VKSND TP. Hải Phòng phối hợp tổ chức hiệu quả phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến hành chính

Ngày đăng : 17:46, 09/01/2022

(Kiemsat.vn) - Ngày 08/01/2022, VKSND TP. Hải Phòng phối hợp cùng TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hành chính “Khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất”.

 

Phiên tòa được tổ chức bằng hình thức truyền hình trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin từ điểm cầu TAND TP. Hải Phòng đến điểm cầu VKSND TP. Hải Phòng, có đại diện của Viện kiểm sát 2 cấp TP. Hải Phòng cùng tham dự, rút kinh nghiệm.

Vụ án có nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Thu Thủy (sinh năm 1983, trú tại thôn 4B, Tân Dương, Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) và bị đơn là UBND huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng.

Theo đơn khởi kiện gửi Tòa án ngày 24/3/2021, các đơn sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện gửi Tòa án ngày 05/4/2021 và các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thu Thủy nhận được quyết định thu hồi 49,7m² đất có vị trí ở số thửa 489A, tờ bản đồ số 02, tại thôn 5, xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng để thực hiện dự án đầu tư cải tạo đường tỉnh lộ 359 đoạn từ Cầu Bính đến xã Trung Hà tại xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên. Không đồng ý với giá đất và cách tính bồi thường, bà Nguyễn Thị Thu Thủy khởi kiện, yêu cầu Tòa án hủy Quyết định số 5256/QĐ-UBND ngày 07/8/2020 của UBND huyện Thủy Nguyên về việc thu hồi đất để thực hiện Dự án cải tạo đường tỉnh lộ 359 tại xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên; hủy quyết định số 5271/QĐ-UBND ngày 07/8/2020 về phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư kèm theo Phương án bồi thường hỗ trợ số 33/PA-TCT của UBND huyện Thủy Nguyên; kiến nghị UBND TP. Hải Phòng ban hành Quyết định phê duyệt giá đất cụ thể đối với dự án đầu tư cải tạo đường tỉnh lộ 359 phù hợp theo quy định tại Nghị định số 44/2015/NĐ-CP ngày 15/4/2015 của Chính phủ và Thông tư số 36/2016/TT-BTNMT ngày 30/6/2016 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Toàn cảnh phiên tòa

Về quan điểm của người bị kiện là UBND huyện Thủy Nguyên, UBND huyện cho rằng, đã ban hành Quyết định thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và ban hành quyết định cưỡng chế, giải phóng mặt bằng đối với hộ bà Nguyễn Thị Thu Thủy đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo tính có căn cứ và hợp pháp theo quy định của pháp luật nên đề nghị bác yêu cầu của người khởi kiện.

Kiểm sát viên VKSND TP. Hải Phòng nêu quan điểm, đường lối giải quyết vụ án.

Vụ án đã được VKSND TP. Hải Phòng thực hiện số hóa hồ sơ, trình chiếu các tài liệu, chứng cứ tại phiên toà và phân tích, đánh giá đầy đủ các tình tiết của vụ án. Tại phiên tòa sơ thẩm, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa đã thực hiện tốt kỹ năng điều hành phiên tòa từ khi khai mạc cho đến khi kết thúc phiên tòa, điều hành tranh tụng theo đúng Hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của Chánh án TAND tối cao về công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ hoạt động tố tụng của Hội đồng xét xử, thẩm phán, thư ký Tòa án, việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng; tham gia hỏi các bên đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; đặt câu hỏi rõ ràng, có trọng tâm. Bài phát biểu của Kiểm sát viên đã phản ánh đầy đủ việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, người tham gia tố tụng. Các quan điểm của Kiểm sát viên đã được Hội đồng xét xử chấp nhận, bác đơn khởi kiện của nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Thu Thủy; đồng ý với quan điểm của UBND huyện Thủy Nguyên.

Tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, lãnh đạo VKSND TP. Hải Phòng đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên tham gia kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên xét xử. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo cả về công tác lựa chọn nội dung vụ án cũng như quá trình tổ chức phiên tòa, phiên tòa đã được tổ chức tốt theo đúng quy định của pháp luật, diễn ra nghiêm túc.

Đại diện lãnh đạo VKSND TP. Hải Phòng cũng cho biết việc ứng dụng công nghệ thông tin tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo hình thức trực tuyến là một hình thức để các cán bộ, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên tích luỹ kinh nghiệm và bản lĩnh nghiệp vụ khi tham gia xét xử các vụ án dân sự; đồng thời tăng cường mối quan hệ phối hợp công tác giữa VKSND và TAND hai cấp trên địa bàn TP. Hải Phòng. Đây là một trong những giải pháp đột phá, hữu hiệu để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án dân sự, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình hiện nay./.

Nguyễn Nho - Thanh Lâm