Becamex IDC phối hợp cùng UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Lễ Khánh thành – động thổ các dự án nhà ở xã hội Becamex

Ngày đăng : 14:57, 19/03/2022

(Kiemsat.vn) - Ngày 19-3, Tổng công ty Becamex IDC phối hợp cùng UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Lễ Khánh thành – động thổ các dự án nhà ở xã hội Becamex tại Khu nhà ở xã hội Định Hòa, Thành phố Thủ Dầu Một. Đồng chí Phạm Minh Chính – Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam đến dự và phát biểu tại buổi Lễ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại biểu tham dự tại lễ khánh thành - động thổ nhà ở xã hội Becamex

Tính đến nay, Bình Dương có hơn 1,6 triệu lao động, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh sống và làm việc, tỉnh Bình Dương đặc biệt quan tâm phát triển mô hình nhà ở xã hội, đề án đã được tỉnh triển khai từ hơn 10 năm trước. Điều này đã giúp hàng trăm ngàn công nhân lao động, người thu nhập thấp…có mái ấm an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống.

Được UBND tỉnh Bình Dương tin tưởng và giao trách nhiệm, Tổng công ty Becamex IDC là đơn vị tiên phong đi đầu trong việc phát triển nhà ở xã hội tại địa phương, các khu nhà ở xã hội Becamex với không gian xanh được bố trí hợp lý, tạo môi trường chung thoáng đãng, các khối nhà quay lại thành các nhóm nhà ở với khoảng cách hợp lý về không gian, hướng nhà phù hợp nhằm tận dụng tối đa các điều kiện thông thoáng và chiếu sáng, hình thành không gian đóng và mở nhằm tách biệt giao thông phương tiện và giao thông bộ hành; khu dân cư với những lối ra vào hợp lý đảm bảo giao thông và an ninh chung. Các đường chính, đường phụ trong khu vực đều chú ý đến yếu tố sử dụng và cảnh quan, cầu thang chung dễ nhận biết giúp cho người dân sử dụng thuận tiện. Hành lang chung dẫn đến các căn hộ đảm bảo an toàn về chiếu sáng, PCCC. Mỗi căn hộ đều đảm bảo thông gió và chiếu sáng tự nhiên, thiết kế linh hoạt cho phép sự biến đổi không gian qua quá trình sử dụng. Các căn hộ có thể tổ hợp thành các căn hộ lớn hơn phù hợp điều kiện kinh tế của từng hộ gia đình. Thiết kế hợp lý cùng với sự trợ giúp của công nghệ xây dựng mới, đảm bảo linh hoạt tối ưu trong quá trình sử dụng, nhà ở chất lượng cao, giá thành xây dựng thấp.

Trong quá trình triển khai đề án, chủ đầu tư đã có nhiều thay đổi linh hoạt về thiết kế căn hộ để đáp ứng nhu cầu đa dạng, phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của người dân. Trước đây mỗi căn hộ có diện tích 30m2 bao gồm gác lững, thì nay ngoài các căn hộ này, chủ đầu tư đã thiết kế thêm phân khúc cao hơn cho người lao động, đó là các căn hộ từ 30 đến 50 m2 không có gác lững. Hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cũng được đầu tư toàn diện. Bên cạnh hoàn thiện các hạng mục hạ tầng cơ sở nội khu, các dự án nhà ở xã hội Becamex đều được kết nối với các tuyến giao thông trọng yếu trong khu vực, có tuyến xe buýt công cộng phục vụ nhu cầu đi lại của cư dân nhà ở xã hội. Các dịch vụ thiết yếu, khu vui chơi giải trí, công viên, bệnh viện, trường học,… cũng được quan tâm đầu tư đầy đủ, đáp ứng nhu cầu học tập và vui chơi của con em người lao động, tạo dựng một môi trường sống năng động, hài hòa tiện ích.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại biểu tham dự thực hiện nghi thức động thổ các dự án nhà ở xã hội Becamex (20.000 căn)

Để tạo điều kiện thuận tiện nhất cho người lao động thu nhập thấp được tiếp cận nhà ở xã hội, Becamex IDC quyết tâm hạ giá thành tối đa nhất bằng việc lựa chọn quỹ đất đã được chuyển mục đích sử dụng để triển khai các dự án, giá bán căn hộ chỉ là giá trị xây dựng và các hạ tầng khác chứ hoàn toàn không tính giá đất. Đây là cách làm chưa từng có của dự án nhằm đảm bảo mức giá bán hợp lý - phù hợp với thu nhập của người lao động. Bên cạnh đó là các chính sách hỗ trợ về tài chính thông qua việc liên kết với các ngân hàng giúp người lao động mua nhà ở xã hội tiếp cận các gói vay ưu đãi, trả chậm trong thời gian dài.

