Giới thiệu Tạp chí Kiểm sát số Tết (số 02/2022)

Ngày đăng : 19:36, 19/01/2022

(Kiemsat.vn) - Ban Biên tập trân trọng giới thiệu tới Quý vị độc giả Tạp chí Kiểm sát số Tết (số 02/2022), với các nội dung chính sau đây:

Nhân dịp bước sang năm mới 2022 và đón xuân Nhâm Dần, Tạp chí Kiểm sát trân trọng đăng Thư Chúc mừng năm mới của Viện trưởng VKSND tối cao gửi đến các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Kiểm sát nhân dân.

Thực tiễn cho thấy, trên tất cả các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ, VKSND đã khẳng định được vai trò không thể thay thế trong việc kiểm soát quyền lực nhà nước. Vì vậy, cần tiếp tục đề cao vai trò, xác định đúng vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát trong cơ chế kiểm soát quyền lực và trong tiến trình xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đó là nội dung được đề cập trong bài viết: “Tăng cường vai trò của VKSND trong kiểm soát quyền lực nhà nước, kiểm soát quyền tư pháp” của GS.TSKH Đào Trí Úc trên chuyên mục VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TRONG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM.

Trong bối cảnh công cuộc cải cách hành chính, cải cách tư pháp đang diễn ra mạnh mẽ, VKSND đặc biệt quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn đầu mối, hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh. Chuyên mục CÔNG TÁC KIỂM SÁT có bài viết: “Kết quả kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ của VKSND và phương hướng, giải pháp hoàn thiện trong thời gian tới” của tác giả Tăng Ngọc Tuấn cho thấy rõ phương hướng và giải pháp đổi mới tổ chức bộ máy, cán bộ của VKSND giai đoạn 2021 - 2030 nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, nâng cao hơn nữa vị thế của Ngành.

Cũng trên chuyên mục này, bài viết “Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành Kiểm sát nhân dân, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp” của tác giả Mai Thị Nam khẳng định vai trò hết sức quan trọng của công tác thanh tra trong quá trình quản lý, xây dựng ngành Kiểm sát nhân dân trong sạch, vững mạnh; góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật và tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, thiếu sót trong quản lý, chỉ đạo điều hành. Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, thời gian tới, cần triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về hoàn thiện pháp luật; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thanh tra; tăng cường quan hệ phối hợp...

Trên chuyên mục NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI, bài viết: “Hoàn thiện quy định về biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt” của tác giả Nguyễn Văn Tùng chỉ ra những vướng mắc, bất cập trong quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về các biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt. Nhằm nâng cao hiệu quả áp dụng biện pháp này trên thực tiễn, theo tác giả, cần bổ sung các tội phạm thuộc trường hợp áp dụng biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt; bổ sung Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao, Thủ trưởng Cơ quan điều tra Viện kiểm sát quân sự Trung ương có quyền ra quyết định áp dụng biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt; quy định rõ tài liệu thu thập được qua điều tra tố tụng đặc biệt được dùng để khởi tố bị can...

Từ thực tiễn giải quyết các việc dân sự liên quan đến quyền yêu cầu của Chấp hành viên cho thấy vẫn còn cách hiểu chưa thống nhất, cơ quan Thi hành án và Tòa án còn lúng túng trong quá trình tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn yêu cầu và cách thức giải quyết vụ việc, dẫn đến một số sai sót. Các tác giả Nguyễn Thị Thu Hòa, Phạm Thị Phương Dung đã tổng hợp một số dạng vi phạm thường gặp, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và đề xuất, kiến nghị đối với vấn đề này trong bài viết: “Quyền yêu cầu của Chấp hành viên trong tố tụng dân sự - Kinh nghiệm từ thực tiễn”, trên chuyên mục THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM.

Ngoài ra, Tạp chí Kiểm sát số 02/2022 còn có một số bài viết như: “Một số lưu ý khi kiểm sát bản án, quyết định dân sự để thực hiện quyền kiến nghị, kháng nghị phúc thẩm” của tác giả Hà Thị Thúy Hằng, Phan Ngọc Khanh; “Bàn về cầm cố quyền sử dụng đất và quyền sở hữu trí tuệ” của tác giả Bùi Ai Giôn; “Vai trò của Viện kiểm sát Hungary trong tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm” của tác giả Phạm Ngân Hà.

Trân trọng giới thiệu và kính mời Quý độc giả đón đọc!

Cẩm Thi