Ngân hàng số Timo và hành trình 6 năm khẳng định vị thế tiên phong trên thị trường Việt
Ngày đăng : 19:15, 18/01/2022
Thành lập từ năm 2015, Timo là nền tảng ngân hàng số đầu tiên và tiên phong tại Việt Nam. Sau quá trình hoạt động và phát triển, Timo đã vượt qua những khó khăn, thách thức, và nắm bắt các cơ hội để khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực ngân hàng số. Sau quá trình 6 năm phát triển, Timo đã rút ra 5 bài học quan trọng cho quá trình chuyển đổi số ngành ngân hàng tại thị trường Việt Nam – quốc gia được đánh giá là “miền đất hứa” để phát triển ngân hàng số.
Bài học thứ 1: Phát triển dựa trên những nguyên tắc cốt lõi và cơ bản nhất tạo ra sản phẩm “một ứng dụng cho mọi nhu cầu tài chính”
Timo được viết tắt từ “Time” và “Money” với cam kết sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian và sinh lời về tài chính. Chuyển đổi kỹ thuật số hoàn toàn không chỉ là câu chuyện xoay quanh yếu tố công nghệ mà đối với các tổ chức tài chính chuyển đổi kỹ thuật số cũng chính là cải thiện trải nghiệm của khách hàng, chất lượng dịch vụ, trình độ & thái độ của nhân viên và cấu trúc, quy trình của doanh nghiệp.
Vì thế, 5 năm qua Timo phát triển dựa trên những nguyên tắc cốt lõi và cơ bản nhất tạo ra “một ứng dụng cho mọi nhu cầu tài chính”, nhằm giải quyết khó khăn mà khách hàng đang gặp phải mỗi ngày tại các mô hình ngân hàng truyền thống như việc phải xếp hàng lấy số và chờ 10 phút để được phục vụ hay các thủ tục hành chính rườm rà để thực thiện mỗi giao dịch.
Nguồn: Timo. |
Bài học thứ 2: Chuyển đổi số là một quá trình đòi hỏi sự nghiên cứu, nâng cấp và cải tiến liên tục.
Để chủ động lên kế hoạch và phát triển, nâng cấp các tính năng mang tính đột phá giúp ứng dụng nền tảng số Timo trở nên khác biệt và khẳng định vị thế dẫn đầu của mình trong 5-10 năm tới, Timo luôn cân nhắc các lợi thế được cộng hưởng đến từ những hệ sinh thái số, dữ liệu khách hàng, đối tác chiến lược, dữ liệu và kết quả từ nghiên cứu thị trường, kinh nghiệm quan sát thực tế thị trường trong và ngoài nước…
Thành công của một ngân hàng số không thể diễn ra một cách nhanh chóng, sự phát triển cần phải được triển khai nhất quán với “tư duy” – Tất cả vì khách hàng. Trước khi muốn tạo ấn tượng cho khách hàng bằng những khái niệm như Big Data (dữ liệu lớn), Cloud (điện toán đám mây), Timo muốn khách hàng nhìn nhận mình như ngân hàng đang cung cấp dịch vụ tốt hơn, tiện lợi hơn, nhanh chóng hơn và thu ít phí hơn, và đặc biệt là bảo mật và an toàn hơn.
Bài học thứ 3: Công nghệ là yếu tố quan trọng, nhưng không phải là yếu tố duy nhất giúp ngân hàng số thành công
Việt Nam hiện có trên 97,4 triệu dân với cơ cấu dân số trẻ, do đó khả năng tiếp cận với công nghệ, internet cao, tỷ lệ dân số sử dụng smartphone tăng nhanh, nằm trong 15 thị trường có số người dùng smartphone cao nhất thế giới. Điều này cho thấy, Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng trong phát triển ngân hàng số.
Trong 5 năm tới Timo sẽ tập trung vào mảng Big Data (Dữ liệu lớn), Machine Learning (máy học), AI (trí tuệ nhân tạo), Cloud (điện toán đám mây) để thu thập dữ liệu khách hàng, khảo sát trải nghiệm để đào sâu, phân tích, nghiên cứu kỹ hơn về hành vi, thói quen tiêu dùng của khách hàng. Từ đó có thể cá nhân hóa tối đa trải nghiệm của người tiêu dùng giúp ngân hàng chủ động lên kế hoạch xây dựng và phát triển sản phẩm, dịch vụ từ ngắn hạn tới dài hạn, nhằm mang lại dịch vụ tài chính phù hợp cùng các giải pháp hỗ trợ cuộc sống của khách hàng ngày một dễ dàng và tiện lợi hơn.
Bài học thứ 4: Ngân hàng số không cần xây dựng mạng lưới chi nhánh, nhưng vẫn cần “phủ sóng” và hiện diện, kết nối với khách hàng mọi lúc, mọi nơi
Khách hàng vẫn luôn có nhu cầu cần được kết nối và một điểm giao dịch họ có thể tìm tới mỗi khi cần thiết dù đó là ngân hàng truyền thống hay ngân hàng số. Đó là lý do vì sao Timo đưa mô hình “Hangout” – nơi khách hàng có thể vừa thoải mái nhâm nhi ly café trong lúc chờ được nhân viên Timo hỗ trợ và phục vụ. Dù theo lý thuyết ngân hàng số không cần xây dựng mạng lưới chi nhánh, nhưng Timo vẫn luôn muốn hiện hữu một cách chân thật nhất trong cuộc sống hàng ngày của khách hàng. Chọn chiến lược “đứng trên vai người khổng lồ” hợp tác với nhiều đối tác tên tuổi như 7-Eleven, McDonald’s đã giúp Timo tiếp cận được tập khách hàng đa dạng và tiềm năng, cũng như giúp Timo có thể nhanh chóng “phủ sóng”, tăng độ nhận diện thương hiệu của mình một cách hiệu quả và nhanh chóng.
Ngân hàng số Timo hợp tác chiến lược đặt mô hình “hangout” giúp nhanh chóng “phủ sóng” hiện diện tại hệ thống cửa hàng tiện lợi của 7-Eleven Việt Nam - Nguồn: Timo. |
Bài học thứ 5: Muốn thành công, ngân hàng phải là doanh nghiệp có trách nhiệm và tạo được sự tin cậy
Những rào cản đáng kể mà các ngân hàng số phải đối mặt trong giai đoạn này có thể kể đến như các quy định pháp lý, quản lý rủi ro, đảm bảo nguồn vốn, nâng cấp hệ thống… Nhưng trên hết, Timo sẽ định vị mình trở thành một ngân hàng có trách nhiệm và tin cậy, giúp khách hàng tự tin sử dụng Timo như sự lựa chọn tốt nhất.
“Sự tin cậy” cũng là rào cản lớn nhất mà các ngân hàng số đang phải đối mặt và chinh phục. Do đó, trở thành một “cộng sự đắc lực” tài chính luôn đặt khách hàng là trọng tâm trong phát triển sẽ giúp Timo trở nên khác biệt với các đối thủ trên thị trường. Chính sự hài lòng và tín nhiệm của khách hàng cũng như cam kết gắn bó lâu dài sẽ giúp Timo thành công và chiếm lĩnh thị trường trong thời gian tới.
Ngân hàng số Timo được vinh danh là “Best Customer – Centric Digital Bank in Vietnam” bởi tạp chí danh tiếng Global Brands Magazine - Nguồn: Timo. |