Becamex IDC và các doanh nghiệp đã hưởng ứng tích cực chủ trương của Lãnh đạo tỉnh, chung tay góp sức cùng tỉnh Bình Dương trong công tác triển khai xây dựng hệ thống nhà ở xã hội, đây cũng là hạt nhân trong hệ sinh thái toàn diện xung quanh khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhà đầu tư và người dân. Sau 10 năm triển khai xây dựng ở nhiều địa phương: Thuận An, Thủ Dầu Một, Bến Cát, Bàu Bàng…đề án nhà ở xã hội Becamex ban đầu có quy mô 65.000 căn, đã xây dựng hoàn thành 47.500 căn đạt 74% kế hoạch của đề án. Becamex IDC tiếp tục mở rộng giai đoạn tiếp theo với tổng số 118,234 căn NOXH…tạo cơ hội an cư cho hàng trăm ngàn lao động.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành khu 2 - nhà ở xã hội Định Hoà

Hiện tỉnh Bình Dương đã thu hút đầu tư 86 dự án nhà ở xã hội có tổng diện tích sử dụng đất khoảng gần 200 hecta, tương đương khoảng 3,9 triệu m² sàn xây dựng. Tuy nhiên, số lượng vẫn chưa đáp ứng đủ so với nhu cầu thực tế. Rất nhiều lao động vẫn còn sống trong những khu nhà trọ không gian nhỏ hẹp, ẩm thấp. Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đã gây ra hậu quả nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, theo đánh giá của các chuyên gia y tế, những nơi tập trung đông công nhân tại các khu nhà trọ xen trong các khu dân cư là nguyên nhân lây lan dịch bệnh nhanh và khó kiểm soát. Trong đợt dịch vừa qua, Becamex IDC cùng nhiều doanh nghiệp đã chung tay góp sức cùng tỉnh xây dựng và vận hành nhiều Bệnh viện dã chiến hiện đại, quy mô lớn, chữa trị kịp thời cho hàng trăm ngàn người dân, góp phần cùng địa phương kiểm soát tốt dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 đã gây ra tổn thất lớn về người và của, cho thấy việc đầu tư phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường và sức khỏe cho người lao động là việc làm rất cần thiết và cấp bách. Nhằm tiếp tục đóng góp nguồn lực cho công tác an sinh xã hội tại địa phương, phục vụ người dân tốt hơn nữa, nâng cấp hệ sinh thái xung quanh các Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ hiện hữu, Becamex IDC tiếp tục xây dựng 20.000 căn nhà ở xã hội giai đoạn tiếp theo tại Khu VietSing (TP Thuận An); Khu Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một); Khu Mỹ Phước (TX Bến Cát); khu Bàu Bàng (Huyện Bàu Bàng) với mức đầu tư khoảng 9.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng đợt 1 vào cuối năm 2023.

Để người lao động có nhiều sự lựa chọn, chủ đầu tư đã thiết kế nhà ở xã hội rất linh hoạt với nhiều loại sản phẩm, giá bán phù hợp, dao động từ 120tr – 280tr/căn hoặc loại cao cấp hơn với giá từ 200tr – 500tr/căn; hoặc cho thuê với giá 750.000 đồng/căn/tháng, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân.

Lãnh đạo tỉnh và Becamex IDC trao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho cư dân 

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng giám đốc Tổng công ty Becamex IDC nhấn mạnh với triết lý phát kiên định “phát triển kinh tế gắn liền với trách nhiệm xã hội”, thông qua việc kiến tạo một hệ sinh thái hoàn thiện phục vụ nhà đầu tư, phục vụ người dân, người lao động. Becamex IDC luôn mong muốn được đồng hành cùng chính quyền, góp phần xây dựng sự thịnh vượng cho vùng đất mà Becamex hiện diện, qua đó tìm thấy giá trị tích lũy cho riêng mình mình trong sự thịnh vượng chung.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bình Dương, đồng chí Võ Văn Minh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã gửi lời biểu dương đến toàn thể Lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng Công ty Becamex IDC về những thành quả đóng góp cho an sinh xã hội địa phương. Về phía chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu các Sở, ban ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các địa phương nơi có dự án phải tập trung chỉ đạo, hướng dẫn và tạo điều kiện để chủ đầu tư hoàn thành dự án trong thời gian nhanh nhất có thể.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu kết luận tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương, đặc biệt là Tổng công ty Becamex IDC đã nỗ lực không ngừng nghỉ để tạo nên những thành quả về nhà ở xã hội cho tỉnh Bình Dương nói riêng và cho cả Việt Nam nói chung. Thủ tướng đề nghị Tổng công ty Becamex tiếp tục nghiên cứu xây dựng phát triển nhà ở xã hội với tiện ích ngày một nâng lên và giá thành phù hợp nhất cho người lao động, nhằm ổn định đời sống cho những người lao động đã về đây làm việc đóng góp cho tỉnh cũng như tiếp tục thu hút nguồn nhân lực mới về Bình Dương an cư lạc nghiệp

Thủ tướng cũng nhấn mạnh Bình Dương cần đẩy mạnh các chương trình nhà ở xã hội mới phù hợp với Chiến lược phát triển nhà ở quốc giai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; thực hiện tốt Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bám sát các nhu cầu về nơi ăn chốn ở của người lao động; hỗ trợ, khuyến khích, kêu gọi sự tham gia mạnh mẽ hơn của cộng đồng doanh nghiệp, giải quyết khó khăn vướn mắc để các doanh nghiệp cùng tham gia phát triển nhà ở xã hội. Đơn giản hóa thủ tục pháp lý, đẩy nhanh các bước thực hiện, hỗ trợ vay vốn lâu dài (25-30 năm) đi theo đó là các ưu đãi về lãi suất cho người lao động mua được nhà ở xã hội. Tất cả vì mục tiêu chung là mang lại sự yên tâm An cư – Lạc nghiệp cho người lao động.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu tại buổi lễ

Cúc Lê