Gia Lai: Hàng loạt những dấu hiệu sai phạm tại dự án “thập kỷ” Hoa Lư - Phù Đổng

Ngày đăng : 12:37, 27/01/2022

(Kiemsat.vn) - Là một trong những khu đô thị đầu tiên được tỉnh Gia Lai phê duyệt chủ trương đầu tư và tọa lạc tại “khu đất vàng” với diện tích 15,62ha. Tuy nhiên, đến nay, sau hơn 18 năm triển khai dự án, khu phố mới Hoa Lư - Phù Đổng vẫn đang dang dở, trong khi đó, chủ đầu tư - Công ty cổ phần Tài chính và Phát triển doanh nghiệp (Công ty FBS) liên tục bị người dân tố sai phạm trong quá trình thực hiện dự án.

Văn phòng Chi nhánh Công ty cổ phần Tài chính và Phát triển doanh nghiệp tại Gia Lai - FBS.

Chủ đầu tư bán “lúa non” và huy động vốn trái phép?

Dự án khu phố mới Hoa Lư - Phù Đổng được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2003 do Công ty cổ phần Tài chính và Phát triển doanh nghiệp (Công ty FBS) làm Chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Tổng diện tích dự án gần 16ha, bao gồm 71.493,69m2 đất ở; 15.488,04m2 đất công trình công cộng; 19.054,2m2 đất cây xanh mặt nước và 44.260,4m2 đất giao thông. Vị trí dự án nằm dọc hai bên trục quốc lộ 14 (đoạn ngã ba Hoa Lư - Phù Đổng) thuộc địa bàn các phường: Hoa Lư, Hội Thương, Phù Đổng.

Theo Văn bản số 417/UBND-CN ngày 8/2/2007 của UBND tỉnh Gia Lai, dự án được chia làm 2 giai đoạn, giao đất lần 1 là 6,4ha (Giai đoạn 1 từ năm 2005- 2008, phát triển đất đô thị - đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sơ hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án được thỏa thuận; Giai đoạn 2 từ năm 2007- 2010, khai thác đất đô thị, xây dựng nhà ở, nhà chung cư, các công trình công cộng, thương mại để kinh doanh). Sau đó, UBND tỉnh Gia Lai có Quyết định số 265/QĐ-UBND điều chỉnh đối với diện tích giao đất lần 1 (6,4ha), yêu cầu Chủ đầu tư phải hoàn thành các hạng mục trong quý IV/2019; giao đất lần hai (8,6ha) thì song song với việc triển khai đầu tư hạ tầng sẽ triển khai thi công các vị trí đã có mặt bằng; đối với các vị trí còn lại, gia hạn triển khai đến hết quý III/2021.

 Quyết định số 265/QĐ-UBND của UBND tỉnh Gia Lai về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án khu phố mới Hoa Lư - Phù Đổng.

Theo ghi nhận của Phóng viên (PV), hiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật Giai đoạn 1 của dự án vẫn chưa hoàn chỉnh; nhiều tuyến đường chưa có hệ thống thoát nước thải, thoát nước mưa, trạm xử lý nước thải, hệ thống đường giao thông chưa được triển khai thực hiện tại một số nơi. Bên cạnh đó, các công trình công cộng, tiện ích xã hội như: Công viên cây xanh, trường học nhà trẻ mẫu giáo, trung tâm thương mại chưa được triển khai xây dựng như chủ đầu tư (FBS) đã cam kết trước đó (hoàn thành trước 31/1/2017).

Hiện trạng chưa thi công xong Giai đoạn 1 của dự án khu phố mới Hoa Lư - Phù Đổng.

Mặc dù dự án nhà ở chưa xây dựng xong phần thô và chưa hoàn thiện về cơ sở hạ tầng nhưng Chủ đầu tư đã tiến hành mở bán hầu hết các sản phẩm trong Giai đoạn 1 cho người mua bất chấp yêu cầu của UBND tỉnh Gia Lai tại Quyết định số 219/QĐ-CT ngày 23/02/2006:“Chủ đầu tư phải xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng; đối với nhà ở phải xây dựng hoàn chỉnh hoặc ít nhất phần thô mới được kinh doanh hoặc chuyển nhượng”.

