Kon Tum: Những bất thường trong hoạt động đấu thầu cung cấp sách và trang thiết bị trường học

Ngày đăng : 12:33, 27/01/2022

(Kiemsat.vn) - Đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế và giáo dục đang là vấn đề nóng trong thời gian qua khi khi các cơ quan chức năng có thẩm quyền phát hiện hàng loạt những dấu hiệu sai phạm và đã tiến hành khởi tố nhiều vụ án hình sự. Hiện dư luận cũng đang có nhiều ý kiến xung quanh hoạt động đấu thầu có nhiều bất thường của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum với những gói thầu cung cấp sách và trang thiết bị trường học.

Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum.

Nhà thầu “quen mặt”, trúng thầu sát giá

Được biết, trong năm 2021, với vai trò là chủ đầu tư, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum (Sở GD & ĐT) đã tổ chức đấu thầu nhiều gói thầu mua sắm trang thiết bị với tổng giá trị hơn 110 tỷ đồng. Riêng tháng 11/2021, số tiền Ngân sách nhà nước chi cho hoạt động mua sắm trang thiết bị giáo dục là hơn 70 tỷ với chỉ với 02 gói thầu.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Phóng viên (PV), kết quả trúng thầu tại các gói thầu do Sở GD & ĐT tỉnh Kon Tum làm Chủ đầu tư có nhiều dấu hiệu bất thường khi các nhà thầu tham gia trúng thầu sát giá, tỉ lệ tiết kiệm siêu thấp thấp trong khi giá lại cao hơn giá thị trường nhiều lần. Dư luận cho rằng, các đơn vị trúng thầu là những nhà thầu “quen mặt” của Sở GD & ĐT tỉnh Kon Tum đã trúng các gói thầu có giá trị lớn lên đến vài chục tỷ đồng thời gian gần đây.

Quyết định phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu

Đơn cử, tại gói thầu “Mua văn phòng phẩm phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021” có giá là 347.129.000 đồng với danh mục 56 loại mặt hàng; đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Sách Thiết bị Trường học Kon Tum trúng thầu sát giá 346.720.000 đồng, chênh lệch chỉ vỏn vẹn 400 ngàn đồng cho gói thầu hơn 300 triệu đồng, tỉ lệ tiết kiệm thấp đến mức không tưởng là 0,1%. Được biết, Công ty Cổ phần Sách Thiết bị Trường học Kon Tum cũng từng tham gia và trúng hơn 10 gói thầu do Sở GD & ĐT tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư, với tỉ lệ tiết kiệm siêu thấp.

Nghi vấn chủ đầu tư đưa ra các tiêu chí hạn chế nhà thầu?

Tìm hiểu tại một số gói thầu do Sở GD & ĐT tỉnh Kon Tum  lầm Chủ đầu tư, tại Bảng dữ liệu đấu thầu yêu cầu: Nhà thầu phải nộp cùng với E-HSDT các tài liệu: Báo cáo tài chính (bản nộp cơ quan thuế) trong 03 năm tài chính gần đây (năm 2018, 2019, 2020) với nội dung thể hiện rõ thuyết minh, bảng cân đối kế toán và các báo cáo kết quả kinh doanh; Cam kết cung cấp thiết bị mẫu kèm theo tài liệu chứng minh trong vòng 72 giờ để đối chiếu với hồ sơ nếu Chủ đầu tư yêu cầu.

Hồ sơ mời thầu còn yêu cầu nhà thầu bắt buộc phải nhà thầu phải phải đảm bảo có năng lực kinh nghiệm triển khai cung cấp hàng hóa thiết bị giáo dục đạt tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001:2015 (hoặc tương đương); Có năng lực kinh nghiệm triển khai bảo hành, bảo trì hàng hóa thiết bị giáo dục đạt chất lượng ISO 9001:2015 (hoặc tương đương); Nhà thầu phải có chứng nhận ISO 9001:2015 hệ thống quản lý chất lượng; Cam kết thời gian sửa chữa, khắc phục các hư hỏng, sai sót là: ≤ 48 giờ, kể từ khi nhận được yêu cầu của chủ đầu tư hoặc đơn vị sử dụng bằng điện thoại hoặc văn bản qua fax hoặc email. Trường hợp nhà thầu không đáp ứng thì bị chủ đầu tư thu hồi 100% vô điều kiện với số tiền bảo hành (bảo lãnh bằng Thư của Ngân hàng) tương đương 5% giá trị thanh lý hợp đồng;…

Yêu cầu tại chương II. Bảng dữ liệu đấu thầu trong E-HSMT do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum đưa ra.

Những tiêu chí trên khiến cho nhiều nhà thầu thấy khó hiểu và “vô lý” vì những tiêu chí này không thực sự phù hợp, thậm chí là không đúng quy định, làm khó nhà thầu tham gia. Chủ đầu tư đang thực hiện không đúng tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 03/CT-BKHĐT ngày 24/5/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư khi đưa ra các “Giấy phép con” hạn chế nhà thầu tham gia.

Ngoài ra, hàng loạt gói thầu mua sắm khác do Sở GD & ĐT tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư cũng bộc lộ nhiều dấu hiệu bất thường khi có sự chênh lệch lớn về giá, nghi vấn “đội giá” thiết bị. Phóng viên sẽ tiếp tục thông tin tại kỳ sau!

Nhóm PV