Phê chuẩn khởi tố 2 đối tượng vận chuyển trái phép gần 5kg ma tuý

Ngày đăng : 21:33, 21/02/2022

(Kiemsat.vn) - Ngày 21/2, VKSND tỉnh Điện Biên đã phê chuẩn các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Ly A Hồng, Ly A Dìa (trú tại bản Tin Lán, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo Điều 250 Bộ luật Hình sự năm 2015.

 Đối tượng Ly A Hồng cùng số ma túy bị thu giữ.

Theo đó, vào hồi 8h ngày 19/02/2022, tổ công tác Công an thành phố Điện Biên Phủ phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Điện Biên làm nhiệm vụ tại khu vực tổ 7, phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên phát hiện xe khách mang biển kiểm soát 27F - 000.53 đang đỗ tại ga ra Thanh Hải có tập trung đông người.

Tổ công tác đến kiểm tra thì ông Trần Văn Tiến (sinh năm 1992, trú tại Thôn Đại Thành, xã Noong Luống, huyện Điện Biên) là chủ xe cho biết: Xe khách của ông chạy tuyến Điện Biên - Hà Nội - Hưng Yên - Hải Dương - Hải Phòng và ngược lại vừa đi từ Hải Phòng về TP.  Điện Biên Phủ khách đã xuống hết, nhưng trong cốp xe vẫn còn 1 chiếc ba lô màu đen không có người nhận. Tổ công tác tiến hành kiểm tra thì thấy bên trong có 8 bánh ma túy Methamphetamine, có tổng khối lượng 4.645,9g.

Qua trích xuất dữ liệu Camera tại khu vực bến xe khách tỉnh Điện Biên và các nhà nghỉ lân cận để xác định hình ảnh của các hành khách đi trên chuyến xe khách biển kiểm soát 27F - 000.53 tuyến Điện Biên - Hà Nội - Hưng Yên - Hải Dương - Hải Phòng ngày 17/2, lực lượng chức năng đã xác định được chiếc ba lô là của 2 đối tượng gồm: Ly A Hồng (sinh năm 2001) và Ly A Dìa (sinh năm 2002, đều cư trú tại bản Tin Lán, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên).

Ngày 19/2, Ly A Hồng đã đến cơ quan Công an tự thú về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, sau đó Ly A Dìa được triệu tập đến cơ quan Công an để làm việc. Tại đây, Ly A Hồng và Ly A Dìa đã xác nhận chiếc ba lô màu đen có chứa 8 bánh ma túy Methamphetamine là của mình. Các đối tượng khai được một người đàn ông (không rõ nhân thân, lai lịch) thuê để vận chuyển số ma túy trên đi Hà Nội bằng xe khách mang biển kiểm soát  27F - 000.53. Tuy nhiên, khi xuống xe, do phát hiện có lực lượng công an nên 2 đối tượng đã bỏ trốn và để lại ba lô trên xe. 

Ngay sau khi tiếp cận hồ sơ, VKSND tỉnh Điện Biên đã cử Kiểm sát viên phối hợp với các Điều tra viên cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên tiến hành khám khám nghiệm hiện trường, cân xác định khối lượng ma túy thu giữ, kiểm sát việc nhận dạng, lấy lời khai của Ly A Hồng, Ly A Dìa.

Sau khi thu thập đủ tài liệu chứng cứ, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự, các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Ly A Hồng và Ly A Dìa, về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Hiện vụ án đang được lực lượng chức năng tỉnh Điện Biên tiếp tục điều tra làm rõ./.

Khánh Linh