Tỉnh Bình Dương cùng Becamex IDC bàn về định hướng chiến lược quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2031, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày đăng : 20:40, 05/04/2022

(Kiemsat.vn) - Chiều nay 05-4, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Tổng Công ty Becamex IDC đã nghe đơn vị tư vấn Viện quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia (VIUP) thuộc Bộ Xây dựng trình bày khung chiến lược quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương; ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương; ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Công ty Becamex IDC; ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Becamex IDC cùng lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh.

Đại diện Viện quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia (VIUP) thuộc Bộ Xây dựng trình bày tại Hội thảo

Bám sát quan điểm, triết lý phát triển của tỉnh Bình Dương là xây dựng một xã hội hài hòa, nhân văn và bền vững; xây dựng 1 môi trường kinh doanh và đầu tư hiệu quả; xây dựng một chính quyền địa phương năng động và kiến tạo, đơn vị tư vấn đề xuất các chiến lược tích hợp tổng thể, lồng ghép cấu trúc động lực phát triển trong quy hoạch Tỉnh Bình Dương. Cụ thể trên 6 trụ cột: phát triển kế thừa; Phát triển đổi mới sáng tạo; Phát triển tích hợp; Phát triển xanh; Phát triển mở; Phát triển tổng thể. Đơn vị tư vần đề xuất các sản phẩm khác biệt của quy hoạch tỉnh bao gồm 5 nội hàm: Tìm được các quan hệ Cluster của các chuỗi kinh tế chủ đạo; Phân bổ không gian theo tiềm năng của Mô hình phát triển mới để xác định; Xác định các nguồn lực nội tại; Xây dựng Không gian Lịch sử - văn hóa -  con người mới; Thiết lập Chiến lược để số hóa không gian trong Quản lý tổng hợp lãnh thổ gồm Chính quyền số; Xã hội số; Kinh tế số. Đơn vị tư vấn cũng trình bày cụ thể 37 nhiệm vụ trọng tâm quy hoạch tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận tại Hội thảo

Nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của việc lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy cho biết: ‘Việc lập quy hoạch tỉnh cần tạo sự khác biệt hoàn toàn cho Bình Dương và có tầm nhìn tổng quát nhất; có dự án chiến lược, phân kỳ đầu tư chiến lược. Bình Dương đã đạt được thành tựu quan trọng nhưng phải nâng tầm phát triển mới: Xanh, thông minh và bền vững. Bí thư cám ơn các nhà khoa học của Viện đã có những đóng góp quan trọng cho những định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Tỉnh rất mong được hợp tác lâu dài và tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp của Viện.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cùng Becamex IDC nghe Viện quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia trình bày định hướng chiến lược quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2031, tầm nhìn đến năm 2050

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC cho biết: “Bình Dương đã tạo dựng một nền tảng tốt cho sự phát triển các thời kỳ tiếp theo. Ngày nay Bình Dương phải xây dựng thành phố thông minh, xây dựng hệ sinh thái mới, luôn luôn năng động, sáng tạo. Do đó rất cần các đơn vị tư vấn làm quy hoạch bám sát thực tế, quy hoạch đồng bộ. Quy hoạch phải thật sự có hiệu quả, tạo nền tảng để Bình Dương có những bước đột phá phát triển ngoạn mục, đáp ứng các yêu cầu của Bình Dương; là điểm sáng đóng góp vào sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam. Mong muốn người lao động có cơ hội để sản xuất kinh doanh phát triển hơn tại Bình Dương’’.

Lê Cúc