: Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Quốc Hà, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bình Dương Home, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Địa ốc Gold Land, Công ty Cổ phần Xây dựng Dịch vụ Thương mại Địa ốc Thuận Phát Điền… Các “dự án” này đều là đất nền tự phát, không có sự chấp thuận chủ trương đầu tư, cho phép của UBND tỉnh Tây Ninh.

Các khu đất này hiện có biểu hiện tự phân lô, tách thửa, triển khai thực hiện xây dựng hạ tầng đường, điện, cắm cọc... và đã tồn tại khá lâu trên địa bàn; tuy nhiên, chính quyền địa phương hầu như không có động thái kiểm tra, xử lý, ngăn chặn một cách kịp thời.

 Trả lời câu hỏi của Phóng viên (PV), UBND huyện Dương Minh Châu cho biết: “Từ đầu năm 2020 đến nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và huyện Dương Minh Châu, nên chưa thực hiện các cuộc thanh tra chuyên ngành việc chấp hành pháp luật về đất đai trên địa bàn huyện”.

Còn với hiện trạng rao bán đất nền, phân lô, tách thửa tràn lan, thổi phồng giá đất, UBND huyện cho rằng: “Thời gian qua, cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện được đầu tư, phát triển mạnh, làm giá đất trên thị trường tăng lên, từ đó nhu cầu chuyển mục đích, tách thửa, giao dịch về đất đai của người dân tăng lên là tất yếu, góp phần tăng thu ngân sách, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của huyện. Tuy nhiên, việc tách thửa, chuyển mục đích phải đảm bảo phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và điều kiện cho phép tách thửa theo quy định của UBND tỉnh”.

Một khu đất quảng cáo trên mạng là "dự án Hoàng Gia Resideence" của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bình Dương Home.

Chính quyền cần vào cuộc một cách quyết liệt

Theo số liệu thống kê của UBND huyện Dương Minh Châu, từ năm 2019 đến đầu năm 2022, số hồ sơ thực hiện thủ tục tách thửa đất lên tới hàng ngàn trường hợp. Trong đó, giai đoạn từ tháng 05/2019 đến tháng 08/2020, số lượng hồ sơ có nhu cầu tách thửa là 2.190 hồ sơ, hiện tất cả hồ sơ đã giải quyết xong. Giai đoạn tiếp theo từ tháng 8/2020 đến tháng 12/2021, số lượng hồ sơ có nhu cầu tách thửa là 3.143 hồ sơ, số lượng hồ sơ đã giải quyết xong là 2.889 hồ sơ, chiếm tỉ lệ gần 92%. Từ đầu năm 2022 đến nay, huyện chưa cập nhật kịp thời số liệu.

Theo thông tin từ UBND huyện Dương Minh Châu, năm 2022 huyện đã phê duyệt Kế hoạch kiểm tra và sẽ triển khai thực hiện vào quý 3 năm 2022.

Đồng thời, huyện đang triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm ổn định thị trường bất động sản trên địa bàn, theo dõi nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường, thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng “sốt giá” và “bong bóng” bất động sản trên địa bàn huyện. UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng liên quan và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn kiểm tra, xác minh, tham mưu UBND huyện phối hợp các sở, ngành tỉnh xử lý nghiêm các đối tượng đăng tin, môi giới, giao dịch bất động sản không đủ điều kiện; thành lập đoàn kiểm tra tình hình quản lý tách thửa làm thay đổi hiện trạng sử dụng đất, đầu tư xây dựng hạ tầng để tách thửa, phân lô bán nền tại các xã, thị trấn.

Có thể thấy rằng, qua con số thống kê nêu trên, số lượng hồ sơ làm thủ tục tách thửa trên địa bàn huyện Dương Minh Châu là rất lớn. Tuy nhiên, so với hoạt động xử lý hồ sơ, công tác kiểm tra, thanh tra đất đai lại chưa được quan tâm, chú trọng một cách tương xứng, kế hoạch kiểm tra đến quý 3 mới triển khai, được cho là chậm so với diễn biến “bất thường” của thị trường bất động sản ở địa phương. Đồng thời, các giải pháp của huyện đưa ra chưa cụ thể, mang tính chất chung chung, không cụ thể thời điểm thực hiện thanh tra đất đai, thanh tra tại những địa phương nào trong huyện?

Người dân sinh sống trên địa bàn huyện Dương Minh Châu, các nhà đầu tư mong muốn UBND huyện Dương Minh Châu sớm đưa ra giải pháp cụ thể để xử lý, ổn định thị trường bất động sản. Nếu không được thanh tra, xử lý sớm và dứt điểm, thì hiện tượng “bong bóng” bất động sản sẽ có nguy cơ bùng nổ, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, kinh tế của người dân, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn.

PV sẽ tiếp tục thông tin ở kỳ sau!

PV