Qua tìm hiểu, PV được biết Công ty FBS đã ký với khách hàng Hợp đồng vay vốn kèm theo đó là Bản đăng ký mua nhà ở. Theo đó, chủ đầu tư sẽ chuyển nhượng nhà ở cho khách hàng khi dự án hoàn thành với giá trị tương ứng với số tiền FBS đã vay. Với cách này, Công ty FBS vừa có thể “qua mặt” cơ quan chức năng để bán các sản phẩm nhà ở khi chưa đủ điều kiện bán vừa có thể huy động vốn của khách hàng để tiếp tục đầu tư, trong khi đó, những rủi ro (nếu có) khách hàng hoàn toàn phải gánh chịu.

“Xé nát” quy hoạch đô thị!

Theo chủ trương quy hoạch đã phê duyệt của UBND tỉnh Gia Lai, dự án khu phố mới Hoa Lư - Phù Đổng sẽ là “điểm nhấn” để TP. Pleiku hướng tới đô thị hiện đại trong tương lai. Vì vậy, đòi hỏi phải có sự đầu tư đồng bộ, thống nhất về hạ tầng, kỹ thuật, các công trình công cộng, tiện ích hạ tầng xã hội... Đặc biệt, phải có sự đầu tư đồng bộ về mặt không gian kiến trúc cảnh quan, các công trình xây dựng phải tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ tiêu quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, hiện trạng xây dựng của dự án trong Giai đoạn 1 hết sức “lộn xộn”, chỗ xây dựng, chỗ bỏ hoang, thiếu thống nhất, không theo quy chuẩn đã được phê duyệt, đặc biệt là các lô liền kề mặt đường Nguyễn Tất Thành (mặc dù Sở Xây dựng đã có văn bản chỉ đạo rõ: “Thống nhất tăng số tầng (trên 3 tầng) thành từng cụm có chung số tầng. Mỗi cụm không nhỏ hơn 5 căn hộ”, theo Thỏa thuận hình thức kiến trúc các lô liền kề mặt đường Nguyễn Tất Thành, số 144/SXD-QLQH ngày 14/4/2009).

Bên cạnh đó, tại các lô phố, nhà liền kề tầng cao kiến trúc xây dựng không đồng bộ, tầng cao xây dựng hiện trạng từ 3-7 tầng (theo quy hoạch được duyệt cho phép > 3 tầng, hệ số sử dụng đất là 3, mật độ xây dựng 100%). Đối chiếu với hiện trạng công trình về diện tích sàn và tầng cao hệ số sử dụng đất tại các lô này là >3...

Hiện trạng các lô liền kề đường Nguyễn Tất Thành tầng cao kiến trúc xây dựng không đồng bộ.

Một trong những nguyên nhân của việc xây dựng tùy tiện như vậy là do chủ đầu tư - Công ty FBS cho người mua tự ý xây dựng sau khi nhận chuyển nhượng. Được biết, khi chuyển nhượng cho người mua thì FBS cho người mua có thể lựa chọn giữa việc tự xây dựng hoặc thuê FBS thi công (lẽ ra chính FBS mới là đơn vị có trách nhiệm hoàn thành xây dựng cho người mua theo quy định và không có việc người mua được lựa chọn đơn vị xây dựng hay tự ý xây dựng trong dự án này). Do vậy đã dẫn đến việc xây dựng không đúng với thiết kế quy hoạch đã phê duyệt, chất lượng và tiến độ công trình khó được đảm bảo. Việc làm này của FBS có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định tại Quyết định số 219/QĐ-CT UBND và Văn bản thỏa thuận số 144/SXD-QLQH ngày 14/4/2009 của Sở Xây dựng với FBS.

Điều 11. Về việc thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân (hộ gia đình, cá nhân) tự xây dựng nhà ở:

1. Tùy theo nhu cầu phát triển đô thị, khả năng huy động các nguồn lực, đề xuất của chủ đầu tư, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định các khu vực được chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân (hộ gia đình, cá nhân) tự xây dựng nhà ở, sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng theo quy định tại Khoản 7 Điều 4 của Nghị định 11/2013/NĐ-CP. 

.....

 Thỏa thuận hình thức kiến trúc các lô liền kề mặt đường Nguyễn Tất Thành, số 144/SXD-QLQH ngày 14/4/2009.

Như vậy, theo quy định trên Chủ đầu tư chỉ được phép giao cho người dân tự ý xây dựng khi “có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng”. Vậy tại sao những dấu hiệu sai phạm của Chủ đầu tư đã diễn ra ngang nhiên và kéo dài suốt nhiều năm tại “khu đất vàng” tọa lạc ngay trung tâm mà các cơ quan có thẩm quyền không chấn chỉnh, xử lý dứt điểm?

PV sẽ tiếp tục thông tin tại kỳ sau!

Nhóm PV